Chủ nhật, 19/05/2024, 16:53[GMT+7]

Rộn ràng không khí Giáng sinh

Thứ 2, 24/12/2018 | 21:26:05
1,878 lượt xem
Một mùa Giáng sinh nữa lại đến, không khí đón một Noel an lành đã rộn ràng trên khắp các đường phố ở thành phố Thái Bình, khu vực Tòa Giám mục Thái Bình và ở các xứ, họ đạo trên địa bàn tỉnh. Giáng sinh về cùng tiết trời se lạnh đang lan tỏa trên mỗi con đường, ngõ phố với những sắc màu rực rỡ.

Nhà thờ chính tòa Thái Bình.

Những ngày này, Nhà thờ Chính tòa Thái Bình như được khoác thêm tấm áo mới lung linh huyền diệu; đồng thời, nơi đây trở thành  điểm đến của của người dân, nhất là các bạn trẻ đến ghi lại cho mình những tấm ảnh kỷ niệm. 

Linh mục Trịnh Tiến Thành, Giám đốc Tòa Giám mục Thái Bình, Chánh xứ Giáo xứ Chính tòa Thái Bình cho biết: Công tác chuẩn bị cho đêm Noel được Giáo xứ Chính tòa Thái Bình chuẩn bị từ giữa tháng 11. Nhà thờ được trang trí lộng lẫy. Mỗi người phụ trách một nhiệm vụ, người trang trí bên trong, bên ngoài nhà thờ, người phụ trách sân khấu, hang đá. Các tiết mục văn nghệ biểu diễn trong đêm Giáng sinh được tập luyện chu đáo. Cây thông Noel, con Tuần lộc, ông già Tuyết lộng lẫy trong khuôn viên nhà thờ. Bên cạnh đó, nhà thờ còn phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự để phân luồng giao thông, phòng cháy, chữa cháy phục vụ đồng bào giáo dân và toàn thể nhân dân tham gia lễ hội đêm Giáng sinh tại đây.

Hang đá được trang hoàng lộng lẫy.

Thực hiện chủ đề của Giáo hội Công giáo Việt Nam trong năm 2019 "Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”, trong những ngày hướng đến lễ Giáng sinh và đêm tổ chức các hoạt động Noel, các Giáo xứ đều tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà động viên, giúp đỡ những người nghèo... 

Theo Linh mục Trịnh Tiến Thành: Riêng tại Tòa Giám mục Thái Bình, những ngày này đã và đang tổ chức các chương trình thiện nguyện, an sinh xã hội rất ý nghĩa như khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho những nạn nhân da cam, người nghèo, người yếu thế trong xã hội; cắt tóc miễn phí cho người nghèo; tặng quà; tổ chức giao hữu thể thao... Các hoạt động trên được người dân và cộng đồng đánh giá rất cao. 

Theo chương trình chào mừng năm nay, Tòa Giám mục Thái Bình sẽ tổ chức đêm ca mừng Giáng sinh với những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Các đội ca đoàn, đội kèn hăng say luyện tập với hy vọng sẽ đem đến cho người xem một đêm Giáng sinh thật vui vẻ, chan hoà và đầm ấm.

Một ông già Noel nhí đang chăm chú xem các tiết mục văn nghệ tại Nhà thờ chính tòa Thái Bình.

Đến Nhà thờ Giáo xứ Phú Giáo, xã Hùng Dũng (Hưng Hà), công tác chuẩn bị chào đón lễ Giáng sinh của bà con giáo dân nơi đây cũng đang rộn ràng. Để tổ chức đêm hoan ca mừng Chúa tái sinh, giáo dân trong Giáo xứ đã cùng nhau trang trí thánh đường, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. 

Linh mục Trần Văn Thụ, Quản xứ Phú Giáo chia sẻ: Cùng với địa phương, bà con giáo dân Phú Giáo đã tích cực hưởng ứng phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, "Sống tốt đời, đẹp đạo, phúc âm giữa lòng dân tộc”, đồng bào Công giáo Phú Giáo nói riêng, Hưng Hà nói chung đã luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn minh.

Từ lâu, lễ Giáng sinh không chỉ dành riêng cho đồng bào Công giáo mà đã trở thành ngày lễ độc đáo thu hút người dân. Những ngày này, đi khắp thành phố Thái Bình đâu đâu cũng vang lên giai điệu Giáng sinh. Nhiều cửa hàng trên các tuyến đường Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo hay tại các trung tâm mua sắm lớn trên địa bàn trang trí cây thông và các món quà Giáng sinh lộng lẫy. Người dân tấp nập đến mua sắm quần áo ông già Noel, đồ chơi.

Tiết mục văn nghệ do các em thiếu niên Giáo xứ Chính tòa thể hiện trong đêm Giáng sinh.

Cũng như mọi năm, các mặt hàng phục vụ mùa Giáng sinh không có nhiều biến động. Các cửa hàng, trung tâm mua sắm... đều có những chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn. Năm nay, bên cạnh cây thông xanh truyền thống, các chủ cửa hàng còn nhập những cây thông phủ tuyết trắng lạ mắt tạo cho người tiêu dùng thêm cảm nhận về cái lạnh băng tuyết đặc trưng của mùa Giáng sinh. Nhiều món đồ trang trí như hạt châu đủ màu sắc, bông tuyết, quả chuông, vòng nguyệt quế, xe kéo và tuần lộc… cũng được tiêu thụ tốt. Những mặt hàng này chủ yếu có nguồn gốc xuất xứ trong nước và giá cả cũng bình dân, mỗi sản phẩm có giá dao động từ 10.000 - 250.000 đồng nên được nhiều khách hàng lựa chọn. 

Cô Trần Thị Thu Thủy, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Hai Bà Trưng, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình cho biết: Đến thời điểm này, sức mua của người dân đối với món đồ Giáng sinh có tăng so với năm ngoái. Các bậc phụ huynh có xu hướng lựa chọn quà, đồ chơi cho con em mình món đồ có xuất xứ nội địa, an toàn khi sử dụng.

Toàn cảnh nhà thờ Giáo xứ Sa Cát

Cùng với thị trường bán đồ trang trí, dịch vụ gói, chuyển phát quà cũng "đắt khách”, nhất là dịch vụ ông già Noel chuyển quà cũng đã thu hút nhiều khác hàng đăng ký để tạo bất cho con em mình. Dịch vụ ông già Noel tặng quà có giá dao động từ 30.000 – 100.000/lần tùy thuộc vào cung đường trên địa bàn thành phố và các huyện. 

Chị Tạ Thị Thúy Thảo, Trung tâm Phát triển tài năng Việt, thị trấn Vũ Thư cho biết: Mình mở dịch vụ này đến nay được 2 năm. So với năm 2017, năm nay số lượng đơn đặt hàng ở các xã, thị trấn trong huyện và thành phố Thái Bình có cao hơn. Đến ngày 24/12/2018, bên mình đặt nhận 50 đơn hàng. Cùng với dịch vụ tặng quà của ông già Noel, bên mình có thêm các dịch vụ đi kèm theo nhân vật Đôrêmon, Micky và diễn ảo thuật. Mức phí dịch vụ cho một lần tặng quà là 150.000 đồng ở tất cả các xã, thị trấn trong huyện và thành phố Thái Bình.



Bà Vũ Thị Đào, 79 tuổi, tổ 44, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình
Năm nay không khí đón Giáng sinh của bà con Giáo xứ Sa Cát chúng tôi vui hơn, náo nức hơn. Bà con ai nấy đều phấn khởi đón chờ đêm hoan ca. Nhân dịp Giáng sinh năm 2018, tôi xin gửi lời chúc an lành, bình an, sức khỏe đến tất cả mọi người.

Anh Đỗ Văn Chí, xã Vũ Hòa, Kiến Xương

Năm nay con trai tôi 2 tuổi, đây là lần đầu tiên tôi đưa con đến Nhà thờ chính tòa để con cảm nhận được không khí Noel cũng như ghi lại những bức hình kỷ niệm của con. Tôi thấy năm nay thời tiết rất đẹp, tiết trời chỉ se lạnh, lý tưởng cho một đêm Giáng sinh an lành.

Em Lê Huỳnh Như, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp

Lần đầu tiên em được đón Giáng sinh cùng với cái lạnh miền Bắc. Không khí Noel tại đây thật náo nhiệt rất khác so với ở quê hương em. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ của em trong chuyến du lịch cuối năm này. Qua Báo Thái Bình, em muốn gửi lời chúc Giáng sinh, chúc mừng năm mới bình an đến bạn bè, người thân ở quê. Nếu có dịp, mọi người hãy đến Thái Bình để cảm nhận cuộc sống bình yên nơi đây.


Tất Đạt – Tiến Đạt
 

Video: dem_noel.mp4