Thứ 4, 01/05/2024, 05:12[GMT+7]

Thành phố: tốp đầu giáo dục mũi nhọn

Thứ 3, 20/11/2018 | 08:48:44
1,215 lượt xem
Nhờ làm tốt công tác xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, tuyển chọn học sinh tiêu biểu đồng thời có chế độ khuyến khích những cá nhân có thành tích cao nên kết quả giáo dục mũi nhọn của thành phố Thái Bình luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh.

Giờ học toán sử dụng công nghệ thông tin của cô và trò Trường Tiểu học Lê Hồng Phòng (thành phố Thái Bình).

Giai đoạn nào cũng vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngoài sự chỉ đạo sáng tạo, năng động của ngành chức năng, sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự chung tay góp sức của toàn xã hội, không thể thiếu sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. 

Theo đồng chí Hà Thị Thu Phương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, để thực hiện mục tiêu đề ra, nhất là việc giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, hàng năm, Phòng chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng đầu vào, quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên. Đồng thời, luôn xác định phải có thầy giỏi mới có trò giỏi nên ngành rất quan tâm đến việc tuyển chọn và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Cùng với thành lập các tổ chuyên môn, Phòng chỉ đạo các trường thường xuyên rà soát, lựa chọn đội ngũ kế cận. Chú trọng cơ sở vật chất phục vụ dạy học, bổ sung thiết bị, đồ dùng giảng dạy, học tập, tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Tổ chức nhiều đợt bồi dưỡng, giao lưu, trao đổi nghiệp vụ với các trường học trong tỉnh, mời giảng viên đại học trực tiếp về tập huấn. Cùng với đó, coi trọng và khuyến khích giáo viên tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển, mở rộng nhiều phương pháp dạy học mới. Các trường thực hiện đổi mới công tác giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi, từ khâu xây dựng kế hoạch đến thực hiện kế hoạch. Nhiều trường đã trở thành chiếc nôi bồi dưỡng học sinh giỏi với đội ngũ giáo viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm.

Học sinh Trường THCS Đông Hòa (thành phố Thái Bình) trao đổi bài.

Trường THCS Lương Thế Vinh được xác định là trường trọng điểm chất lượng của thành phố. Do vậy, Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên, khuyến khích giáo viên áp dụng những phương pháp mới, hiệu quả trong quá trình giảng dạy nói chung, bồi dưỡng học sinh giỏi nói riêng. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chúng tôi luôn xác định muốn có trò giỏi phải có giáo viên giỏi. Bởi vậy, các thầy cô luôn tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu chắt lọc kiến thức, lựa chọn phương pháp hay, hiệu quả để bồi dưỡng học sinh trong từng giờ học, từng buổi ngoại khóa. Đồng thời, hài hòa giữa giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện để học sinh phát triển toàn diện về năng lực, khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, tránh việc học thụ động thông qua các lớp học bộ môn, lớp kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa. Vì vậy, Trường luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu tỉnh về chất lượng giáo dục mũi nhọn. Tại các cuộc tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam, Toán tuổi thơ..., Trường đều có học sinh tham gia và đạt giải cao, đứng trong tốp đầu của tỉnh. Năm học 2017 - 2018, Trường đạt 35 giải học sinh giỏi quốc gia, 56 giải cấp tỉnh, 255 giải cấp thành phố. 

Được sự quan tâm, đầu tư của chính quyền địa phương, nhiều trường học khác cũng tạo được dấu ấn tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Có thể kể tới Trường Tiểu học Lê Hồng Phong. Tại cuộc thi Toán tuổi thơ cấp quốc gia, Trường có 6 học sinh tham gia đều đạt giải, gồm 2 huy chương vàng, 2 bạc và 2 đồng; thi tìm kiếm tài năng Toán học trẻ cấp quốc gia 17/25 học sinh đạt giải, 1 học sinh thủ khoa, 4 huy chương vàng, 1 bạc và 12 huy chương đồng; 1 học sinh đạt giải Trạng nguyên Tiếng Việt.

Năm học 2017 - 2018, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình dẫn đầu toàn diện phong trào giáo dục của tỉnh với “mùa vàng” giải thưởng, trên 600 học sinh giành giải thưởng học sinh giỏi cấp thành phố, tỉnh, quốc gia; trong đó, 64 giải cấp tỉnh, 59 giải cấp quốc gia. Tỷ lệ học sinh thi đỗ THPT Chuyên Thái Bình cao nhất tỉnh, chiếm 56%, tăng 6,03% so với năm học trước; có 8/9 thủ khoa là học sinh thành phố.



Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong

Để đạt được kết quả giáo dục mũi nhọn ổn định, nhà trường chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; bố trí đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, năng lực tốt, trình độ cao làm chủ nhiệm các lớp, tham gia đảm nhiệm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Luôn động viên, khích lệ và khen thưởng kịp thời giáo viên, học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi cấp quốc gia.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Lương Thế Vinh

Gần 30 năm công tác là chừng ấy thời gian tôi tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn. Đây là vinh dự nhưng cũng là công việc khá nặng nề đòi hỏi giáo viên phải giữ được lửa nhiệt huyết, yêu nghề, yêu học trò. Để giúp các em phát huy khả năng và đạt thành tích cao nhất, tôi luôn tìm tòi, sáng tạo trong cách dạy để tạo cho các em hứng thú trong học tập.

Em Vũ Ngọc Tuyên, học sinh lớp 5G Trường Tiểu học Lê Hồng Phong

Năm học trước em đạt huy chương bạc tìm kiếm tài năng Toán học trẻ cấp quốc gia và giải nhì Trạng nguyên Tiếng Việt. Đây là niềm tự hào nhưng cũng là áp lực trong cuộc thi năm nay. Vì vậy, thời gian này, em cùng các bạn đang tập trung ôn luyện, phấn đấu đạt thành tích tốt nhất trong các cuộc thi cấp quốc gia.


Minh Nguyệt