Thứ 4, 24/07/2024, 05:19[GMT+7]

Tổng kết công tác tín ngưỡng, tôn giáo và công tác nhân quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Thứ 6, 07/12/2018 | 16:28:44
5,753 lượt xem
Chiều ngày 7/12, Ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và nhân quyền, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng 2 ban chỉ đạo chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh và thành viên các ban chỉ đạo.

Năm 2018, công tác tín ngưỡng, tôn giáo và nhân quyền đã được Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Các thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh, tổ chuyên viên giúp việc phối hợp chặt chẽ, kịp thời tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo trong tỉnh bảo đảm ổn định, thuần túy tôn giáo, đúng quy định của pháp luật. Vai trò của ban chỉ đạo ở nhiều huyện, thành phố trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng rõ nét. Nhân dịp ngày lễ trọng và các hoạt động lớn của tôn giáo, lãnh đạo tỉnh, các huyện, thành phố tổ chức thăm, chúc mừng, động viên các chức sắc, tín đồ tôn giáo sống "tốt đời, đẹp đạo”; tổ chức gặp mặt đảng viên là người có đạo tiêu biểu để kịp thời khích lệ, động viên và củng cố xây dựng hạt nhân chính trị trong đồng bào có đạo.

Cũng trong năm 2018, cấp ủy đảng, chính quyền, ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Việc thực hiện quy chế dân chủ trên địa bàn toàn tỉnh được duy trì nền nếp, có chất lượng, hiệu quả, nâng cao ý thức về quyền làm chủ của nhân dân. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, duy trì thực hiện nghiêm túc công tác tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Thực hiện "Năm dân vận chính quyền”, các cơ quan, đơn vị đã rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế, quy định về thực hiện dân chủ tại đơn vị, thực hiện đầy đủ, công khai minh bạch hoạt động quản lý, điều hành, kê khai minh bạch tài sản, thu nhập của người có chức vụ trong cơ quan, đơn vị, góp phần phòng ngừa các hành vi tham nhũng tiêu cực. 

Thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã phát huy vai trò, tiềm năng, sức mạnh của nhân dân, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những vấn đề trong công tác tín ngưỡng, tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ trên địa bàn cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết; việc thực hiện ở các cơ quan đơn vị, địa phương, doanh nghiệp đã đúng quy định, đúng luật chưa? Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các ban chỉ đạo trong triển khai thực hiện; những vấn đề trọng tâm cần triển khai trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo và nhân quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả hoạt động mà các ban chỉ đạo đã đạt được trong năm 2018. 

Đồng chí đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các đại biểu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các báo cáo về công tác tín ngưỡng, tôn giáo và nhân quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Đồng chí cũng đề nghị thời gian tới các ban chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các chức sắc, tín đồ tôn giáo về quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tín ngưỡng, tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có chủ trương, quyết sách đúng, trúng, tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện công tác tín ngưỡng, tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giải quyết triệt để các vụ việc phức tạp liên quan đến tôn giáo, dân chủ. 

Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ. Tăng cường đối thoại, tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, bức xúc trong nhân dân; ngăn chặn kịp thời những biểu hiện mất dân chủ, xử lý nghiêm các hiện tượng lợi dụng dân chủ gây mất ổn định tình hình ở cơ sở. 

Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội của tỉnh vào cuộc tích cực, tổ chức hiệu quả phong trào thi đua xây dựng chùa cảnh, xứ họ đạo "4 gương mẫu”. 

Các ban chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát, khảo sát tình hình công tác tín ngưỡng, tôn giáo tại các huyện, thành phố, đặc biệt là đối với những nơi còn tồn đọng các vụ việc tôn giáo chưa được giải quyết dứt điểm và việc thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở, chú trọng ở những ngành, lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày