Thứ 6, 05/07/2024, 11:21[GMT+7]

Sức hút bóng bàn

Thứ 2, 17/12/2018 | 08:44:35
2,465 lượt xem
Bóng bàn từ lâu đã trở thành môn thể thao yêu thích của nhiều người. Số lượng thành viên các câu lạc bộ bóng bàn không ngừng tăng lên. Hoạt động nền nếp, hiệu quả, các câu lạc bộ đã góp phần nâng cao chất lượng phong trào thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh.

Các thành viên câu lạc bộ bóng bàn Sông Trà (thành phố Thái Bình) luyện tập.

Dù thời tiết những ngày gần đây khá lạnh, có mưa song đông đảo thành viên câu lạc bộ (CLB) bóng bàn Sông Trà (thành phố Thái Bình) vẫn có mặt tại nhà văn hóa tổ 15, 16, 17 phường Trần Hưng Đạo để chơi bóng. 

Ông Nguyễn Văn Biền, chủ nhiệm CLB cho biết: CLB có khoảng 30 thành viên với nhiều độ tuổi, thành phần. Bất kể thời tiết mưa rét hay nóng bức, từ 17 giờ 30 phút đến 20 giờ hàng ngày, các thành viên đều đến luyện tập, không chỉ để “giải cơn khát” chơi bóng mà còn giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, luyện tập và nâng cao trình độ. Từ kinh phí các thành viên đóng góp và nguồn xã hội hóa, CLB đã đầu tư 4 bàn bóng để các thành viên có điều kiện luyện tập. Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức giải và đăng ký tham gia nhiều giải đấu trong và ngoài tỉnh, nhiều thành viên CLB đã đạt giải cao tại giải bóng bàn Hà Nội mở rộng, giải bóng bàn Thiên Trường...

Nếu CLB bóng bàn Sông Trà có nhiều lứa tuổi tham gia luyện tập, thi đấu thì CLB bóng bàn huyện Đông Hưng lại thu hút và tập trung đào tạo vận động viên lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. CLB hiện có hơn 20 thành viên, trong đó có nhiều thành viên nữ. 

Ông Lưu Hỏa Tiễn, chủ nhiệm CLB chia sẻ: Ở nhiều CLB khác, thành phần tham gia chủ yếu là người trung tuổi song với CLB bóng bàn huyện Đông Hưng thì khác. CLB muốn khơi niềm đam mê bóng bàn cho các cháu thiếu niên, nhi đồng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Luyện tập bóng bàn mang lại nhiều lợi ích, giúp các cháu vui chơi lành mạnh đồng thời giải trí, vận động, rèn luyện thân thể sau mỗi ngày lên lớp và tăng cường sự dẻo dai, nhanh nhẹn. Hiện CLB đã đầu tư 8 bàn bóng, tổ chức cho các thành viên tham gia cọ xát tại nhiều giải đấu lớn và đạt huy chương đồng, vàng ở một số nội dung. Đó là nguồn động viên, khuyến khích để các thành viên tiếp tục luyện tập.

Hai CLB trên đều nằm trong số những CLB bóng bàn hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 50 CLB bóng bàn. Ngoài 8 CLB của các huyện, thành phố, tại các sở, ban, ngành, đơn vị cũng đã thành lập được CLB bóng bàn hoạt động nền nếp như Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải... Ở các xã, phường, thị trấn, nhiều CLB bóng bàn cũng được thành lập như xã Đông Sơn, xã Đông Xuân (Đông Hưng); xã Thụy Bình (Thái Thụy); thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương)... 

Quy mô khác nhau nhưng các CLB đã xây dựng nội quy, quy chế riêng. Hoạt động dựa vào nguồn kinh phí do các thành viên đóng góp và vận động nguồn lực xã hội hóa nhưng với tinh thần đam mê thể thao, các CLB đều đầu tư để thành viên tham gia các giải dành cho thiếu niên, nhi đồng, giải các CLB... do Liên đoàn Bóng bàn tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hàng năm. 

Từ phong trào, thành viên có năng khiếu, đạt thành tích cao được lựa chọn, bồi dưỡng trở thành vận động viên chuyên nghiệp. Phong trào cũng đã tạo điều kiện để những người hâm mộ bóng bàn xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần.

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các CLB bóng bàn hoạt động tự phát, thiếu kinh phí và gặp khó khăn về cơ sở vật chất. Việc phát triển các CLB còn hạn chế, lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng tham gia còn ít. Hoạt động của các CLB không đồng đều. Ở một số xã, thị trấn, các CLB thiếu địa điểm luyện tập, phải tập nhờ nhà dân...

Phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB bóng bàn là việc làm cần thiết bởi qua đó sẽ góp phần nâng cao sức khỏe cho nhân dân và đẩy mạnh phong trào thể thao cơ sở. Vì thế, mỗi ngành, địa phương, đơn vị cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để các CLB phát triển. Các CLB cần tích cực vận động xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị luyện tập cho các thành viên. Mỗi thành viên tham gia CLB cũng phải nêu cao ý thức trách nhiệm với phong trào chung... 

Để động viên, khích lệ phong trào bóng bàn trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Liên đoàn Bóng bàn tỉnh tổ chức giải vô địch bóng bàn tỉnh năm 2018. Giải diễn ra từ ngày 15 - 17/12 tại nhà thi đấu Trung tâm Huấn luyện thể dục thể thao tỉnh với sự góp mặt của các vận động viên đến từ 8 huyện, thành phố, các sở, ngành, đơn vị trong tỉnh.

Như Hoàng