Chủ nhật, 28/07/2024, 23:25[GMT+7]

Hơn 70 VĐV bị cấm tham dự giải Vô địch cử tạ thế giới

Thứ 2, 29/10/2018 | 10:24:15
976 lượt xem
Liên đoàn cử tạ thế giới (IWF) vừa công bố hơn 70 VĐV bị cấm thi đấu do dính doping hoặc những không cập nhật thông tin nơi cư trú lên hệ thống điều hành và quản lý chống doping.

Theo đó, số VĐV này sẽ không được tham dự giải vô địch cử tạ thế giới sẽ khởi tranh vào tuần tới tại Ashgabat, Turkmenistan. 

Theo AFP, trường hợp của Fiji là vì tất cả những VĐV cử tạ hàng đầu của nước này đến từ đảo Levuka đã chủ động rời Liên đoàn cử tạ quốc gia và thành lập một tổ chức riêng, nên không thể tham gia tranh tài ở các giải quốc tế.

Trong khi đó, Azerbaijan, quốc gia có 4 trường hợp dương tính với chất cấm trong 6 tháng qua, chỉ cử 2 VĐV tham dự giải. Còn Malaysia có 3 trường hợp dương tính lại không cử đại diện tham dự. 

Tuy nhiên, IWF vẫn kỳ vọng giải vô địch cử tạ thế giới 2018 sẽ có số lượng kỷ lục khoảng 650 VĐV đến từ 92 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự giải đấu tích lũy điểm đầu tiên để giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020. 

Do vị trí của cử tạ tại các kỳ Olympic sau năm 2020 đang bị đe dọa vì tai tiếng doping trong thời gian qua, IWF đã đề ra những quy định về đủ tư cách tham gia chặt chẽ hơn và một chính sách chống doping mới. 

Tổ chức này thường xuyên gửi cảnh báo đến các VĐV và các liên đoàn quốc gia của họ để nhắc nhở việc cập nhật thông tin nơi cư trú lên Hệ thống Điều hành và Quản lý Chống Doping (ADAMS) do Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới (WADA) vận hành.

Mặc dù đã có những cảnh báo trên, bao gồm cả những thông báo công khai trên trang web của IWF hồi tháng 6 và tháng 9, cũng như những nhắc nhở hằng tháng, nhiều VĐV đã không thể tuân thủ và không thể tham dự thi đấu ở Turkmenistan. 

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất được cho là châu Đại dương, nhưng các VĐV đến từ châu Á, châu Phi, Nam Mỹ và châu Âu cũng phạm lỗi này.

Năm nay, có một số VĐV đã không đủ điều kiện để tham gia tranh tài ở các giải đấu khác nhau trên thế giới vì họ không tuân thủ yêu cầu khai báo nơi cư trú. Gần đây, có 7 VĐV từ 6 nước đã không đủ điều kiện tham dự giải Olympic trẻ, nên sẽ vắng mặt tại Ashgabat. 

Theo bongdaplus.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày