Thứ 6, 05/07/2024, 02:20[GMT+7]

Tiết kiệm điện nhờ sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời

Thứ 6, 09/11/2018 | 08:24:33
2,310 lượt xem
Những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Thái Nguyên (Thái Thụy) đã quen thuộc với việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT) thay cho bình nước nóng sử dụng điện, nhờ đó mà tiết kiệm được điện năng, giảm chi phí lại an toàn.

Người dân xã Thái Nguyên (Thái Thụy) sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm điện năng.

Trước đây, cũng như nhiều hộ dân khác trong xã Thái Nguyên, gia đình ông Nguyễn Văn Lển, thôn Thanh Lương thường sử dụng bình nước nóng tiêu thụ điện năng để phục vụ sinh hoạt gia đình. Bên cạnh những tiện ích mà thiết bị này mang lại thì nhược điểm lớn nhất của nó là có công suất tiêu thụ điện năng tương đối lớn, trung bình 2.000W/h. Vì thế, để duy trì hoạt động của thiết bị này gia đình ông Lển phải chi trả khoảng 200.000 đồng/tháng hóa đơn tiền điện. 

Năm 2017, ông Lển tham dự hội nghị tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) tổ chức tại địa phương. Tại hội nghị, ông được tư vấn về các giải pháp để tiết kiệm điện đối với những thiết bị trong gia đình, trong đó có việc lựa chọn lắp đặt bình nóng lạnh NLMT. Sau khi tham dự hội nghị, ông Lển quyết định lắp đặt bình nước nóng NLMT và được Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ kinh phí để lắp đặt với số tiền 500.000 đồng. 

Ông Lển cho biết: Từ khi sử dụng bình nước nóng NLMT giúp tôi tiết kiệm khoản chi phí 200.000 đồng/tháng do không phải sử dụng bình nước nóng bằng điện nữa. Không chỉ dùng để tắm, nhà tôi còn dùng để đun nấu, rửa bát và sử dụng quanh năm. Ngoài nhà tôi, hiện nay, nhiều hộ gia đình trong thôn cũng đã lắp đặt và sử dụng bình nước nóng NLMT nhờ những ưu điểm mà thiết bị này mang lại như: giá trị tiết kiệm điện năng, tiện lợi, an toàn...

Theo ông Đàm Quang Thoại, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Nguyên: Người dân trên địa bàn xã bắt đầu sử dụng bình nước nóng NLMT từ năm 2010 trở lại đây. Hai năm trở lại đây, người dân bắt đầu sử dụng nhiều thiết bị này thay thế bình nước nóng tiêu thụ bằng điện năng. Hiện nay, có hơn 200 hộ dân trong xã đang sử dụng bình nước nóng NLMT để phục vụ sinh hoạt gia đình. Theo đánh giá của nhiều hộ sử dụng bình nước nóng NLMT giúp mỗi gia đình giảm từ 30 - 40% chi phí điện tiêu thụ hàng tháng. Dự báo số hộ dân sử dụng thiết bị này trong xã thời gian tới sẽ còn tăng lên do hiệu quả kinh tế của nó mang lại.

Cũng theo ông Thoại, những năm gần đây, địa phương thường xuyên phối hợp với Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp tổ chức nhiều buổi tập huấn về chủ đề tiết kiệm năng lượng. Qua các buổi tập huấn này, giúp người dân nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò của việc sử dụng tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo, đồng thời được giới thiệu về các thiết bị giúp tiết kiệm năng lượng, trong đó có NLMT. 

Ngoài ra, để khuyến khích người dân lắp đặt, sử dụng các thiết bị bằng năng lượng tái tạo, năm 2017, Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp đã hỗ trợ một phần kinh phí lắp đặt bình nước nóng NLMT cho hơn 50 hộ dân trong xã.

Hiện nay, sử dụng năng lượng tái tạo như NLMT, năng lượng gió... là giải pháp mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia, phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước một cách bền vững. 

Với việc nhiều hộ dân trong xã Thái Nguyên sử dụng bình nước nóng NLMT cho thấy vấn đề tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo đang được người dân địa phương rất quan tâm, chú trọng. Đáng mừng hơn là nhận thức của người dân nơi đây về lĩnh vực này ngày càng nâng cao, khi tỷ lệ người dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng ngày càng lớn. Không chỉ có sử dụng bình nước nóng NLMT nhiều hộ dân nơi đây còn áp dụng mô hình sử dụng bể biogas trong chăn nuôi để lấy khí đốt, lắp đặt và sử dụng các thiết bị điện dân dụng có ghi nhãn tiết kiệm năng lượng...

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày