Thứ 3, 31/12/2024, 06:09[GMT+7]

Hưng Hà: Nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ 6, 02/11/2018 | 09:07:02
1,964 lượt xem
Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trường Tiểu học Duyên Hải (Hưng Hà) được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện: Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã gắn kết hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ năm học với các cuộc vận động, các phong trào thi đua, đặc biệt là việc thực hiện Chỉ thị số 03, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Mỗi thầy cô là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo”... Cùng với đó, các nhà trường tích cực thực hiện đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu. Các trường học đều chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện tốt các chương trình hành động, nghị quyết đại hội các cấp như xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học gắn với 2 bộ tiêu chí “Dạy tốt, học tốt” và “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”. Đồng thời thực hiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp, lồng ghép tích hợp liên môn, dạy học theo chủ đề, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Đặc biệt, nhiều trường đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm, dạy học gắn với di sản văn hóa, di tích lịch sử mang lại hiệu quả cao. 

Thầy giáo Trần Ngọc Phố, Hiệu trưởng Trường THCS Hồng An (Hưng Hà) cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà nước đã đầu tư kinh phí tu sửa, nâng cấp phòng học, mua sắm trang thiết bị phục vụ việc dạy và học như bàn ghế, quạt, máy tính... Ngoài ra, nhà trường luôn chú trọng tổ chức tập huấn chuyên môn, phân công nhiệm vụ cho giáo viên bảo đảm đúng chuyên môn để bảo đảm đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay.

Giờ học của cô và trò Trường THCS Trần Thủ Độ (Hưng Hà).

Nhờ những giải pháp tích cực, từ năm 2015 đến nay, toàn huyện đã có trên 600 phòng học, phòng làm việc được xây mới kiên cố. Cảnh quan môi trường giáo dục được cải tạo, chỉnh trang an toàn, xanh, sạch, đẹp. 75%  đơn vị trường học trên địa bàn được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Công tác xã hội hóa ở các cơ sở giáo dục đạt kết quả tốt. Phong trào xây dựng xã hội học tập được các địa phương quan tâm. Đã có 7 địa phương được công nhận đạt chuẩn “Cộng đồng học tập cấp xã”. Chất lượng giáo dục toàn diện ổn định, tỷ lệ học sinh đỗ vào THPT bình quân đạt trên 80%. Địa phương cũng duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3. Hoạt động khoa học công nghệ có chuyển biến tích cực. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học vào giảng dạy tại nhiều trường học mang lại hiệu quả cao. Toàn huyện có trên 87% trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ thêm: Những kết quả đạt được trong thời gian qua là động lực để toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục phấn đấu, tập trung đổi mới những khâu yếu, những mặt còn hạn chế để thực hiện đạt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đã đề ra. Trong đó chú trọng việc thực hiện nghiêm túc các tiêu chí, tiêu chuẩn trường học, lớp học trong quá trình rà soát, lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục. Phối hợp kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện việc xây dựng kế hoạch phát triển ở các cơ sở giáo dục. Duy trì kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 và phổ cập THCS.  Phấn đấu tăng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp đạt 75% trở lên. Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện tại địa phương.

Mai Thư