Thứ 5, 04/07/2024, 14:26[GMT+7]

Thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh phong

Thứ 2, 24/12/2018 | 08:49:53
1,790 lượt xem

Bệnh viện Da liễu Thái Bình tổ chức buổi truyền thông kiến thức về phòng, chống bệnh phong.

Thái Bình là tỉnh đầu tiên trong toàn quốc loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện từ năm 2014 - 2015. Để duy trì kết quả đạt được, cùng với sự quan tâm của Bệnh viện Da liễu Trung ương, Sở Y tế, Bệnh viện Da liễu Thái Bình đã chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, không những về truyền thông phòng, chống bệnh phong, phát hiện bệnh nhân phong mới mà còn cả với việc chăm sóc bệnh nhân phong tàn tật đang quản lý.

Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh phong có thể chữa khỏi hoàn toàn sau 12 tháng và chữa tại nhà, không để lại bất kỳ di chứng nào. Điều kiện là người bệnh phải được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Nhưng để có thể phát hiện sớm bệnh phong, để mỗi người dân hiểu đúng và coi bệnh phong như các bệnh bình thường khác, đồng thời xóa bỏ những định kiến sai lầm về bệnh phong trong cộng đồng, ngành Y tế nói chung, Bệnh viện Da liễu Thái Bình nói riêng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, nâng cao kiến thức cho các tầng lớp nhân dân về bệnh phong. Năm 2018, Bệnh viện Da liễu Thái Bình đã tổ chức 8 lớp nói chuyện chuyên đề về bệnh phong tại 8 huyện, thành phố. Mỗi lớp gồm có cán bộ xã, nhân dân, gia đình bệnh nhân phong và cả bệnh nhân phong được nghe về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống bệnh phong, kết quả công tác phòng, chống bệnh phong trên địa bàn tỉnh... Qua đó, giúp người bệnh phong xóa bỏ tự ti, người dân xóa bỏ kỳ thị sai trái về bệnh phong, giúp người bệnh phong và các thế hệ con em người bệnh phong sống hòa nhập tốt với cộng đồng.

Song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền về bệnh phong trong cộng đồng, các hoạt động lồng ghép tuyên truyền với khám, phát hiện bệnh nhân phong mới cũng được tăng cường trong hệ thống các đơn vị khám chữa bệnh toàn tỉnh. 

Năm 2018, với sự giúp đỡ, quan tâm của Bệnh viện Da liễu Trung ương, có hai xã là Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ và xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng được điều tra dịch tễ về bệnh phong. Một số xã khác được khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe miễn phí với chủ đề phát hiện kịp thời bệnh phong mới. Những người được phát hiện có bệnh về da thông thường được cấp thuốc điều trị miễn phí. Qua hoạt động khám lồng ghép, toàn tỉnh Thái Bình phát hiện được 1 bệnh nhân phong mới chưa có tàn tật, đã đưa vào quản lý điều trị sớm. Sau khi sáp nhập Trung tâm Da liễu Thái Bình vào Bệnh viện Phong Da liễu Văn Môn, đổi tên thành Bệnh viện Da liễu Thái Bình thì tất cả bệnh nhân phong của cộng đồng và bệnh nhân nằm nội trú tại cơ sở 2 Văn Môn (xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) được quan tâm chăm sóc nhiều hơn. Bệnh nhân được hướng dẫn phòng, chống tàn tật, bệnh nhân điếc được mua sắm máy trợ thính, bệnh nhân tàn tật được mua thêm giầy, dép phòng, chống loét ổ gà, mua kính bảo vệ mắt và nhiều dụng cụ khác... Đồng thời tăng cường công tác xã hội, huy động nhiều hơn sự quan tâm của các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước nhằm góp phần nâng cao đời sống của bệnh nhân phong.

Để công tác phòng, chống bệnh phong cũng như các bệnh về da khác được duy trì hiệu quả, Bệnh viện Da liễu Thái Bình tiếp tục nỗ lực phát huy kết quả đạt được, tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, phối hợp khám sàng lọc tại cộng đồng cũng như chăm sóc, điều trị bệnh nhân phong đang quản lý. 

Ngoài ra, Bệnh viện rất mong có sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể; ý thức chủ động tìm hiểu kiến thức và phòng, chống bệnh của mỗi người dân. Trước hết, để bảo vệ mình và cộng đồng, mỗi người khi thấy dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh phong cũng như các bệnh da liễu khác cần phải đi khám ngay để được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ lây lan hoặc để lại hậu quả nặng nề. Dấu hiệu sớm của mắc bệnh phong là trên da xuất hiện đám da đổi màu, tê bì, không có cảm giác đau khi bị kim châm. Hiện thuốc điều trị bệnh phong được miễn phí hoàn toàn.


Hà Dung

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày