Thứ 4, 22/05/2024, 09:55[GMT+7]

Tiền Hải: Tuyển quân ở vùng đồng bào có đạo

Thứ 5, 13/12/2018 | 08:52:19
1,060 lượt xem
Những ngày này, huyện Tiền Hải đang bước vào đợt khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2019. Thanh niên vùng đồng bào có đạo cũng tích cực tham gia khám tuyển với mong muốn thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Thanh niên Tiền Hải hăng hái lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xã Nam Chính số đồng bào Công giáo chiếm gần 50% so với tổng dân số toàn xã. Trong đợt khám tuyển năm 2019, địa phương có 11 thanh niên tham gia thì 6 thanh niên là con em của giáo dân thuộc giáo xứ Thủ Chính và giáo xứ Hữu Vi. Qua khám tuyển, cả 6 em đều đạt sức khỏe và sẵn sàng lên đường nhập ngũ khi có lệnh. 

Em Phùng Văn Nhì, sinh năm 2000, thôn Hữu Vi Nam cho biết: Em đang làm tự do tại Hà Nội với thu nhập 8 triệu đồng/tháng. Vừa rồi gia đình em nhận được thông báo của xã về khám tuyển NVQS nên đã gọi điện em về tham gia khám tuyển tại xã và huyện. Em rất vui khi biết mình đạt sức khỏe loại 2, đủ điều kiện nhập ngũ. Bản thân em rất muốn tham gia NVQS bởi đây là cơ hội để em được rèn luyện, trưởng thành.

Còn với thanh niên Công giáo Phạm Văn Bình, sinh năm 2002, thôn Đông Biên Nam, xã Nam Hồng, mặc dù chưa đến tuổi nhưng em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm nay. Bình cho biết: Em biết đi bộ đội sẽ phải trải qua những tháng ngày rèn luyện vất vả, xa gia đình nhưng có như thế chúng em học được bản lĩnh tự lập khi ra ngoài xã hội.

Đồng chí Đỗ Quang Tú, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nam Chính chia sẻ: Cũng như nhiều địa phương khác, Nam Chính có rất nhiều lao động trong độ tuổi gọi nhập ngũ đi làm ăn xa. Điều này tác động lớn đến công tác điều động, gọi thanh niên về địa phương thực hiện NVQS. Tuy vậy, 5 năm trở lại đây, Nam Chính luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu huyện giao.

Tìm hiểu ở một số địa phương có đông đồng bào Công giáo của huyện Tiền Hải, chúng tôi được biết, công tác tuyên truyền, vận động luôn được cấp ủy, chính quyền các xã xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình tuyển quân. Các xã đã thành lập các tổ công tác xuống tận các thôn, xóm, với phương châm “Đến tận ngõ, gõ từng nhà” nhằm nắm bắt cụ thể hoàn cảnh, nguyện vọng của từng công dân trong độ tuổi nhập ngũ để tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, chế độ, chính sách bản thân và gia đình được hưởng khi thực hiện NVQS, giúp thanh niên và gia đình nhận thức rõ về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, từ đó tự giác chấp hành Luật. 

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các địa phương còn phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ thôn, xóm, thôn đội trưởng, ban công tác mặt trận và chức sắc, chức việc, linh mục ở các giáo xứ, giáo họ hàng ngày gặp gỡ gia đình, gặp gỡ thanh niên để tuyên truyền, động viên, góp phần nắm và quản lý chặt chẽ thanh niên.

Đồng chí Phạm Văn Đát, Chủ tịch UBND xã Nam Hồng chia sẻ: Giáo dân ở địa phương chiếm 47% số dân của xã. Hàng năm, Nam Hồng được huyện giao chỉ tiêu từ 17 - 19 thanh niên nhập ngũ. Những năm trước đây, xã rất khó khăn về tuyển quân, thiếu chỉ tiêu huyện giao nhưng từ năm 2016 trở lại đây xã hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao. Có được kết quả đó là do địa phương đã tích cực kêu gọi con em làm ăn xa về khám tuyển và tổ chức khám tuyển liên tục đến khi chốt quân số. Chỉ cần một thanh niên về địa phương là chúng tôi cử cán bộ đến đưa các em lên huyện khám. Năm nay, sau khi sơ tuyển, Nam Hồng có 16 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển tại huyện, trong đó có một số thanh niên Công giáo. Nói chung, qua khám tuyển, các em đều đủ điều kiện sức khỏe và tư tưởng tốt. Nam Hồng phấn đấu tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu huyện giao.

Theo báo cáo của Ban CHQS huyện Tiền Hải, năm 2019, tổng nguồn của huyện là 5.061 thanh niên, trong đó có 1.228 thanh niên Công giáo. Qua rà soát tạm miễn, hoãn, Tiền Hải còn 1.411 thanh niên thuộc diện điều khám sơ tuyển tại xã. Qua sơ tuyển, huyện tiếp tục phát lệnh gọi khám tuyển tại huyện tới 1.149 thanh niên. Trong đợt khám tuyển này đã có hơn 620 thanh niên lên trạm, trong đó 344 thanh niên đạt sức khỏe, đủ điều kiện nhập ngũ. Điều đáng ghi nhận là thanh niên Công giáo Tiền Hải rất tích cực tham gia khám tuyển. Nhiều thanh niên đã cam kết về khám tuyển trong dịp Giáng sinh tới. Tiền Hải đang nỗ lực phấn đấu giao đủ 325 tân binh theo chỉ tiêu tỉnh giao năm 2019.

Thượng tá Lê Viết Lân, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải cho biết: Hội đồng NVQS các cấp trong huyện đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với các linh mục, các chức sắc, chức việc trong giáo xứ, họ đạo cùng phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thanh niên Công giáo làm tròn nghĩa vụ công dân với đất nước, nhất là vận động các thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương tham gia khám tuyển. Thông qua các buổi gặp gỡ, linh mục, chức sắc, chức việc nắm rõ hơn về những nội dung mới của Luật Nghĩa vụ quân sự, từ đó có những biện pháp truyền giảng để các gia đình và thanh niên Công giáo hiểu, nghiêm chỉnh chấp hành.


Tất Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày