Thứ 3, 07/05/2024, 09:11[GMT+7]

Hiệu quả từ sử dụng tiết kiệm năng lượng

Thứ 3, 11/12/2018 | 08:18:24
1,659 lượt xem
Thực hiện chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, xã Đông Cơ (Tiền Hải) đã tích cực tuyên truyền đến nhân dân triển khai nhiều mô hình năng lượng tiết kiệm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong giờ cao điểm, góp phần giảm tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng.

Mô hình bể khí biogas của gia đình chị Hoàng Thị Na, thôn Lương Điền, xã Đông Cơ (Tiền Hải).

Gia trại của gia đình chị Hoàng Thị Na, thôn Lương Điền áp dụng quy trình hoạt động của bể biogas, tận dụng khí làm chất đốt từ 10 năm trước. 

Chị Na cho biết: Khi chưa có công trình này, tình trạng mất vệ sinh môi trường xung quanh khu vực chăn nuôi thường xuyên diễn ra, gây khó chịu cho các hộ lân cận. Để không ảnh hưởng đến môi trường tại khu dân cư, tôi đã đầu tư 12 triệu đồng để xây dựng bể biogas. Hiện trong chuồng có 20 con lợn, hàng ngày thải ra đủ lượng phân để cung cấp khí làm chất đốt đun nấu. Mô hình bể biogas không chỉ bảo đảm vệ sinh môi trường mà còn tiết kiệm cho gia đình tiền mua chất đốt hơn 700.000 đồng/tháng. 

Còn với anh Vũ Hải Vân, thôn Trinh Cát đã thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả bằng cách đầu tư lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời. 

Anh Vân chia sẻ: Bình nước nóng năng lượng mặt trời an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, bởi không có rủi ro về điện. Mặt khác, bình năng lượng mặt trời tiết kiệm không tốn chi phí điện hàng tháng, sử dụng đơn giản, ổn định giúp giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng thiết bị. 

Từ khi lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời, gia đình anh Vân không mất tiền điện đun nước mà lúc nào cũng có nước nóng để tắm, rửa bát, nấu ăn.

Ông Vũ Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cơ cho biết: Thời gian qua, xã Đông Cơ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho nhân dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. 

Cụ thể xã chỉ đạo viết các tin, bài tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng phát theo chuyên mục trên Đài Truyền thanh xã. Phối hợp với Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) cấp phát tờ rơi, cuốn cẩm nang tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng đến các hộ gia đình và triển khai hội nghị tập huấn về sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả cho trên 200 hộ dân địa phương. Lớp tập huấn đã được ngành chuyên môn thông tin về các loại hình tiết kiệm năng lượng; tình hình và xu hướng tiêu thụ năng lượng; giới thiệu quy chuẩn kỹ thuật, sử dụng năng lượng áp dụng trong hộ gia đình. 

Ngoài ra, địa phương còn khuyến cáo đến người dân các giải pháp tiết kiệm điện như tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện. Tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên... Khuyến khích nhân dân dùng bóng đèn compact, bóng đèn led và thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt. 

Trong phát triển chăn nuôi, một trong những giải pháp hữu hiệu được Đông Cơ thực hiện là khuyến khích các hộ chăn nuôi xây hầm biogas quy mô hộ gia đình. Đối với các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, địa phương tuyên truyền nêu cao ý thức, trách nhiệm, thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, phòng, chống biến đổi khí hậu. Hướng tới giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm bằng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, bảo đảm sử dụng máy móc đúng công suất, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm. Tăng cường sử dụng các thiết bị được dán nhãn năng lượng. 

Từ hiệu quả tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đến nay, trên địa bàn xã đã có khoảng 30 hộ xây dựng bể biogas; 50 hộ lắp đặt bình nước nóng năng lượng mặt trời và 100% hộ dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, thiết bị dán nhãn năng lượng trong sinh hoạt hàng ngày.

Hàng chục hộ chăn nuôi ở thôn Nguyên Kinh 1, xã Minh Hưng lắp đặt bể biogas để xử lý chất thải chăn nuôi và tạo nguồn khí đốt phục vụ sản xuất, sinh hoạt.
 
Minh Hưng là xã có nghề chăn nuôi và một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển mạnh của huyện Kiến Xương. Nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng của nhân dân ngày càng lớn đặt địa phương đứng trước nguy cơ quá tải, cấp điện không liên tục và ô nhiễm môi trường. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên và kinh tế của địa phương phát triển bền vững.

Xã Minh Hưng có 1.250 hộ với 4.050 nhân khẩu. Những năm gần đây, nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm được bà con nông dân tập trung đầu tư phát triển. Toàn xã có 34 trang trại, gia trại quy mô nuôi từ 100 - 500 con lợn/năm, 200 - 1.000 con gia cầm/năm và hàng trăm hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của xã cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân mở mang các nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thương mại; phối hợp với các tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề và tín chấp vay vốn đầu tư sản xuất cho bà con. Đến nay, có hàng trăm hộ dân đã mở được cơ sở sản xuất các nghề: chế biến nông sản, thực phẩm, sản xuất giấy vệ sinh, đồ gỗ mỹ nghệ, cơ khí, sản xuất cọc bê tông... 

Ông Trần Thế Tư, Chủ tịch UBND xã Minh Hưng cho biết: Các loại ngành nghề phát triển kéo theo nhu cầu sử dụng năng lượng, trong đó có điện năng tăng theo. Nếu như trước đây, mỗi tháng người dân trong xã chỉ tiêu thụ khoảng 1.400kWh thì nay mức tiêu thụ tăng lên gần 82.000kWh, gấp 60 lần so với trước. Nếu không có biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm thì lượng điện năng tiêu thụ của địa phương sẽ còn tiếp tục tăng dẫn tới nguy cơ quá tải hệ thống điện và người dân tiêu tốn nhiều tiền bạc cho nhu cầu sử dụng điện.

Xác định rõ thực trạng đó, 5 năm qua, xã Minh Hưng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hộ sản xuất, kinh doanh và các hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền: hội nghị, tư vấn, Đài Truyền thanh xã xây dựng chuyên mục tiết kiệm năng lượng phát hàng tuần nên các tầng lớp nhân dân trong xã đã nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng tiết kiệm điện năng. UBND xã và các đoàn thể phối hợp với ngành điện lực hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn một số thiết bị gia dụng có tính năng tiết kiệm điện và tổ chức chương trình đổi bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn led thay thế bóng đèn sợi đốt cho người dân.

Ở xã Minh Hưng hiện nay có hơn 30% số hộ dân đã sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời thay cho bình nước nóng sử dụng điện. Việc chuyển đổi sang sử dụng thiết bị có công nghệ tạo ra năng lượng điện từ nhiệt mặt trời đã phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt và giảm chi phí của người dân. 

Như nhiều hộ dân trong xã, ông Lưu Văn Hương, thôn Nguyên Kinh 2 cho biết: Từ khi mua bình nước nóng năng lượng mặt trời, gia đình tôi lúc nào cũng có nước nóng để sử dụng. Ngoài tắm, giặt thoải mái không lo tốn điện, nguồn nước nóng còn được sử dụng nấu thức ăn, nước uống cũng tiết kiệm được cả điện, gas đun nấu và chất lượng cuộc sống được nâng lên.

Cách đây 4 năm, trên địa bàn xã Minh Hưng chỉ có một vài trang trại, gia trại chăn nuôi đầu tư xây dựng bể biogas; sau một thời gian sử dụng có hiệu quả cộng với nhà nước có chương trình hỗ trợ bể biogas, rất nhiều hộ chăn nuôi khác đã đầu tư để lắp đặt bể. 

Là một trong những hộ chăn nuôi với quy mô lớn của xã Minh Hưng, bà Nguyễn Thị Thúy, thôn Nguyên Kinh 1 cho biết: Gia đình tôi thực hiện mô hình kinh tế VAC khép kín. Ban đầu, nguồn chất thải từ chăn nuôi lợn, gia đình đổ hết xuống ao cho cá ăn nhưng lượng chất thải quá lớn dẫn tới cá chậm phát triển, thậm chí cá chết vì nguồn nước bị ô nhiễm. Vì vậy, gia đình quyết định lắp đặt bể biogas để xử lý phân, nước thải của lợn đã giải quyết triệt để được tình trạng ô nhiễm môi trường giúp cho đàn gia súc, thủy sản đều sinh trưởng, phát triển tốt, hạn chế dịch bệnh phát sinh. Mừng nhất là từ khi có bể biogas, gia đình tôi có được nguồn khí đốt phục vụ sinh hoạt và chăn nuôi, không phải thường xuyên đi mua gas, mỗi năm tiết kiệm được từ 2,5 - 3 triệu đồng.

Sử dụng tiết kiệm năng lượng và áp dụng các biện pháp tái tạo năng lượng ở xã Minh Hưng đang mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp cho người dân và giúp cho địa phương duy trì, phát triển kinh tế ổn định, bền vững. Tiết kiệm năng lượng còn góp phần để người dân mở mang các ngành nghề nâng giá trị thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt gần 40 triệu đồng/năm.

Mạnh Thắng - Khắc Duẩn