Thứ 3, 23/07/2024, 00:29[GMT+7]

Kiến Xương: Chung sức cùng người nghèo

Thứ 3, 13/11/2018 | 08:50:54
1,254 lượt xem
Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể huyện Kiến Xương đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, tổ chức, xây dựng quỹ vì người nghèo đạt nhiều kết quả tích cực; huy động được sự tham gia của toàn xã hội, tạo thêm nguồn lực hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống.

Hội viên Hội Người cao tuổi xã Quyết Tiến (Kiến Xương) được khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí.

Ban Thường vụ Huyện ủy Kiến Xương đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” và vận động xây dựng quỹ vì người nghèo, các chương trình phát triển kinh tế, an sinh xã hội, huy động nguồn lực của toàn xã hội chăm lo, giúp đỡ người nghèo ở các địa phương. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang tiết kiệm chi tiêu, trích quỹ phúc lợi ủng hộ quỹ vì người nghèo với tinh thần cao nhất. Vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, người lao động trong các thành phần kinh tế, doanh nghiệp ủng hộ ít nhất một ngày lương hoặc một ngày thu nhập, góp phần chung tay góp sức cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện chăm lo, giúp đỡ người nghèo.

Trong quá trình thực hiện, huyện yêu cầu lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu ủng hộ với tinh thần cao nhất. 

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Trong năm qua, tổng số quỹ vì người nghèo của Kiến Xương đạt trên 885 triệu đồng, trong đó tháng cao điểm vì người nghèo có 178 tổ chức, cá nhân ủng hộ trên 489 triệu đồng. Nguồn quỹ này đã hỗ trợ 9 hộ xây nhà đại đoàn kết, hỗ trợ tiền và quà cho hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người bị bệnh nặng, rủi ro và hàng trăm người cao tuổi được khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí.

Huyện Kiến Xương tổ chức trao nhà đại đoàn kết và tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Vũ Trung.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn: ủng hộ quỹ nhân đạo, quỹ bảo trợ trẻ em, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây nhà tình nghĩa... Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hưởng ứng các hoạt động từ thiện, nhân đạo, chăm lo cho người nghèo vươn lên thoát nghèo và đã được các đơn vị kinh tế, cá nhân trên toàn huyện quan tâm hưởng ứng tích cực. 

Tính từ tháng 10/2017 - 10/2018, ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện đã huy động được trên 2,5 tỷ đồng để thực hiện chương trình an sinh xã hội. Từ nguồn kinh phí này đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 62 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế, vốn, giống, tư liệu sản xuất; hỗ trợ khám chữa bệnh cho trên 500 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tai nạn, rủi ro đột xuất; thăm và tặng 16.820 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã duy trì nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó riêng mô hình cặp lá yêu thương hàng tháng đã trao tặng học bổng cho các cháu thuộc hộ nghèo trên địa bàn. Năm 2017 và năm 2018 đã có 87 cháu được nhận với số tiền trên 160 triệu đồng và tặng quà cho 339 hội viên nghèo trong dịp tết, trị giá hàng trăm triệu đồng. Các cấp hội chữ thập đỏ của huyện cũng tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền kêu gọi, vận động các nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân. Riêng tổng số quà và tiền trao tặng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dịp tết Nguyên đán 2018 là 2.537 suất, trị giá hơn 1,4 tỷ đồng.

Theo ông Đạt, kết quả điều tra bằng phương pháp tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 hiện nay của Kiến Xương vẫn còn 3.616 hộ nghèo, chiếm 4,66% và 3.288 hộ cận nghèo, chiếm 4,23%. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, năm 2018 huyện phấn đấu vận động 1,2 tỷ đồng vào quỹ vì người nghèo và trên 10 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội.  


    Thu Thủy