Thứ 3, 07/05/2024, 03:26[GMT+7]

Đồng hành cùng bộ đội xuất ngũ

Thứ 3, 11/12/2018 | 08:43:09
1,357 lượt xem
Đồng hành cùng đoàn viên thanh niên (ĐVTN), bộ đội xuất ngũ trong nghề nghiệp, việc làm, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tăng cường phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Bộ đội xuất ngũ học nghề tại Trường Cao đẳng nghề số 19 - Bộ Quốc phòng.

Có mặt từ sớm tại điểm khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện (Trạm Y tế xã Đông Phong), anh Nguyễn Minh Quân, Bí thư Huyện đoàn Đông Hưng cùng cán bộ đoàn xã phối hợp với cán bộ quân sự địa phương hướng dẫn các bạn trẻ làm thủ tục khám tuyển. Anh còn tranh thủ gặp gỡ, động viên và giới thiệu chính sách của Đảng, Nhà nước, quyền lợi của quân nhân trong thời gian tại ngũ. 

Anh Quân cho biết: Ngoài những chính sách, quyền lợi mà bản thân và gia đình các em được hưởng, tôi tập trung giới thiệu chính sách học nghề sau khi hoàn thành NVQS để các em có động lực và xác định con đường đi của mình ngay từ bây giờ. Với suy nghĩ của tôi, nhiều thanh niên hiện nay không chọn các trường đại học, cao đẳng để “nuôi” ước mơ mà các em xác định học nghề để lập thân, lập nghiệp. 

Trên địa bàn huyện Đông Hưng cũng có rất nhiều bộ đội xuất ngũ khởi nghiệp thành công, làm giàu cho gia đình, quê hương. Bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và địa phương, các cấp bộ đoàn cũng đóng vai trò quan trọng trong định hướng, tư vấn và giới thiệu việc làm cho ĐVTN nói chung, bộ đội xuất ngũ nói riêng.

Mỗi năm, tỉnh Thái Bình đón gần hơn 2.600 bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. Như vậy, sau khi hoàn thành NVQS, địa phương có thêm lực lượng lớn lao động trẻ và nếu làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp, đào tạo, giới thiệu, bố trí việc làm thì không những giúp bộ đội xuất ngũ có việc làm ổn định mà còn cung cấp cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp lực lượng lao động có tinh thần trách nhiệm, kỷ luật và nhiệt huyết. 

Chị Nguyễn Thị Thơm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh: Hàng năm, các cấp bộ đoàn trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và cơ quan quân sự cùng cấp tổ chức tốt các hoạt động truyền thông tuyên truyền về chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động tới đối tượng này thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động cụ thể như đón bộ đội xuất ngũ, ngày hội việc làm... Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng chủ động liên hệ mời các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho ĐVTN, bộ đội xuất ngũ ở cấp tỉnh.

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phối hợp tổ chức 587 đợt tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn và đưa 63 tin, bài, phóng sự về công tác tư vấn hướng nghiệp và giải quyết việc làm trên Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh và các trang thông tin của các địa phương, tạp chí các ngành; in ấn hơn 3.000 băng rôn, banner, poster cấp phát cho các huyện, thành đoàn quảng bá trên các trục đường, các hội nghị; cấp phát 1.373 tờ rơi, áp phích, quyển tài liệu tuyên truyền định hướng nghề nghiệp, việc làm cho ĐVTN, bộ đội xuất ngũ... 

Ngoài ra, Tỉnh đoàn chỉ đạo Huyện đoàn Tiền Hải tổ chức làm điểm ngày hội tư vấn hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ với sự tham gia của hơn 700 ĐVTN, bộ đội xuất ngũ của 35 xã, thị trấn trong huyện và 12 cơ sở đào tạo, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 

Trên cơ sở tổ chức làm điểm tại huyện Tiền Hải, các huyện, thành đoàn đã phối hợp với cơ quan quân sự các huyện, thành phố, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh huyện đồng loạt tổ chức. Cùng với đó, Tỉnh đoàn còn phối hợp chặt chẽ với các trường cao đẳng, trường dạy nghề và một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức đào tạo nghề có địa chỉ cho bộ đội xuất ngũ, ký cam kết nhận bộ đội xuất ngũ vào làm việc sau đào tạo...

Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã tư vấn hướng nghiệp, đăng ký tham gia học nghề tại các cơ sở đào tạo cho 2.536 lượt ĐVTN, bộ đội xuất ngũ; giới thiệu việc làm cho 513 bộ đội xuất ngũ; tư vấn, giới thiệu 738 bộ đội xuất ngũ xuất khẩu lao động, tu nghiệp sinh tại nhiều nước. Cùng với công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo đoàn cơ sở phát triển và duy trì hoạt động của các điểm tư vấn và giới thiệu việc làm cho ĐVTN, bộ đội xuất ngũ tại các cơ sở đoàn; đồng thời, xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ thanh niên giúp nhau lập nghiệp, hợp tác xã thanh niên hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh...

Chị Nguyễn Thị Thơm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ thêm: Tạo điều kiện cho bộ đội xuất ngũ học nghề, tìm việc làm thể hiện sự quan tâm, ghi nhận những đóng góp của ĐVTN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là giải pháp động viên, khuyến khích ĐVTN lên đường thực hiện NVQS và yên tâm lập nghiệp, khởi nghiệp khi trở về địa phương. Mong rằng các cấp, các ngành chức năng cùng với các cấp bộ đoàn trong tỉnh có nhiều hơn các giải pháp hỗ trợ thiết thực để bộ đội xuất ngũ nói riêng, ĐVTN nói chung học nghề, tìm việc làm ngày càng hiệu quả hơn.


Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày