Thứ 2, 06/05/2024, 19:44[GMT+7]

Hội đồng nhân dân tỉnh: Hoạt động tích cực, hiệu quả

Thứ 3, 11/12/2018 | 08:40:20
612 lượt xem
Năm 2018, HĐND tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới trong các hoạt động, thực hiện các nhiệm vụ, rõ việc, rõ trách nhiệm, hiệu quả và thiết thực, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh giám sát việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản làm đường ĐH.74 qua huyện Quỳnh Phụ.

Triển khai thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, ngay từ đầu năm, HĐND tỉnh đã xây dựng và triển khai chương trình thực hiện. Trọng tâm là nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát thường xuyên của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh gắn với kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện trong các cuộc giao ban công tác tuần, phiên họp thường kỳ hàng tháng của Thường trực HĐND tỉnh. Năm 2018 là năm HĐND tỉnh tổ chức được rất nhiều cuộc giám sát, cách thức tổ chức, nội dung được đổi mới nên chất lượng được nâng cao.

Theo đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, từ đầu năm đến nay HĐND tỉnh tổ chức được gần 30 cuộc giám sát thường xuyên, 3 cuộc giám sát chuyên đề, 1 cuộc khảo sát. Nội dung là các vấn đề trọng tâm, trọng điểm phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành chung của tỉnh, những vấn đề được cử tri và dư luận quan tâm, chú trọng tăng cường giám sát đột xuất. Điển hình như: Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng và công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các huyện, thành phố; Ban Văn hóa - Xã hội giám sát việc quản lý, tổ chức lễ hội, công tác tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh tại 23 điểm di tích, khảo sát công tác giảng dạy tin học tại một số trường tiểu học trên địa bàn; Ban Kinh tế - Ngân sách giám sát tình hình thực hiện và kết quả giải ngân Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2017; Ban Pháp chế giám sát việc ban hành, thực hiện nghị quyết HĐND cấp huyện, cấp xã tại 5 huyện, 3 xã, giám sát công tác bổ trợ tư pháp... 

Thông qua giám sát, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã phát hiện, kiến nghị với tỉnh chỉ đạo, có giải pháp giải quyết những tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. Nếu như năm 2017 HĐND tỉnh chỉ tổ chức thí điểm giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri ở một số đơn vị, địa phương thì năm 2018 HĐND tỉnh tổ chức giám sát ở tất cả các huyện, thành phố, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan đến kiến nghị của cử tri đồng thời chỉ đạo HĐND các huyện, thành phố giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn. 

Đồng chí Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Trong năm 2018, Thường trực HĐND huyện không chỉ tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ sáu mà còn giữ mối liên hệ chặt chẽ với UBND huyện trong giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và những bức xúc mà cử tri quan tâm, những vấn đề phát sinh thuộc thẩm quyền giữa 2 kỳ họp. Do vậy, nhiều ý kiến, kiến nghị, khiếu nại của cử tri, nhân dân được xem xét, giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của cử tri với cơ quan dân cử.

HĐND tỉnh cũng thường xuyên nắm bắt, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc triển khai các nghị quyết HĐND tỉnh gắn với rà soát, kịp thời đề xuất, kiến nghị tháo gỡ, điều chỉnh các bất cập nảy sinh trong quá trình triển khai, đặc biệt là các cơ chế, chính sách đã được ban hành. Trong đó, việc triển khai thực hiện các nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương, phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh và cơ chế, biện pháp điều hành ngân sách địa phương năm 2018, công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, môi trường, các cơ chế, chính sách quan trọng của tỉnh... là những vấn đề HĐND tỉnh thường xuyên tổ chức giám sát. Đặc biệt, Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời thống nhất với UBND tỉnh về giải quyết các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp bảo đảm điều hành linh hoạt ngân sách, quyết định các chủ trương đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với tình hình thực tiễn, nhu cầu phát triển của tỉnh theo thẩm quyền, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là dự án giao thông, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại đền Hét, xã Thái Thượng (Thái Thụy).


HĐND tỉnh cũng chú trọng đổi mới, tổ chức thành công các kỳ họp. Từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 3 kỳ họp (1 kỳ họp thường lệ, 2 kỳ họp bất thường), ban hành 33 nghị quyết. Các nghị quyết được ban hành đều bảo đảm đúng quy định, tính khả thi cao, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Ông Lê Xuân Quý, xã Hồng Việt (Đông Hưng) cho biết: Qua theo dõi, tôi thấy hoạt động của HĐND tỉnh, nhất là các kỳ họp đã có nhiều đổi mới về cả nội dung và cách thức tổ chức. Thời gian đọc báo cáo, tờ trình đã rút ngắn nhiều so với trước, thời gian dành cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn tăng, nội dung chất vấn đã tập trung vào những vấn đề cử tri bức xúc, xã hội quan tâm; hầu hết các quyết định tại kỳ họp đáp ứng được kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Người dân xã Hồng Việt (Đông Hưng) làm giàu từ ươm cây giống và trồng hoa.


Thời gian tới, HĐND tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đổi mới các hoạt động, hướng về cơ sở, chuyển tải và giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Thu Hiền