Thứ 3, 21/05/2024, 22:48[GMT+7]

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc tại Thái Bình

Thứ 4, 12/12/2018 | 19:01:29
3,300 lượt xem
Chiều ngày 12/12, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác mặt trận năm 2018 tại Thái Bình.

Đồng chí Ngô Đông Hải Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Tâm

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Nam Định.

Trong năm 2018, ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy tinh thần, trách nhiệm, chủ động triển khai kịp thời, có hiệu quả việc vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì phối hợp thực hiện. 

Nổi bật là triển khai thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thông qua cuộc vận động, các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh đến nay đã hiến gần 19.000m2 đất, ủng hộ 164,2 triệu đồng, gần 341.000 ngày công lao động để xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cũng đã làm tốt việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về cả tinh thần và vật chất. Quỹ "Vì người nghèo” ba cấp tỉnh, huyện, xã đã vận động được trên 10 tỷ đồng cùng với nguồn lực huy động được ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, hỗ trợ khám, chữa bệnh, hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất, đấu nối nước sạch, tặng quà học sinh nghèo vượt khó và hộ nghèo… với trên 78.000 suất quà, trị giá trên 23 tỷ đồng. Năm 2018, có 86,5% khu dân cư đăng ký đạt danh hiệu "Khu dân cư văn hóa”, 87,9% gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”. 

Bên cạnh đó, ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để kịp thời phản ánh đến cấp ủy, chính quyền địa phương và trung ương; làm tốt công tác phối hợp tiếp xúc cử tri, giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề về công tác chuẩn bị cho đại hội MTTQ các cấp; phương thức tiếp cận, nắm và phản ánh tình hình của nhân dân đến cấp ủy, chính quyền; cách thức tổ chức hiệu quả hơn ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc; công tác tuyên truyền, vận động, chỉ đạo hiệu quả cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; công tác giám sát, phản biện xã hội của mặt trận…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị Trung ương MTTQ Việt Nam có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về nhiệm vụ phối hợp giữa MTTQ với các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là trong giám sát và phản biện xã hội để tránh chồng chéo nhiệm vụ giữa các đơn vị được phối hợp.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo tổ chức tốt đại hội MTTQ 3 cấp đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng hiệu quả. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội MTTQ các cấp. Tiếp tục tuyên truyền nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Tăng cường và làm tốt hơn nữa hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động "Ngày vì người nghèo”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Có nhiều cách làm sáng tạo để tổ chức hiệu quả ngày hội đại đoàn kết toàn dân tại các khu dân cư. Đồng chí cũng tiếp thu các kiến nghị của tỉnh, tổng hợp gửi các bộ, ngành liên quan và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Thu Hiền