Thứ 5, 25/07/2024, 19:53[GMT+7]

Cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số từ ngày 16/11

Thứ 4, 14/11/2018 | 08:16:30
395 lượt xem
Ngày 16/11 tới đây, 3 nhà mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất là Viettel, VinaPhone và MobiFone sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng cho thuê bao trả sau; từ ngày 1/1/2019 sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: VA

Đó là thông tin Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải chia sẻ tại cuộc họp báo công bố kế hoạch triển khai dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số tại Việt Nam, chiều 13/11, tại Hà Nội. Chính sách này đã được áp dụng tại 110 quốc gia trên thế giới để thúc đẩy tính cạnh tranh của thị trường viễn thông và bảo vệ người dùng.

Tại cuộc họp báo, đại diện 3 nhà mạng lớn cho biết, chậm nhất là ngày 15/11 sẽ thông báo chính thức về phí dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, dự kiến mức phí là 60.000 đồng cho mỗi lần chuyển mạng. Mức giá này tương đương mức hòa mạng của thuê bao mới.

Theo quy định, các thuê bao di động khi chuyển mạng sau 90 ngày sẽ được quyền thay đổi để chuyển sang mạng viễn thông khác hoặc quay về mạng viễn thông ban đầu, nếu dịch vụ không phù hợp. Đồng thời, các thuê bao không bị giới hạn về số lần chuyển đổi sang mạng viễn thông khác.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết thêm, đây là chính sách bắt buộc để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ. Trong bối cảnh thị trường viễn thông di động tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ, trên cơ sở tiếp thu khuyến nghị từ các tổ chức viễn thông thế giới, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông di động phối hợp, tổ chức triển khai Đề án chuyển mạng giữ nguyên số để sớm cung cấp dịch vụ này cho người dân.

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước. Trước hết, người dùng có thể lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng.

Đối với doanh nghiệp viễn thông, đây là động lực cho doanh nghiệp di động tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. Đồng thời, đây có thể coi là một kênh phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa.

Đối với thị trường viễn thông, việc tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự như nhiều nước trên thế giới sẽ giúp các doanh nghiệp di động có kinh nghiệm để phát triển kinh doanh ra các nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh đó, xu hướng cá thể hóa số điện thoại sẽ góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông, giá trị gia tăng đi kèm, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng phát triển.

Theo đại diện Cục Viễn thông, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai trong bối cảnh các doanh nghiệp di động đang cung cấp dịch vụ cho trên 120 triệu thuê bao, nên phải thực hiện từng bước chắc chắn để không có tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn bộ mạng viễn thông. Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng./.

Theo dangcongsan.vn