Thứ 4, 24/07/2024, 12:32[GMT+7]

Phát huy truyền thống “Tuổi cao gương sáng”

Thứ 4, 21/11/2018 | 09:38:03
869 lượt xem
Dân ta có câu “Gừng càng già càng cay”, không ít hội viên CLB Lê Quý Đôn với vốn tri thức, kinh nghiệm thực tiễn và uy tín sau khi nghỉ công tác vẫn tiếp tục tham gia và có những đóng góp trong các hoạt động chính trị - xã hội, văn hóa thể thao, phát triển kinh tế, xứng với truyền thống “Tuổi cao gương sáng”.

Sinh hoạt tại Câu lạc bộ Lê Quý Đôn, các hội viên được rèn luyện sức khỏe qua nhiều hoạt động bổ ích.

Bác Trần Văn Tuyên, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin về địa phương nhiều năm làm bí thư chi bộ. Bác là một bí thư chi bộ giỏi đã cùng chi ủy, chi bộ và bà con nhân dân đoàn kết, chung sức xây dựng tổ dân phố thành khu dân cư văn hóa, mặt trận và các đoàn thể hoạt động nền nếp, văn minh, đậm đà tình nghĩa phố phường, hòa hợp ý Đảng lòng dân. 

Bác Phạm Minh Đức cũng nguyên là lãnh đạo ngành Văn hóa tỉnh nhà, lúc về hưu lại là lúc “phát lộ” thực sự đóng góp, cống hiến mang dấu ấn cá nhân trên nhiều lĩnh vực lịch sử, văn hóa dân gian địa phương. “Đất và người Thái Bình” mà bác là đồng tác giả được coi là pho từ điển cho ai muốn tìm hiểu về quê hương Thái Bình. Bác cũng góp phần xứng đáng vào làm Địa chí Thái Bình, nhiều nơi tìm đến nhờ làm lịch sử truyền thống, góp phần quảng bá những giá trị lịch sử văn hóa cách mạng qua các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương, của tỉnh, qua các lễ hội. 

Nhà văn Đức Hậu về nghỉ vẫn miệt mài sáng tác, ngày càng có nhiều truyện ngắn hay, đặc sắc cho đời, điển hình như “Khúc giã biệt”, “Người đàn bà ám ảnh”...

Bác Nguyễn Thị Phương bước vào tuổi 80 được mọi người biết đến bởi việc làm từ thiện. Từ kinh nghiệm “Hũ gạo kháng chiến”, nay trong hòa bình bác khởi xướng đã trở thành phong trào phụ nữ nhiều tổ dân phố có hộp, hòm nhân đạo, tiết kiệm chắt chiu từng đồng để mỗi dịp 6 tháng, 1 năm dành dụm làm việc thiện, giúp đỡ người nghèo.

Với người cao tuổi, sức khỏe là vốn quý nhất. CLB Lê Quý Đôn là cái nôi của phong trào tập luyện Thái cực trường sinh đạo. Các bác Vũ Xuân Chiêm (Thiêm), Bùi Đình Duyệt, Anh hùng Lực lượng vũ trang Ngô Văn Lủi, bác Tưởng Viết Hùng và các bác trong ban huấn luyện còn đi xuống các huyện, thành phố, các phường, xã tập huấn, xây dựng phong trào ở khắp các địa phương, lôi cuốn hàng nghìn người theo tập, được UNESCO Thái cực trường sinh đạo ghi nhận là địa phương có phong trào mạnh trong cả nước.

Trong CLB có không ít bác vẫn say sưa làm kinh tế, bác Lại Hữu Miễn là một điển hình. Vốn là thầy giáo, mang cái chữ lên cao nguyên đá Hà Giang rồi làm cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh, của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Về hưu, bác cùng vợ con đầu tư làm kinh tế. Gặp thời mở cửa, kinh tế thị trường bung ra, tự học, đúc rút kinh nghiệm và được bạn bè giúp sức, bác và gia đình xây dựng hai trang trại ở xã Trọng Quan (Đông Hưng) và xã Vũ Hòa (Kiến Xương) nuôi lợn, vịt trời, gà sao, hươu... Riêng trang trại ở xã Vũ Hòa nuôi gia công lợn cho đối tác nước ngoài. Bác Miễn nhẩm tính năm nay trang trại mang lại cho gia đình bảy, tám trăm triệu đồng, tạo việc làm cho vài chục lao động ngay tại địa phương. Nhớ về quê hương thứ hai - gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, bác cùng người thân, bạn bè Hà Giang đang tích cực triển khai xây dựng cơ sở sản xuất gạch tuynel phục vụ bà con miền núi cao.

Tận dụng lợi thế hội viên giàu kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng, công tác trong hệ thống chính trị, không ít hội viên CLB vẫn tích cực tham gia công tác, đóng góp với phong trào địa phương. Bác Nguyễn Hồng Thương (Chương) vừa làm bí thư chi bộ vừa tích cực tổng kết, viết bài chuyên sâu về công tác tổ chức - cán bộ từ kinh nghiệm, thực tiễn của Thái Bình những năm qua và hiện nay.

Những gương sáng nêu trên chỉ là vài nét phác họa về truyền thống “Tuổi cao gương sáng” của cán bộ, hội viên CLB Lê Quý Đôn để chúng ta cùng suy ngẫm. Trong CLB còn rất nhiều tấm gương điển hình tiên tiến nữa. Mong rằng, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, CLB tiếp tục có sự phát triển, là mái nhà chung để cán bộ, hội viên tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng CLB ngày càng vững mạnh, quê hương ngày càng đổi mới và phát triển.

Nguyễn Bá Côn
(Câu lạc bộ Lê Quý Đôn)