Thứ 3, 23/07/2024, 06:14[GMT+7]

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội CCB tỉnh - Dấu ấn trong công tác phối hợp

Thứ 4, 28/11/2018 | 08:24:15
1,172 lượt xem
Thực hiện chương trình phối hợp “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” giai đoạn 2013 - 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hướng về cộng đồng.

Cựu chiến binh xã Vũ Quý (Kiến Xương) giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho học sinh tại di tích nhà bia nơi thành lập Tỉnh đội Dân quân Thái Bình.

Theo chị Phan Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy: Điểm nhấn trong công tác phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và Hội CCB huyện Thái Thụy là việc tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... 5 năm qua, hai tổ chức đã phối hợp thực hiện 17 hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 lượt đối tượng chính sách; tặng trên 250 suất quà cho đối tượng chính sách, người nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện... Ngoài ra, các hoạt động phối hợp gắn kết chặt chẽ với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhất là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể.  

Không chỉ ở Thái Thụy, chương trình phối hợp giữa đoàn thanh niên và hội CCB ở các huyện, thành phố đều có những kết quả ấn tượng. Ở mỗi địa phương, đơn vị, nội dung chương trình phối hợp được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực gắn với chuyên môn, nghiệp vụ, tình hình thực tế. Điều đó cho thấy nội dung phối hợp đã đi vào thực tiễn công tác, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động đoàn, hội.

Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định: Hội CCB tỉnh luôn xác định công tác giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm. Với phương châm “Ở đâu có tổ chức hội CCB vững mạnh, ở đó có phong trào thanh niên tốt”, Hội CCB tỉnh đã quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác vận động thanh niên, tích cực phối hợp trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thanh niên. Thông qua các hoạt động về nguồn, nói chuyện truyền thống, giao lưu, tọa đàm..., đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được gặp gỡ, giao lưu, nghe những câu chuyện kể về truyền thống quê hương, đất nước, những trang sử hào hùng của dân tộc... từ đó hun đúc cho tuổi trẻ niềm tự hào, tạo động lực để mỗi ĐVTN nỗ lực vươn lên.

5 năm qua, các cấp bộ đoàn, hội CCB trong tỉnh đã phối hợp tổ chức gần 700 đợt học tập, tuyên truyền về nghị quyết của Đảng, đoàn, hội cho hơn 83.000 lượt người; tổ chức 2.041 buổi nói chuyện chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với hơn 500.000 lượt ĐVTN, hội viên CCB tham gia; tổ chức 2.116 buổi nói chuyện truyền thống cho 249.179 lượt ĐVTN. Toàn tỉnh đã có hơn 1.230 ĐVTN, hội viên CCB tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 03, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Ngoài ra, hai tổ chức đã xây dựng gần 300 tủ sách Bác Hồ với hàng nghìn đầu sách các loại phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật...

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh: Cùng với công tác tuyên truyền, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, các cấp hội CCB đã tích cực phối hợp với các cấp bộ đoàn thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, an sinh xã hội. Từ năm 2013 đến nay, các cấp bộ đoàn, hội CCB trong tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức xã hội trong và ngoài địa phương xây dựng 3 nhà tình nghĩa cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng 30 nhà nghĩa tình đồng đội với số tiền gần 1 tỷ đồng; đồng thời, tu sửa 61 nhà cho cựu thanh niên xung phong, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tư vấn, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 31.000 đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng 6.423 suất quà, 465 chăn ấm... Kết quả này đã thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở, tạo tiền đề để hai tổ chức tiếp tục triển khai các nội dung phối hợp trong thời gian tới.

Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, 5 năm qua, ĐVTN và hội viên CCB trong tỉnh đã gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hiến công xây dựng nông thôn mới. Tính đến tháng 10/2018, toàn tỉnh có 62.460 hội viên tham gia tổ công tác dồn điền đổi thửa, hiến 984.000m2 đất, đóng góp trên 656.000 ngày công, ủng hộ trên 45,5 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ gần 400 hộ CCB nghèo đấu nối, sử dụng nước sạch. Đoàn thanh niên các cấp đã san lấp, cứng hóa, sửa chữa 174km đường giao thông nông thôn; tặng 335 công trình nước sạch, tu sửa 163 nhà tình nghĩa, nhà văn hóa, xây dựng 17 sân chơi cho thanh thiếu nhi; lắp đặt 276km đường dây điện, trên 4.100 thiết bị chiếu sáng, 23 cột đèn chiếu sáng với tổng kinh phí 8,4 tỷ đồng...

Đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn cho biết thêm: Chương trình đồng hành cùng thanh niên, CCB phát triển kinh tế được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội CCB tỉnh đặc biệt quan tâm, xác định đây là yếu tố then chốt để củng cố, phát huy sức mạnh của thanh niên, CCB trong giai đoạn hiện nay cũng như góp phần ổn định tình hình thanh niên cơ sở. Với việc chăm lo, tạo điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần cho ĐVTN, hội viên CCB, đến nay, đoàn thanh niên và hội CCB các cấp đã tín chấp cho 26.334 lượt ĐVTN, 32.554 lượt hội viên CCB vay vốn phát triển kinh tế với số tiền gần 644,5 tỷ đồng. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương của ĐVTN, hội viên CCB...

Tất Đạt