Thứ 3, 23/07/2024, 06:26[GMT+7]

Tiền Hải đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi đông xuân

Thứ 4, 19/12/2018 | 08:54:47
661 lượt xem
Tiền Hải là huyện ven biển, trong sản xuất nông nghiệp một số diện tích hay xảy ra nhiễm mặn, khó khăn trong việc gieo trồng. Để khắc phục tình trạng trên, Tiền Hải đã tích cực chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện tốt phong trào làm thủy lợi đông xuân, bảo đảm nguồn nước phục vụ tưới, tiêu.

Xã Tây An (Tiền Hải) huy động máy móc làm thuỷ lợi nội đồng.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc làm thủy lợi đông xuân trong điều tiết, cung cấp nước cũng như phòng, chống úng, những ngày này bà con nông dân xã Vũ Lăng đang đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi nội đồng. 

Ông Nguyễn Quốc Tịch, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lăng cho biết: Thực hiện phong trào làm thủy lợi đông xuân, Vũ Lăng đã chủ động xây dựng kế hoạch sau khi hoàn thành thu hoạch lúa mùa. HTX đã tham mưu cho UBND xã phân công cụ thể cho các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền đến hội viên cùng tổ chức ngày ra quân làm thủy lợi. Trong đó, việc nạo vét kênh mương, gia cố được giao cho các thôn trực tiếp huy động nông dân chung tay làm thủy lợi. Các công trình xây dựng mương máng do xã đảm nhận thực hiện. 

Theo kế hoạch làm thủy lợi đông xuân, Vũ Lăng nạo vét, tu sửa kênh mương cấp 1, 2, 3, đắp bờ vùng, bờ thửa chiều dài 188m, sửa chữa 4 trạm bơm tưới, sửa chữa, xây mới 17 cống nội đồng, 35 ống bi, trục vớt 136.984m2 bèo bồng. Đến nay, kế hoạch được triển khai đồng nhất đã giúp cho công tác ra quân làm thủy lợi đạt hiệu quả, hầu hết các tuyến mương đều được nạo vét, một số cống nội đồng đang đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Nam Phú là xã ven biển, tình trạng xâm nhập mặn hay diễn ra, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Để chủ động bảo đảm nguồn nước ngọt cho sản xuất vụ xuân, địa phương đã trích kinh phí để thực hiện làm thủy lợi như: gia cố, nạo vét sông dẫn; sửa chữa, xây mới 2 cống nội đồng, 35 ống bi; thu vớt 50.000m2 bèo bồng. Ngoài ra, HTX còn kết hợp bảo dưỡng, tu sửa mương dẫn nước trạm bơm, máy bơm bảo đảm nguồn nước sản xuất vụ xuân năm 2019.

Tiền Hải chỉ đạo các địa phương tích cực huy động máy móc làm thủy lợi đông xuân.

Ông Dương Văn Quyền, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Thực hiện phong trào làm thủy lợi đông xuân, Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương tổ chức tốt việc nạo vét các sông dẫn, mương máng nội đồng; chủ động nguồn kinh phí xây mới, sửa chữa các cống nội đồng... bảo đảm cho hệ thống thủy lợi phát huy hiệu quả việc tưới trong sản xuất vụ xuân, đồng thời bảo đảm chống úng, tiêu thoát nước nhanh, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. Yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện chủ động phương tiện, nguồn nhân lực phối hợp với các địa phương tu sửa, nạo vét công trình thủy lợi. 

Việc tu bổ, sửa chữa, nạo vét phải đồng bộ, dứt điểm để phát huy hiệu quả năng lực thiết kế của công trình. Tiền Hải cũng giao chỉ tiêu cụ thể về khối lượng đào đắp, nạo vét và kiên cố hóa kênh mương nội đồng cho các xã. Ở những nơi có khối lượng lớn, thuận lợi, các địa phương chủ động hợp đồng với các đơn vị thuê máy để làm, những nơi khó khăn vận động bà con làm bằng tay. 

Ngoài ra, cán bộ chuyên môn của huyện thường xuyên bám sát chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương việc duy tu các công trình thủy lợi, trong đó ưu tiên nạo vét, khơi thông các trục sông chính, nhất là vùng nuôi trồng thủy sản và vớt bèo bồng tại các cửa cống để bảo đảm lưu thông dòng chảy. Nạo vét các bể hút, kênh dẫn các trạm bơm bảo đảm 100% máy móc và công trình hoạt động tốt đáp ứng nguồn nước cho sản xuất. 

Theo kế hoạch làm thủy lợi của huyện Tiền Hải, tổng khối lượng nạo vét sông trục 49.000m3, nạo vét sông dẫn 55.654m3, giải phóng dòng chảy, thu vớt bèo bồng 1.828.326m2... Phấn đấu làm thủy lợi đông xuân hoàn thành xong trước ngày 31/12.

Mạnh Thắng