Thứ 6, 05/07/2024, 14:23[GMT+7]

Đông Xá: Khẩn trương thu hoạch lúa mùa, trồng cây màu vụ đông

Thứ 2, 15/10/2018 | 09:48:12
1,498 lượt xem
Khi những ruộng lúa trĩu bông mới ngả sang màu vàng thì nông dân xã Đông Xá (Đông Hưng) đã rẽ lúa đặt bầu cây bí xanh, bí đỏ. Khi những hạt thóc căng tròn được thu hoạch về nhà thì cây bí đã lên xanh.

Nông dân xã Đông Xá chăm sóc cây bí.

Ông Nguyễn Văn Thưởng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Vụ mùa này Đông Xá gieo cấy 310ha lúa. Xã đã huy động khoảng 16 máy gặt tập trung gặt lúa cho bà con nông dân. Để ngăn chặn tình trạng “cò máy” đẩy giá gặt lúa lên cao, xã đã tổ chức họp thống nhất giá với các chủ máy là thu 120.000 đồng/sào trở xuống, ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự, không phá bờ ruộng... Với những diện tích đặt bầu bí sớm, bà con nông dân huy động nhân lực, phương tiện ra đồng gặt lúa bằng tay. Kết hợp cả gặt máy và gặt tay nên tiến độ thu hoạch lúa mùa của Đông Xá rất nhanh. 

Chị Bùi Thị Thắm, thôn Tây Bình Cách cho biết: Vụ này gia đình thuê thêm ruộng cấy được 1,5 mẫu, 100% là giống lúa BC15. Với sự hỗ trợ của máy gặt, chỉ trong buổi sáng, gia đình đã thu hoạch xong lúa mùa, năng suất đạt khoảng trên 2 tạ/sào, cao hơn cùng kỳ năm 2017. Gia đình cũng đã trồng được 5 sào cây bí đỏ, hiện bí đã lên được vài lá, tôi tập trung chăm sóc để cây sinh trưởng và phát triển tốt, sai quả.

Đông Xá là một trong ít xã có diện tích cây màu vụ đông lớn của huyện Đông Hưng, từ lâu đã nổi tiếng với cây bí bởi đây là cây thích hợp với đồng đất của địa phương, có thời gian sinh trưởng ngắn, hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần cấy lúa. 

Ông Phạm Văn Hạnh, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Vụ đông năm nay Đông Xá phấn đấu trồng khoảng 170ha, trong đó cây bí xanh, bí đỏ 120ha, còn lại là khoai tây và rau màu các loại. Để tạo quỹ đất trồng cây màu vụ đông theo đúng thời vụ, HTX khuyến cáo bà con nông dân cấy lúa ngắn ngày, cấy sớm, cấy đầu vụ. Lúa chín 50 - 60% thì rẽ lúa đặt bầu bí để khi gặt lúa về cây bí đã lên xanh; khẩn trương thu hoạch lúa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để trồng tiếp các diện tích bí còn lại. HTX cũng đã chủ động nhận và cấp phát hạt giống bí được hỗ trợ cho bà con nông dân trồng 110ha. Một số nông dân muốn thu hoạch bí sớm để bán được giá đã chủ động mua giống về trồng trước lịch thời vụ. 

Những ngày này, về cánh đồng thôn Đông Bình Cách và thôn Tân Tích, bí đã phủ xanh đồng. 

Chị Phạm Thị Sim, thôn Đông Bình Cách cho biết: Vụ này gia đình sẽ trồng gần 1 mẫu bí xanh, bí đỏ và 7 sào khoai tây. Từ ngày 13 - 14/9, hai vợ chồng đã ra đồng rẽ lúa, đặt bầu bí xanh, bí đỏ xuống ruộng, hiện bí đã lên xanh. Mong thời tiết năm nay thuận lợi để cây bí sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao. Không chỉ trồng nhiều bí và khoai tây, nhiều năm nay, chị Sim còn đứng ra thu mua bí cho bà con nông dân trong và ngoài xã để cung cấp cho Công ty Nông sản Hải Dương, giúp bà con không phải lo đầu ra cho sản phẩm. 

Chị Phạm Thị Chín, thôn Đông Bình Cách cho biết: Tôi nhận giống hỗ trợ muộn nên 5 sào bí xanh, bí đỏ của gia đình mới lên được 2 lá song thời tiết đầu vụ thuận nên cây bí lên nhanh chắc chắn sẽ sai quả, cho hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, các thành viên HTX DVNN xã thường xuyên xuống đồng cùng bà con nông dân thực hiện phương châm sáng thu hoạch lúa, chiều trồng, chăm sóc cây màu vụ đông. Để vụ đông giành thắng lợi, bên cạnh sự hỗ trợ của cấp trên, HTX DVNN xã chủ động cung ứng giống bảo đảm chất lượng cho nông dân; điều tiết nước vào đồng cho bà con tưới cho cây màu vụ đông song không làm ảnh hưởng đến các diện tích lúa chưa gặt. Khi cấp phát, cung cấp giống, HTX hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho nông dân, khuyến cáo bà con thường xuyên thăm đồng phát hiện sâu bệnh, phun phòng, trừ kịp thời để cây bí sinh trưởng, phát triển tốt.

Thu Hiền