Thứ 3, 07/05/2024, 03:29[GMT+7]

Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVI thảo luận nhiều vấn đề cử tri quan tâm

Thứ 3, 11/12/2018 | 11:13:05
1,184 lượt xem
Sáng ngày 11/12, kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XVI tiếp tục chương trình làm việc với phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, các ý kiến phát biểu thảo luận đã góp phần làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, được đông đảo cử tri quan tâm. Phóng viên Báo Thái Bình đã lược ghi các ý kiến phát biểu của đại biểu tại kỳ họp.

Các đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: Thành Tâm

Đại biểu Trần Đức Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng, tổ Đông Hưng

Huyện Đông Hưng có gần 22.000 công nhân lao động đang làm việc ở trên 300 doanh nghiệp, trong đó 38 doanh nghiệp đã thành lập tổ chức công đoàn với số lượng trên 15.000 đoàn viên. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 5 triệu đồng/tháng, tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên 80%. Những năm qua, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của công nhân viên chức, lao động để kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công nhân, viên chức, lao động về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH; chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động… Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số người lao động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được tham gia  các loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật. Việc vi phạm các quy định của pháp luật về lao động tại một số doanh nghiệp còn diễn ra. Ý thức chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động của người lao động và chủ sử dụng lao động chưa cao. Một số công nhân lao động chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật cũng như Bộ luật Lao động dẫn đến xảy ra một số vụ ngừng việc tập thể tự phát hoặc không đúng pháp luật lao động…. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, thời gian tới, tôi đề nghị các ban, ngành, đoàn thể trong huyện phối hợp chặt chẽ hơn nữa với tổ chức công đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến công nhân, viên chức, lao động và chủ sử dụng lao động; giám sát, kiểm tra yêu cầu các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHYT, BHXH, BHTN, các chế độ chính sách có liên quan đến quyền, lợi ích của người lao động. Hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các mô hình chăm lo lợi ích thiết thực cho công nhân lao động nhất là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đổi mới nhận thức về hoạt động chăm lo lợi ích theo hướng thường xuyên, toàn diện, kịp thời, hướng tới số đông, tạo điểm khác biệt về quyền được hưởng thụ của người lao động là đoàn viên công đoàn. Cần sớm nhận biết dấu hiệu của ngừng việc tập thể xảy ra tại các doanh nghiệp để sớm có biện pháp ngăn ngừa; tham mưu xây dựng các chính sách: thời gian làm việc, chế độ chi trả lương và các khoản phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp một cách hợp lý, bảo đảm cuộc sống cho người lao động.

Đại biểu Khúc Thị Duyền, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, tổ Vũ Thư

Tôi rất vui mừng về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018. Công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm đạt được kết quả tích cực; công tác điều tra, truy tố, xét xử các loại tội phạm kịp thời, một số loại tội phạm giảm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tuy nhiên, thời gian qua một số các loại tội phạm: giết người, cờ bạc, ma túy, các vụ xâm hại tình dục trẻ em… có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi cao ngày càng phổ biến… gây bất ổn trong xã hội, bức xúc trong nhân dân, gây mất an ninh trật tự ở một số địa phương. Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác quản lý nhà nước về pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Trình độ, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, một số người dân còn thờ ơ với pháp luật. Văn bản pháp luật, chính sách mới của Đảng, Nhà nước ban hành nhiều nhưng chưa chuyển tải kịp thời tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Kinh phí hàng năm dành cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý còn khó khăn. Vì vậy, tôi đề nghị Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về nhận thức pháp luật. HĐND các cấp tăng cường giám sát thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự và phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an ninh trật tự, quản lý tốt các đối tượng có tiền án, tiền sự. Làm tốt hơn hoạt động trợ giúp pháp lý, nhất là cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Tăng nguồn kinh phí cho công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục, tư vấn pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân. Các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, kịp thời các đối tượng gây mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật ở địa phương. Chú trọng xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư. Phát huy vai trò của MTTQ và  đoàn thể các cấp, vai trò tự quản của nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đại biểu Vũ Xuân Hùng, Phó Chủ tịch thường trực HĐND huyện Quỳnh Phụ (tổ Quỳnh Phụ)

Sản xuất nông nghiệp của huyện Quỳnh Phụ thời gian qua dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo, triển khai quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc tích cực của nhân dân nên giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện năm 2018 vẫn tăng 3,99%, vượt kế hoạch đề ra. Toàn huyện đã quy vùng sản xuất được 14 cánh đồng mẫu với diện tích 522,34 ha; tích tụ ruộng đất ở 14 xã được 219,4 ha; mở rộng diện tích cây vụ đông lên 650 ha. Sản xuất quy mô nhỏ lẻ thu hẹp dần, đồng thời phát triển, mở rộng trang trại chăn nuôi quy mô lớn với 243 trang trại. Phát triển nuôi trồng thủy sản cũng được chú trọng, đến nay diện tích nuôi trồng thủy sản toàn huyện là 1.050 ha, trong đó có 337 lồng cá nuôi trên sông. Tuy nhiên hiện nay, việc hình thành các vùng sản xuất quy mô lớn gặp nhiều khó khăn do tư tưởng sản xuất nhỏ lẻ, manh mún đã ăn sâu vào các hộ nông dân; hoạt động của một số HTX DVNN chưa thật hiệu quả; việc liên kết với các doanh nghiệp hình thành các vùng sản xuất còn ít. Công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm còn yếu; kết cấu hạ tầng và dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp đã được quan tâm nhưng còn thiếu, chưa đồng bộ; một bộ phận nông dân không thiết tha với đồng ruộng. Vì vậy, để thực hiện hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và nâng cao chất lượng sản xuất nông nghiệp, ngành chuyên môn cần tham mưu với tỉnh, huyện tiến hành rà soát, bổ sung các quy hoạch trong nông nghiệp, bảo đảm sử dụng đất phù hợp quy hoạch tổng thể nông nghiệp của tỉnh; tập trung phát triển thị trường, giúp nông dân tìm hiểu, nghiên cứu, tiếp cận thị trường, định hướng, khuyến cáo cho nông dân sản xuất sản phẩm nông nghiệp phù hợp với thị trường. Tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ người nông dân muốn cho thuê đất và doanh nghiệp muốn thuê đất để việc tích tụ ruộng đất được đẩy nhanh hơn nữa. Đầu tư xây dựng hạ tầng đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, tỉnh cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân thiết thực hơn nữa gắn với các chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu nhằm tạo nên những cánh đồng sản xuất hàng hóa một các hiệu quả, đồng bộ.

Đại biểu Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân (tổ Kiến Xương)

Trong những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của tỉnh vẫn giữ được truyền thống "Thóc thừa cân, quân vượt mức”, làm tốt quy trình tuyển chọn, thực hiện tốt chính sách, tổ chức tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ trang nghiêm, chu đáo. Các cơ quan quân sự chủ động trong công tác tham mưu cùng với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức trong hệ thống chính trị nên hàng năm tỉnh đã hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân. Tuy nhiên, một vài năm gần đây, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ ở các địa phương ngày càng khó khăn, thậm chí một số xã không hoàn thành chỉ tiêu giao quân. Nguyên nhân chủ yếu là do thanh niên đi học cao đẳng, đại học sau khi tốt nghiệp không về địa phương để thực hiện nghĩa vụ quân sự; số thanh niên sau khi học xong THPT không trúng tuyển vào cao đẳng, đại học đi làm việc tự do có thu nhập ổn định không muốn về thực hiện nghĩa vụ quân sự. Một số gia đình có con em đến tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự không hợp tác với chính quyền địa phương để gọi con em về khám tuyển. Tỷ lệ thanh niên đi khám tuyển đủ tiêu chuẩn nhập ngũ rất thấp. Chế tài xử lý hành chính còn nhẹ, không đủ răn đe. Một số quy định khác của địa phương cấp xã có giới hạn nhất định trong khuôn khổ pháp luật, chưa đủ khả năng răn đe dẫn đến việc công dân "nhờn” luật và sẵn sàng nộp phạt để không phải nhập ngũ. Để giải quyết những khó khăn trên, tôi đề nghị Nhà nước sửa đổi Luật Nghĩa vụ quân sự cho phù hợp với thực tế hiện nay, tăng mức xử lý hành chính; chỉ đạo các trường cao đẳng, đại học kiểm soát chặt chẽ giấy di chuyển nghĩa vụ quân sự của sinh viên trước khi nhập học. Sau khi sinh viên ra trường đề nghị các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp tiếp nhận thanh niên vào làm việc phải có giấy đã thực hiện nghĩa vụ quân sự, đơn vị tổ chức nào bỏ qua quy trình này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Các công ty, xí nghiệp đến mùa tuyển quân kiểm tra công nhân, trường hợp nào chưa thực hiện nghĩa vụ quân sự phải xin giấy xác nhận lý do của địa phương thì mới tiếp tục cho làm việc. Công tác khám sức khỏe của bệnh viện phải thực sự công tâm, khách quan.

TBĐT

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày