Thứ 3, 23/07/2024, 12:17[GMT+7]

Trường Tiểu học Vũ Phúc làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục

Thứ 2, 10/12/2018 | 08:09:45
1,680 lượt xem
Xác định tầm quan trọng của công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD), nhiều năm qua, Trường Tiểu học Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng song song với đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục. Từ đó tìm ra những giải pháp để thực hiện tốt công tác XHHGD, huy động mọi nguồn lực vào công tác giáo dục từng bước có hiệu quả.

Hội cha mẹ học sinh tặng nhà trường bộ loa máy trị giá 61.500.000 đồng.

Khi tách trường từ năm 1994, cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Vũ Phúc còn dùng chung với Trường THCS Vũ Phúc và có 2 điểm trường lẻ, cách trung tâm từ 1,5 - 2km. Mỗi điểm trường lẻ có từ 3 - 5 phòng học nhỏ cấp 4 dột nát, không đủ kê 2 dãy bàn 4 chỗ ngồi. Điều kiện kinh tế của địa phương khó khăn, thu nhập của người dân thấp, quy mô trường lớp chưa bảo đảm, đội ngũ giáo viên còn thiếu, chưa đồng bộ, với nhiều khó khăn và thách thức. Trước tình hình đó, Ban giám hiệu nhà trường luôn trăn trở tìm cách để xóa các phòng học cấp 4, dồn các điểm trường lẻ về khu trung tâm, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Theo cô giáo Đặng Thị Vui, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Phúc, kế hoạch hóa công tác XHHGD là một trong bốn chức năng quản lý và là chức năng mang tính chủ động trong quá trình quản lý của hiệu trưởng. Chức năng này được xây dựng dựa trên 4 yếu tố gồm: mục tiêu huy động, đối tượng huy động, thời gian thực hiện và phân công chủ thể huy động. Khi đã có kế hoạch, nhà trường tập trung vào công tác tuyên truyền, trong đó đối tượng tuyên truyền đầu tiên là tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Từ đó, thông qua lực lượng này tuyên truyền đến phụ huynh học sinh và các mạnh thường quân trên địa bàn, làm sao để họ thấy được đây là ngôi nhà chung cần chung tay vun đắp, xây dựng. Qua tuyên truyền, từ giáo viên đến phụ huynh học sinh đều nhận thức rõ nếu thiếu trang thiết bị dạy học, môi trường sư phạm không bảo đảm, hiệu quả công tác sẽ không cao, chất lượng giáo dục thấp, uy tín nhà trường sẽ giảm đi. Ngược lại nếu nhà trường có điều kiện cơ sở vật chất tốt, chất lượng dạy và học sẽ cao hơn, trường sẽ luôn tạo được uy tín với phụ huynh, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Để làm được điều đó, từ lãnh đạo nhà trường cho đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên phải nỗ lực phấn đấu và đạt hiệu quả cao trong công việc, tạo lập uy tín bằng chính nội lực của nhà trường. Theo đó, Hiệu trưởng phải chỉ đạo công việc một cách khoa học, quan tâm đến chất lượng giáo dục, tạo môi trường sư phạm đoàn kết, thân thiện. Các thầy cô giáo phải nâng cao trình độ chuyên môn, tạo cho học sinh có một môi trường học tập thoải mái khiến học sinh ham thích đến trường. Mỗi giáo viên phải coi học sinh như chính con em ruột thịt của mình, giảng dạy bằng cả tình thương, lương tâm và trách nhiệm để học sinh thấy tự tin hơn khi sống trong ngôi nhà chung và ấm áp cùng bạn bè, thầy cô. Đặc biệt, giáo viên chủ nhiệm là người có vai trò quan trọng nhất trong sự kết hợp giữa phụ huynh học sinh và nhà trường, là cầu nối giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Vì vậy, việc bố trí giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm cũng góp phần tạo uy tín cao đối với phụ huynh học sinh, là điều kiện tiên quyết để phụ huynh học sinh sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Một yếu tố không thể thiếu được để công tác XHHGD đạt hiệu quả và gặp nhiều thuận lợi đó là công khai, minh bạch các loại quỹ huy động từ cha mẹ học sinh. Mọi chủ trương, cách làm đều được triển khai đến toàn thể giáo viên chủ nhiệm và các thành viên trong trường để biết, thực hiện và giám sát. Điều này đã góp phần củng cố sự đoàn kết trong nhà trường, làm cho mọi người càng tham gia tích cực vào công tác XHHGD.

Bà Hà Thị Thu Phương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Nhờ làm tốt công tác XHHGD mà cơ sở vật chất và cảnh quan của Trường Tiểu học Vũ Phúc đã có sự thay đổi rõ rệt, là một trong những trường đứng tốp đầu trong phong trào đổi mới không gian trường lớp của thành phố. Năm 1996, Trường là 1 trong 2 trường đầu tiên của thành phố Thái Bình được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I; tháng 8/2011, Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Cùng với đó, chất lượng giáo dục toàn diện nhà trường có những chuyển biến tích cực được lãnh đạo địa phương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố và phụ huynh học sinh đánh giá cao, là điểm đến tham quan, học tập của nhiều trường tiểu học trong và ngoài tỉnh.

Phan Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày