Thứ 2, 06/05/2024, 17:51[GMT+7]

Tiền Hải: Công tác dân số góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

Thứ 3, 11/12/2018 | 10:51:23
503 lượt xem
Chú trọng thực hiện công tác kế hoạch hóa gia đình nói chung, chăm sóc sức khỏe sinh sản nói riêng, công tác dân số ở huyện Tiền Hải những năm gần đây đạt nhiều kết quả, góp phần tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Các câu lạc bộ người cao tuổi thành lập đi vào hoạt động đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi.

Nếu như những năm trước đây, công tác dân số - KHHGĐ ở huyện Tiền Hải còn gặp nhiều khó khăn, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai còn ít. Số sinh con thứ ba trở lên cao, tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện Tiền Hải đặc biệt ở các xã ven biển cũng thuộc nhóm cao nhất so với các huyện, thành phố trong tỉnh. Bên cạnh hệ lụy lâm vào vòng luẩn quẩn đông con, làm gia tăng nguy cơ đói nghèo, vất vả ở các gia đình không thực hiện hoặc thất bại trong thực hiện biện pháp KHHGĐ, việc đông con hay vỡ kế hoạch, khắc phục vỡ kế hoạch còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản đặc biệt ở chị em phụ nữ. Từ đó làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và giảm chất lượng cuộc sống.

Một trong những nguyên nhân là do đặc thù Tiền Hải là huyện ven biển, nhiều người làm nghề nuôi trồng, đi biển đánh bắt thủy hải sản dài ngày, việc tiếp cận nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số còn hạn chế. Cán bộ y tế, dân số gặp gỡ người dân để tuyên truyền, vận động việc thực hiện công tác dân số - KHHGĐ còn nhiều khó khăn. Trong khi thực tế tư tưởng và nhu cầu của người dân các xã ven biển cần nhiều nhân lực, đặc biệt nhân lực là nam để làm trụ cột gia đình, gánh vác việc lao động trên biển còn nhiều...

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số huyện xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện công tác KHHGĐ, trong đó có cung cấp các dịch vụ và sử dụng các biện pháp tránh thai.

Nhiều giải pháp khắc phục đã được triển khai đồng bộ, trong đó có việc tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức; triển khai các mô hình, đề án về công tác dân số; tổ chức khám tư vấn sức khỏe sinh sản; khám sàng lọc sơ sinh, trước sinh; thực hiện tốt hậu cần cung cấp các dịch vụ KHHGĐ và các phương tiện tránh thai...

Cùng với thuận lợi bởi công tác dân số - KHHGĐ luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, năm 2018, đa số các chỉ số về công tác dân số - KHHGĐ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba đã giảm so những năm trước. Nếu như năm 2016, tỷ lệ sinh là 1,42%, năm 2017 giảm còn 1,39%, năm 2018 giảm còn 1,37%. Tỷ lệ sinh con thứ ba năm 2016 là 18%, năm 2018 giảm còn 16%. Hiện tại, tỷ lệ người trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại duy trì ở mức khá cao, từ 75 – 75,5%.

Thời gian tới, cùng với việc thực hiện đổi mới công tác dân số theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, ngành Dân số huyện Tiền Hải cũng đã đề ra những mục tiêu, giải pháp mới nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác dân số - KHHGĐ. Tiếp tục đóng góp tích cực vào kết quả công tác dân số - KHHGĐ của tỉnh, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dân số cũng như cuộc sống của người dân trên địa bàn huyện.

Hà Anh