Thứ 2, 07/10/2024, 04:23[GMT+7]

Giá trị giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2017

Thứ 5, 04/10/2018 | 17:11:21
4,402 lượt xem
Chiều ngày 4/10, UBND tỉnh tổ chức họp nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2018 và phương án lựa chọn nhà đầu tư đối với một số dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có đồng chí Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và các huyện, thành phố.

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm chỉ đạo quyết liệt trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2018. Nguồn vốn đầu tư chủ yếu được bố trí thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản và các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Đến nay, từ nguồn vốn trong nước đã có 72 dự án hoàn thành, 42 dự án đang triển khai thi công và 10 dự án đang hoàn thiện thủ tục đầu tư; từ nguồn vốn nước ngoài có 3 dự án cơ bản hoàn thành, 6 dự án đang triển khai thực hiện và 1 dự án mới được ký hiệp định. 

Đến hết tháng 9/2018, tổng vốn đầu tư công đạt 4.679,499 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương trong nước 1.720,164 tỷ đồng, vốn nước ngoài 236,954 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương 2.722,381 tỷ đồng; khối lượng thực hiện và giải ngân ước đạt 2.798 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2017. 

Về phương án lựa chọn nhà đầu tư đối với một số dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có đề xuất cụ thể đối với từng dự án, trong đó đặc biệt chú trọng đối với khu đất có 2 nhà đầu tư trở lên cùng quan tâm đề xuất dự án đầu tư. 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã dành nhiều thời gian phân tích những khó khăn, vướng mắc, đề xuất những giải pháp tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai và giải ngân vốn thực hiện các dự án.

Phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu từ nay đến cuối năm các địa phương khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đã có mặt bằng, vốn đầu tư; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục triển khai thực hiện dự án; rà soát đánh giá đối với những dự án đã triển khai không có khả năng thanh toán từ đó chủ động phương án xử lý; kiểm soát chặt chẽ việc lập các dự án đầu tư, tính toán tổng mức đầu tư, không để phát sinh tăng vốn đầu tư; kiểm soát chất lượng thi công các công trình. 

Đối với phương án lựa chọn nhà đầu tư đối với một số dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất lựa chọn phương án tổ chức thẩm định, đánh giá, xem xét về năng lực tài chính, kinh nghiệm của từng nhà đầu tư và mức độ khả thi của hồ sơ đề xuất dự án do nhà đầu tư đề xuất để lựa chọn nhà đầu tư khi dự án có 2 nhà đầu tư trở lên cùng quan tâm; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thành lập tổ giúp việc, hội đồng thẩm định, tổ tư vấn; công khai quy trình các bước, thời gian thực hiện của mỗi bước trong lựa chọn nhà đầu tư; làm đầu mối tập hợp hồ sơ năng lực của các nhà đầu tư và chuyển tổ tư vấn thẩm định, trên cơ sở đó hội đồng thẩm định sẽ tổ chức đánh giá và bỏ phiếu lựa chọn nhà đầu tư.

Minh Hương