Thứ 3, 23/07/2024, 09:21[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ: Xây dựng môi trường không khói thuốc

Thứ 2, 03/12/2018 | 15:21:51
2,523 lượt xem
Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ hiện có 21 khoa, phòng với 240 cán bộ, y bác sĩ. Hàng ngày, Bệnh viện tiếp nhận trên 800 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, ngày cao điểm lên tới 1.100 bệnh nhân. Tại Khoa Khám bệnh và các phòng điều trị, lượng bệnh nhân khá đông nhưng người dân và cán bộ Bệnh viện đều thực hiện tốt quy định không hút thuốc lá.

Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ thường xuyên tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến cán bộ, y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Đông Dương, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Môi trường sạch đẹp, trong lành, không khói thuốc lá là điều kiện tốt nhất cho cán bộ, y bác sĩ và bệnh nhân trong công tác khám và điều trị bệnh. Xác định được mối nguy hại của thuốc lá tới sức khỏe con người và môi trường làm việc nơi bệnh viện, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ đã quyết tâm thực hiện phong trào nói không với thuốc lá, xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ngay từ đầu năm, cùng với việc kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bệnh viện đã tổ chức phát động và ký cam kết tới từng khoa, phòng về việc thực hiện bệnh viện không khói thuốc lá; tuyên truyền để cán bộ, bệnh nhân và mọi người hiểu về tác hại của hút thuốc lá, hút thuốc lá thụ động. Đồng thời, mỗi cán bộ chủ động trong công tác tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đối với sức khỏe; kịp thời nhắc nhở khi có người hút thuốc lá trong Bệnh viện và nghiêm cấm hành vi buôn bán thuốc lá tại Bệnh viện. Đặc biệt, quy định cấm hút thuốc lá trong Bệnh viện được đưa vào nội quy, quy chế và có quy định xử lý trường hợp vi phạm. Đối với cán bộ vi phạm sẽ không được khen thưởng trong năm.

Ông Đỗ Văn Thái cho biết: Mặc dù biết là thuốc lá không có lợi cho sức khỏe nhưng tôi vẫn chưa bỏ dứt điểm được. Tuy nhiên, mỗi lần đến Bệnh viện tôi có thèm cũng không dám hút bởi bất kỳ ai hút thuốc lá tại Bệnh viện đều được cán bộ Bệnh viện và bảo vệ nhắc nhở. Mấy lần đến khám bệnh, tôi không nhìn thấy ai hút thuốc lá tại đây.

Cảm nhận của hầu hết bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ đó là khuôn viên sạch sẽ, không khí trong lành. Để xây dựng thành công môi trường bệnh viện không khói thuốc, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giải pháp hiệu quả được Bệnh viện áp dụng là tuyên truyền nâng cao ý thức cho cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân... 

Mỗi khoa, phòng đều treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền và gắn biển báo cấm hút thuốc lá nhắc nhở mọi người thực hiện. Cán bộ trực ở mỗi khoa, phòng có trách nhiệm nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong khuôn viên Bệnh viện để bảo đảm môi trường khám chữa bệnh trong lành. 

Từ những quy định trên cùng sự vào cuộc, tích cực hưởng ứng của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, tất cả cán bộ, nhân viên Bệnh viện đều nghiêm túc chấp hành. Từ cổng vào đến khuôn viên Bệnh viện, khu vực căng tin và các khoa, phòng đều không còn khói thuốc lá.

Để phong trào nói không với thuốc lá phát huy hiệu quả lâu dài, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ vừa phối hợp với Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho hơn 200 cán bộ, y bác sĩ và người bệnh. Buổi nói chuyện đã góp phần đẩy mạnh xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc, nêu cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Cán bộ, nhân viên Bệnh viện ngoài việc gương mẫu không hút thuốc lá còn làm tốt vai trò tư vấn, giám sát, nhắc nhở cán bộ, nhân dân đến khám chữa bệnh nếu đang hút thuốc phải dập tắt để giữ gìn môi trường bệnh viện trong lành.

Thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá; thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy định không hút thuốc lá tại các khoa, phòng; kịp thời khen thưởng những cá nhân, tập thể thực hiện tốt và nghiêm túc; nhắc nhở, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Hoàng Thía

(Trung tâm TT - GDSK tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày