Thứ 7, 01/06/2024, 17:40[GMT+7]

Tiền Hải gỡ khó phát triển Đảng ở vùng giáo (Kỳ 1)

Thứ 4, 24/10/2018 | 08:23:26
2,063 lượt xem
Những năm qua, huyện Tiền Hải luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên là người Công giáo, từng bước góp phần xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng đối với vùng đồng bào có đạo. Rất nhiều tấm gương đảng viên là người Công giáo luôn phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, đóng góp trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tích cực tham gia các phong trào trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra chất lượng cá giống tại Công ty TNHH Giống thủy sản Hải Long (xã Nam Cường, huyện Tiền Hải) do anh Trương Văn Trị, đảng viên là người Công giáo làm Giám đốc.

Kỳ 1: Những người “giữ lửa”

Mẫu mực, chuyên tâm, tận tụy với công việc là đánh giá của cán bộ, đảng viên, nhân viên Huyện ủy Tiền Hải dành cho ông Nguyễn Xuân Tụy, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện - người đã có 34 năm tuổi đảng. 

Là người Công giáo sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Vân Trường, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương ông Tụy luôn tích cực tham gia công tác xã hội, trải qua nhiều vị trí công tác như: Đội trưởng đội sản xuất, Chủ tịch HĐND, Chủ nhiệm HTX DVNN, Bí thư Đảng ủy xã Vân Trường... Trên các cương vị được giao, ông Tụy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, được cán bộ và nhân dân yêu mến, kính trọng. Giai đoạn từ năm 1996 - 2008, ông làm Bí thư Đảng ủy xã Vân Trường, lúc đó đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, người dân thường dùng nước giếng khoan và ao hồ không bảo đảm vệ sinh gây nhiều bệnh về mắt, da, đường tiêu hóa. 

Trước thực trạng trên, ông Tụy đã bàn với Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp thiết thực, trong đó trực tiếp các đồng chí lãnh đạo đi lên huyện, tỉnh đề nghị với cấp trên, ngành hỗ trợ nguồn kinh phí cho địa phương xây dựng nhà máy nước sạch. Nhờ vậy, cấp trên đã chấp thuận hỗ trợ kinh phí vào năm 2005 xây dựng thành công dự án nước sạch nông thôn tại địa phương. Có nước sạch, ông Tụy lại “lận đận” đi tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch, góp phần để Vân Trường là xã đầu tiên trong huyện có nước sạch cung cấp cho nhân dân sử dụng. 

Không chỉ xây dựng nhà máy nước sạch phục vụ nhân dân, ông Tụy cũng là một trong những lãnh đạo địa phương tích cực tuyên truyền nhân dân trồng cây vụ đông, đưa nhiều giống mới về sản xuất như: dưa bao tử, khoai tây, bí đỏ... để Vân Trường trở thành xã điển hình của tỉnh, huyện trong trồng cây vụ đông. 

Hiện nay, trên cương vị công tác của mình, ông Tụy thường xuyên lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của đảng viên, quần chúng nhân dân để phản ánh với cấp trên, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, khó khăn, vướng mắc. Đối với gia đình ông Tụy luôn là tấm gương cho các con noi theo, hai người con trưởng thành xây dựng gia đình có công việc ổn định, đều là đảng viên. 

Còn đối với ông Đoàn Xuân Hài, Trưởng thôn Bát Cấp Đông, xã Bắc Hải có 41 năm tuổi đảng với tâm niệm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, nhiều năm qua ông đã tận tâm, nhiệt tình với công việc, góp phần từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Ông Hài cho biết: Làm trưởng thôn đã được 26 năm tôi luôn xác định việc đoàn kết bà con lương - giáo sẽ tạo nên phong trào hoạt động hiệu quả trên các lĩnh vực. 

Do vậy, ngoài việc hướng dẫn bà con nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, ông Hài luôn vận động bà con giáo dân tham gia tích cực các phong trào hoạt động của địa phương. Trong xây dựng nông thôn mới, nhờ có chủ trương của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp từ huyện đến xã, thôn Bát Cấp Đông đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như làm đường giao thông, nhà văn hóa thôn... Khi triển khai xây dựng các công trình, ông Hài không chỉ giải thích, tuyên truyền, vận động tại các cuộc họp mà còn trực tiếp gặp gỡ, phân tích để bà con trong thôn hiểu về sự cần thiết phải xây dựng công trình hạ tầng cơ sở. Không chỉ việc thôn mà ngay trong gia đình ông Hài đều nhắc nhở con cháu phải thực hiện tốt bổn phận của công dân, kính Chúa yêu nước. 

Từ hiệu quả tuyên truyền, vận động, sự đồng thuận giữa ý Đảng lòng dân và đặc biệt là sự đoàn kết lương - giáo nên hiện nay thôn Bát Cấp Đông đã vươn lên phát triển về mọi mặt. Không chỉ có ông Tụy, ông Hài tận tâm trong công việc, đóng góp tích cực vào phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà nhiều cán bộ, đảng viên là người Công giáo nêu gương đóng góp công sức, kinh phí xây dựng nông thôn mới, góp phần để huyện Tiền Hải phấn đấu năm 2019 trở thành huyện nông thôn mới.

Bà con Công giáo huyện Tiền Hải tích cực gieo trồng cây màu vụ đông.

Những đảng viên là người Công giáo của huyện Tiền Hải không chỉ sống “tốt đời đẹp đạo”, “kính Chúa yêu nước” mà còn làm tốt vai trò của người đảng viên phát huy vai trò gương mẫu, tích cực động viên đồng bào Công giáo đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa, nhà văn hóa, xây dựng đường giao thông nông thôn trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Đồng thời tạo sự phấn khởi trong quần chúng, góp phần ổn định sinh hoạt tôn giáo, ổn định chính trị - xã hội, là cầu nối giữa Đảng với đồng bào Công giáo.

(còn nữa)

Nhóm phóng viên