Thứ 4, 24/07/2024, 22:31[GMT+7]

Hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Thứ 6, 02/11/2018 | 09:09:18
897 lượt xem
Thực hiện Kết luận số 120-KL/TW ngày 7/1/2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, 3 năm qua, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền.

Trồng cây màu giúp nhiều người dân xã Duyên Hải (Hưng Hà) nâng cao thu nhập.

Quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của địa phương về thực hiện QCDC ở cơ sở kịp thời, đồng bộ, đi vào chiều sâu ở tất cả các loại hình cơ sở, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó đã nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu cơ quan, địa phương, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện QCDC; từ đó tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, địa phương, đơn vị. Điển hình như HĐND tỉnh đã đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri bằng việc mở rộng đối tượng tiếp xúc, tăng cường giám sát chuyên đề đối với những vấn đề bức xúc được cử tri và nhân dân quan tâm để kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý các sai phạm, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, thu chi ngân sách, quản lý đất đai. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh trong thực hiện quyền chất vấn và yêu cầu giải trình làm rõ quy trình và trình tự giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri, cũng như một số việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2018, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã thực hiện 33 cuộc giám sát thường xuyên; 3 cuộc giám sát chuyên đề và tham gia nhiều đợt tiếp công dân định kỳ.

Nâng cao hiệu quả thực hiện QCDC ở cơ sở, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền các cấp tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị định của Chính phủ về thực hiện QCDC ở cơ sở; rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, sự chặt chẽ, chi tiết, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính; công bố chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính theo ngành, lĩnh vực; mở rộng và tổ chức thực hiện có hiệu quả mô hình trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các cấp bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; triển khai đề án đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc cung cấp một số dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020. Duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường hoạt động quản lý nhà nước, thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các địa phương, đơn vị, bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, theo đúng thẩm quyền. 

9 tháng đầu năm 2018, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 948 lượt đoàn, 2.691 lượt người đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo với 748 vụ việc. Các cấp, các ngành đã tiếp nhận 1.380 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; trong đó, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo đã giải quyết là 24 đơn; 15 đơn khiếu nại, tố cáo đang trong thời gian giải quyết theo quy định; đơn kiến nghị, phản ánh đã giải quyết là 111 đơn; còn lại là đơn trùng lặp, đơn không đủ điều kiện thụ lý.

Việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện công khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; tạo điều kiện để nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; đặc biệt là phát huy quyền làm chủ và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới... Nhờ vậy, đến nay, toàn tỉnh đã có 200 xã và 1 huyện đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới; có 33/65 xã chưa về đích đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Công tác đối thoại của cấp ủy, chính quyền với nhân dân; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác hòa giải ở cơ sở tiếp tục được quan tâm thực hiện, đã góp phần hạn chế đơn thư vượt cấp, ổn định tình hình nhân dân ở cơ sở. Trong các doanh nghiệp, việc thực hiện QCDC được quan tâm, nhận thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động có chuyển biến tích cực. Nhiều quy chế, quy định, thỏa ước lao động tập thể... được xây dựng mới hoặc sửa đổi, bổ sung. Một số doanh nghiệp tạo điều kiện cho ban kiểm soát và người lao động thực hiện quyền giám sát, quyền phản ánh, kiến nghị, khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy: Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện QCDC ở cơ sở thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về dân chủ và phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở một số nơi còn hình thức. Người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Đối thoại trực tiếp với nhân dân có việc còn hạn chế. Công tác tiếp dân, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số nơi chưa kịp thời, còn đùn đẩy trách nhiệm dẫn đến tình trạng đơn thư vượt cấp. Một bộ phận nhân dân còn lợi dụng dân chủ, vi phạm pháp luật, gây trở ngại tới việc triển khai một số nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị...

Anh Đào