Thứ 5, 25/07/2024, 00:21[GMT+7]

Các nước trên thế giới ăn gì vào mùa đông lạnh?

Thứ 5, 06/12/2018 | 15:09:08
1,937 lượt xem
Những món ăn nóng hổi, giàu protein, có vị cay hay các loại thực phẩm đóng hộp thường được ưa chuộng vào mùa đông, đặc biệt ở các nước hàn đới.

Chè trôi (Trung Quốc): Chè trôi hay bánh trôi Tàu rất phổ biến tại Trung Quốc vào dịp đông chí và dịp lễ lớn như Tết Nguyên Đán. Là món tráng miệng nhưng chè trôi lại được người Trung Quốc đặc biệt yêu thích. Lớp vỏ bánh được làm từ bột gạo, bột năng, phần nhân gồm mè đen, đỗ xanh hoặc khoai... Đôi khi lớp vỏ bánh được biến tấu bằng cách cho thêm bí đỏ hoặc gấc để tạo màu sắc hấp dẫn. Những chiếc bánh tròn vo nấu chín trong nước gừng thơm phức, ngọt thanh, ăn kèm với dừa nạo là món ăn hấp dẫn, nóng hổi vào mùa đông lạnh.

Mì oden (Nhật Bản): Nhắc tới ẩm thực xứ Phù Tang không thể bỏ sót món mì oden hấp dẫn. Món ăn này được người Nhật dùng nhiều vào mùa đông. Thành phần của mì oden rất đa dạng. Tuy nhiên, các nguyên liệu như cá viên, daikon (củ cải Nhật), trứng gà luộc, đậu phụ, mực, ngô và rau củ được dùng phổ biến nhất. Công thức nấu mì oden khác nhau tùy từng vùng. Có nơi tạo hương vị tảo bẹ và cá khô, một số địa phương khác lại chuộng nước dùng thơm mùi đậu nành. 

Tteokbokki (Hàn Quốc): Bánh gạo cay được mệnh danh là món ăn quốc dân của xứ kim chi. Chính vị cay xè của tteokbokki khiến món ăn này được người Hàn yêu thích vào mỗi mùa đông lạnh giá. Về cơ bản, Tteokbokki có thành phần chính là bánh gạo viên thành thanh dài, luộc chín, dưới sốt cay, hành lá, gia vị kèm theo. Tuy nhiên, tteokbokki được biến tấu theo nhiều công thức ngon miệng, bắt mắt như bánh gạo cay hải sản kèm ngao hoặc chả cá, bánh gạo cay sốt phô mai... Tteokbokki du nhập vào Việt Nam từ lâu và rất được lòng các tín đồ ẩm thực. 

Súp ngao (Mỹ): Món súp hấp dẫn này có mặt tại nhiều vùng ở Mỹ, đặc biệt những vùng biển phía đông. Mỗi vùng có một cách chế biến riêng. Tuy nhiên, có hai công thức phổ biến nhất là nấu ngao cùng cùng kem tươi hay cà chua. Món súp ngao lần đầu tiên ra đời vào thế kỷ thứ 19, tại Boston (Mỹ), với nguyên liệu chủ yếu là ngao và kem tươi. Ở New England (Mỹ), ngao thường được nấu với sốt cà chua. Ngoài ra, ở một số địa phương khác, người dân ăn ngao sống chấm sốt hoặc nấu chung với thịt heo muối. 

Solyanka (Nga): Mùa đông lạnh giá ở Nga được sưởi ấm bằng món súp cay Solyanka ngon miệng. Người Nga thường uống rượu vodka khi ăn Solyanka. Món súp được chia thành 3 loại gồm súp chay, súp thịt và súp hải sản. Tuy nhiên, cả 3 loại đều được nấu từ nước dùng chiết xuất từ nước dưa chuột ngâm có vị chua, cay. Topping của Solyanka có chanh lát hoặc nước cốt chanh, kem chua, olive, rau thì là... tùy sở thích người ăn. 

Goulash (Hungary): Món súp thịt hầm Goulash có nguồn gốc từ thời Trung Cổ ở Hungary. Ngày nay, món ăn xuất hiện nhiều ở các nước Đông Âu và Trung Âu. Đặc trưng của Goulash chính là hương vị cay nồng, phù hợp để thưởng thức vào mùa đông. Món súp được chế biến từ thịt bò, thịt bê, thịt lợn, hoặc thịt cừu thái lát, tẩm ướp gia vị, nấu cùng hành tây và khoai tây. Nguyên liệu chính tạo mùi vị món ăn chính là paprika, một loại ớt bột phổ biến ở Hungary. Ngoài ra, các loại thảo mộc như húng tây, nguyệt quế cũng được sử dụng làm tăng hương vị. Goulash được phục vụ kèm với csipetke-mì trứng sợi nhỏ hoặc bánh mì. 

Bánh Shepherd (Anh): Shepherd là món ăn truyền thống nước Anh, xuất hiện từ thế kỷ 18. Phần nhân bánh gồm có thịt cừu băm nhỏ sốt nước hầm xương, hành tây thái nhuyễn. Ở một số địa phương, lớp phủ nhân được làm từ cốt bánh gateaux mềm mịn. Tuy nhiên, phần vỏ phổ biến thường là khoai tây hoặc phô mai nghiền. Lớp vỏ bánh đóng vai trò giữ độ nóng cho phần nhân thịt. Món ăn thơm ngậy, nóng hổi này rất phù hợp để thưởng thức vào mùa đông lạnh tại các nước châu Âu. 

Fondue (Thụy Sĩ): Foudue hay còn được biết đến là món lẩu phô mai trứ danh Thụy Sĩ. Món ăn béo ngậy chuẩn vị ngày đông này còn phổ biến ở Italy hay Pháp. Fondue có hai nguyên liệu không thể thiếu đó là phô mai và rượu vang trắng được nấu chảy cùng nhau. Bánh mì, các loại rau củ thường được ăn kèm cùng loại phô mai thơm ngậy này. 

Poutine (Canada): Poutine có nguồn gốc từ Quebec (Canada), món ăn này rất giàu chất béo và tinh bột, phù hợp để thưởng thức vào mùa đông. Poutine có thành phần chính là khoai tây chiên rưới nước sốt thịt hầm và topping là sữa đông. Poutine có nhiều biến thể hấp dẫn như được bổ sung thịt hun khói, thịt bò xay, đậu tương nướng hoặc xúc xích. Tại hầu hết nhà hàng ở Canada đều có món khoai tây sốt hấp dẫn này trong thực đơn. 

Theo zing.vn