Thứ 3, 07/05/2024, 01:25[GMT+7]

Vũ Lễ: Liên kết sản xuất cây màu vụ đông

Thứ 3, 11/12/2018 | 08:20:47
858 lượt xem
Những ngày này, về xã Vũ Lễ (Kiến Xương) dễ dàng nhận thấy không khí chăm bón, thu hoạch rau màu nhộn nhịp khắp các cánh đồng. Nhiều người dân nơi đây rất phấn khởi vì năm nay cây vụ đông không chỉ được mùa, được giá mà còn được HTX bao tiêu sản phẩm, ổn định đầu ra.

Năng suất dưa choca bình quân ở Vũ Lễ đạt từ 1,5 - 2 tấn/sào.

Không khó để bắt gặp hình ảnh các doanh nghiệp tới thu mua dưa cho nông dân Vũ Lễ thời điểm này. Ngay trước trụ sở UBND xã, từ hơn 10 ngày qua, bà con hái dưa để bán cho doanh nghiệp. 

Chị Hoàng Thị Hoa, thôn Đông Chú cho biết: Chỉ cần trồng 1 sào dưa choca chắc chắn sẽ cầm trong tay khoảng 6 triệu đồng. Đây là loại dưa mới được HTX đưa vào trồng nhưng rất hiệu quả, lại được thu mua sản phẩm để xuất khẩu nên người dân rất yên tâm. Với đà này chắc chắn sang năm tôi sẽ đăng ký trồng với diện tích nhiều hơn. 

Bà Lê Thị Mị cùng ở thôn Đông Chú chia sẻ: Trong tổng số 6 sào cây vụ đông năm nay thì mừng nhất là gia đình đã trồng được 2,5 sào dưa choca do HTX đưa giống về. Đến thời điểm này tôi đã thu hoạch được 1 tấn dưa bán với giá 3.500 đồng/kg. Mức giá không cao so với ngoài thị trường nhưng đổi lại người dân không phải lo về đầu ra sản phẩm, hàng ngày chỉ việc ra ruộng hái quả đem cân cho doanh nghiệp. Đặc biệt, đây là loại cây nhanh cho thu hoạch với năng suất, hiệu quả kinh tế cao nên người dân ai cũng phấn khởi. So với thu hoạch từ vụ đông năm ngoái đạt khoảng 15 triệu đồng thì năm nay nhờ có diện tích của loại dưa mới này chắc chắn sẽ cho thu hoạch cao hơn. Chỉ tính riêng diện tích dưa năm nay chắc chắn sẽ cho sản lượng đạt khoảng 4 tấn, tương đương với khoảng 14 triệu đồng.

Là người chuyên thu mua sản phẩm nông nghiệp cho Công ty Đức Lộc (Hải Dương), chị Lê Thị Hoa cho biết: Đã nhiều năm qua tôi thường xuyên cung cấp giống, bao tiêu sản phẩm và chuyển giao kỹ thuật cho người dân ở nhiều xã trên địa bàn huyện Kiến Xương như khoai tây, củ cải, dưa gang. Vụ đông năm nay tôi tiếp tục liên kết với HTX SXKD DVNN xã Vũ Lễ cung ứng giống và bao tiêu 8ha dưa choca cho người dân. Đến ngày 5/12, tôi đã thu mua được 6 lần với sản lượng trên 12 tấn dưa nhập cho Công ty Đức Lộc chế biến xuất khẩu sang Đài Loan và Nhật Bản. Để bảo đảm được nguồn hàng tôi đã chọn những HTX có uy tín, năng động, dám nghĩ dám làm để thực hiện liên kết sản xuất. Ngoài ra, chúng tôi động viên người dân kịp thời, nhất là khi gặp phải thời tiết không thuận lợi cây trồng bị chết, Công ty sẽ cung cấp giống trở lại cho bà con.

Ông Phùng Đình Chiểu, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lễ cho biết: Thuận lợi nhất là địa phương đã có truyền thống trồng cây vụ đông từ hàng chục năm qua. Vụ đông năm nay, toàn xã trồng 240ha cây vụ đông, trong đó chủ lực là cây khoai tây 89ha, dưa và bí 33ha, khoai lang 21ha, ngô 22,5ha, rau các loại 69ha, đậu đỗ các loại trên 8ha. Hầu hết người dân trồng cây vụ đông đều có thu nhập cao gấp nhiều lần so với cấy lúa với bình quân đạt 2,5 - 3 triệu đồng/sào nên có tới 80% hộ xã viên tham gia gieo trồng. 

Cũng chính vì giá trị hiệu quả kinh tế cao nên trong xã đã xuất hiện mô hình tích tụ ruộng đất để trồng rau màu các loại. Điển hình như mô hình của ông Vũ Hoài Nhân mượn ruộng của người dân trồng gần 10 mẫu khoai tây, hoa dơn, dưa, rau màu các loại. Toàn xã có khoảng 15% số hộ trồng vụ đông từ 1 mẫu trở lên.

Để duy trì được diện tích cây trồng vụ đông lớn, ngoài cơ chế, chính sách hỗ trợ của huyện, HTX đã có nhiều giải pháp để khuyến khích, động viên, kích cầu người dân tham gia sản xuất đồng thời chủ động tìm các công ty để liên kết hợp đồng cung ứng giống, bao tiêu sản phẩm, bán trả chậm cho nông dân từ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Do đó, nhiều sản phẩm như dưa chuột, cà tím, ngô ngọt, đậu tương, cải bó xôi, lúa Nhật đã trở thành những sản phẩm hàng hóa ở địa phương... Điển hình như vụ đông năm nay HTX đã liên kết bao tiêu sản phẩm 8ha dưa choca cho bà con, số còn lại người dân tự bán cho các thương lái. Ngoài ra, cán bộ HTX cũng nêu gương thực hiện trồng cây vụ đông với diện tích lớn. Gia đình Giám đốc HTX cũng trồng trên 10 sào rau, dưa, khoai tây các loại đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Dự kiến vụ đông năm nay Vũ Lễ tiếp tục được mùa, giá trị sản xuất cây vụ đông chiếm khoảng 24% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của xã.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày