Thứ 3, 23/07/2024, 00:30[GMT+7]

Vũ Quý xóa điểm đen về tai nạn giao thông

Thứ 2, 08/10/2018 | 08:42:35
1,159 lượt xem
Mặc dù “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng’’ nhưng hàng chục năm qua mô hình tổ tự quản an toàn giao thông ở xã Vũ Quý (Kiến Xương) vẫn duy trì hiệu quả, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, mang lại hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

Các thành viên trong tổ luôn có mặt kịp thời nhắc nhở các trường hợp buôn bán vi phạm hành lang an toàn giao thông.

Đến nay, hình ảnh về những vụ tai nạn giao thông cách đây hàng chục năm trở về trước vẫn còn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người dân Vũ Quý. Mỗi năm trên địa bàn xã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông, có những vụ rất nghiêm trọng. 

Điển hình như mùa hè năm 2001 hai học sinh cấp 3 người thành phố Thái Bình đi biển Đồng Châu về đã đâm vào đuôi xe công nông đỗ ven đường làm xe máy gãy đầu khiến một học sinh chết tại chỗ, một học sinh chết trên đường đi cấp cứu. 

Liên tiếp các năm sau năm nào cũng có người dân Vũ Quý bị tai nạn giao thông trên các tuyến đường qua địa bàn xã. Tình hình trật tự an toàn giao thông của địa phương ngày đó có rất nhiều bất cập ở cả giao thông tĩnh và giao thông động, nhiều hành vi vi phạm pháp luật an toàn giao thông cần được khắc phục. Vì thế, năm 2003 mô hình tổ tự quản an toàn giao thông của xã được thành lập, trong đó nòng cốt là Hội Cựu chiến binh xã. 15 năm qua, dù trời nắng hay mưa, ban ngày hay đêm đông giá rét, các thành viên tổ tự quản an toàn giao thông xã Vũ Quý luôn có mặt tại vị trí được phân công. Điều ấn tượng hơn họ đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, rời quân ngũ khi sức đã yếu, có người còn nhiễm chất độc da cam/Điôxin, hàng ngày họ vừa bươn trải làm phu hồ, đạp xích lô nhưng vẫn dành thời gian tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Ông Đỗ Anh Bồng, tổ phó tổ tự quản an toàn giao thông xã Vũ Quý cho hay: Để làm tròn trách nhiệm, đáp ứng sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương, các thành viên trong tổ luôn đặt sự bình yên hạnh phúc của mọi người, mọi nhà và của cộng đồng lên hàng đầu, luôn nỗ lực hết mình làm tròn nhiệm vụ. Ngay từ những ngày đầu thành lập, tổ đã xây dựng kế hoạch và phương hướng hoạt động, chủ động tìm các giải pháp phòng ngừa giảm thiểu tai nạn giao thông. Hàng ngày vào giờ cao điểm từ 6 giờ đến 7 giờ 30 phút tại hai điểm nóng về trật tự an toàn giao thông ngã tư và ngã ba xã Vũ Quý - nơi có nhiều người và phương tiện tham gia giao thông, các thành viên có mặt nhắc nhở mọi người khi qua đường phải chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giúp người qua đường. Để xử lý tình trạng hàng chục xe khách, xe tải dừng, đỗ sai quy định, tổ nắm bắt quy luật giờ đi giờ về của từng xe, nhắc nhở trực tiếp các chủ xe, nếu còn tái vi phạm đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Vì vậy, tình trạng xe khách, xe tải dừng, đỗ sai quy định trên địa bàn xã Vũ Quý được khắc phục triệt để.

Ông Bồng cho biết thêm: Điều quan trọng nhất là phải hình thành được ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông cho mọi tầng lớp nhân dân. Vì vậy, sau khi thành lập mặc dù chưa được cấp kinh phí, tự thân vận động nhưng tổ đã mua sắm được công cụ phục vụ cho công tác tuyên truyền vận động như âm ly, loa và dùng xích lô của anh em trong tổ vận chuyển tới các điểm dân cư, chọn thời khắc tĩnh lặng để tuyên truyền. Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn tham gia phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, vận động các gia đình tháo dỡ mái che, mái vẩy, lều quán lấn chiếm trái phép hành lang an toàn giao thông, tháo dỡ bục bệ cản lối người đi, vẽ đường vôi làm chỉ giới an toàn giao thông. Trong quá trình vận động thường xuyên khích lệ những gương người tốt, việc tốt đồng thời phê phán những hành vi vi phạm.

Từ chỗ là điểm đen về tai nạn giao thông, đến nay Vũ Quý đã trở thành điểm sáng bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên cả nước. Mô hình không chỉ được nhân rộng ra toàn tỉnh mà còn được nhiều địa phương trong cả nước về học tập kinh nghiệm.

Thu Thủy