Thứ 3, 23/07/2024, 16:33[GMT+7]

Thành phố: Khơi nguồn đam mê khoa học trong học sinh

Thứ 2, 05/11/2018 | 08:33:59
1,797 lượt xem
Năm học 2018 - 2019 là năm thứ 5 Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS, nhằm khơi nguồn niềm đam mê, sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, góp phần đổi mới phương pháp giáo dục trong nhà trường phổ thông và phát triển năng lực học tập của học sinh.

Các em học sinh hào hứng thuyết trình về dự án mình tham gia dự thi.

Cuộc thi năm nay thu hút học sinh của 19 trường tham gia, với 26 dự án. Các đề tài, dự án tham gia dự thi đa dạng, phong phú về nhiều lĩnh vực như tự động hóa, sinh hóa, kỹ thuật môi trường, khoa học vật liệu, năng lượng, vật lý và thiên văn, đạo đức xã hội, nông, lâm, ngư nghiệp, ứng dụng công nghệ 4.0... đã đem đến cho cuộc thi nhiều màu sắc của cuộc sống. Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, các em mang đến những sản phẩm dự thi có giá trị khoa học và ứng dụng cao trong đời sống lao động sản xuất tại địa phương. 

Ấn tượng ở cuộc thi năm nay là các em học sinh hoàn toàn chủ động thuyết trình với khách tham quan gian hàng. Khi gặp các câu hỏi khó, các em vẫn bình tĩnh để giải thích và sẵn sàng tiếp thu để cải tiến đề tài của mình tốt hơn. 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Thị Thu Phương cho biết: Cho dù ở độ tuổi còn nhỏ nhưng các thí sinh tham dự đã thể hiện tố chất ban đầu của những nhà nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp. Nhiều sản phẩm dự thi được đầu tư rất công phu. Nhiều đề tài thuộc các lĩnh vực khác nhau đã thể hiện tư duy nghiên cứu khoa học vững vàng của học sinh THCS. Không chỉ có niềm đam mê, các em đã biết vận dụng kiến thức liên môn học  trong trường để giải quyết những vấn đề thực tiễn, biết vận dụng những lý thuyết khô khan thành những mô hình, sản phẩm thực tế sinh động, khơi gợi những ý tưởng khoa học to lớn hơn, tốt đẹp hơn cho tương lai.

Lần đầu tiên tham gia sân chơi trí tuệ dành cho lứa tuổi học đường, mặc dù không đạt giải cao như kỳ vọng nhưng em Đặng Minh Anh, lớp 9A1 Trường THCS Tây Sơn hoàn toàn mãn nguyện. 

“Có nhiều đề tài rất hay, thiết thực, hữu ích với cuộc sống. Em thực sự khâm phục sự lao động, sáng tạo của các bạn. Chính những đề tài này đã khơi gợi cho em những ý tưởng khoa học mới. Em sẽ nuôi dưỡng ý tưởng để triển khai trong những bậc học tiếp theo” - Minh Anh chia sẻ. 

Năm nay, Trường THCS Kỳ Bá đã lựa chọn và đem tới dự thi 2 dự án. Cô giáo Phạm Thị Dơn, giáo viên hướng dẫn dự án “Áp lực học đường - thực trạng và giải pháp” cho biết: Ban đầu, tôi cảm thấy lo lắng vì các em chưa được tiếp xúc với phương pháp nghiên cứu khoa học. Nhưng trong quá trình làm, các em đã khiến tôi vô cùng bất ngờ, bất ngờ bởi thái độ nghiêm túc và cầu thị trong nghiên cứu. Bất ngờ vì sự cẩn thận, chăm chỉ và cách thức triển khai vô cùng khoa học, bởi chính các em cũng đã phải chịu những áp lực học đường. 

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp hai em Hà Vũ Minh Thư và Trần Trí Dũng, lớp 9A3, Trường THCS Kỳ Bá là sự thông minh, nhanh nhẹn. Hai em hào hứng kể cho chúng tôi nghe về lý do lựa chọn dự án áp lực học đường. Là những học sinh giỏi từ bậc tiểu học, đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, các em đều gặp những áp lực về điểm số, về sự kỳ vọng của thầy cô, cha mẹ nên các em luôn phải căng thẳng, mệt mỏi, stress. Với các em, thời gian dành cho việc học nhiều hơn thời gian ăn, ngủ, nghỉ cộng lại. Vì vậy, các em mong muốn dự án của mình sẽ góp phần giúp các bạn học sinh có kỹ năng để vượt lên áp lực học đường.

Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật đã thực sự tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào thi đua học tập và nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, là sân chơi trí tuệ và cũng là cơ hội giúp học sinh THCS thỏa sức sáng tạo, thể hiện bản lĩnh làm chủ khoa học công nghệ, nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Thông qua cuộc thi, các em được tiếp cận nhiều hơn với các cơ hội học tập, nghiên cứu, tiếp tục sáng tạo và ứng dụng khoa học kỹ thuật không chỉ từ sách vở mà còn từ thực tế cuộc sống.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày