Chủ nhật, 19/05/2024, 18:11[GMT+7]

“Đường hoa bà Nguyệt”

Thứ 4, 26/12/2018 | 08:34:04
2,833 lượt xem
Trước đây, con đường vào thôn Thiện Long, xã Duy Nhất (Vũ Thư) không có tên nhưng nay mọi người trìu mến gọi là “Đường hoa bà Nguyệt”. Bởi một điều giản dị là bà Phạm Thị Nguyệt đã không quản vất vả sớm hôm để “khoác” cho con đường chiếc áo rực rỡ sắc hoa mười giờ.

“Đường hoa bà Nguyệt” ở xã Duy Nhất (Vũ Thư).

Trước đây, người dân ở thôn Thiện Long thường tận dụng khoảng đất trống hai bên đường trồng rau màu hoặc để cỏ dại mọc khiến đường nhanh xuống cấp. Khi những con đường được bê tông hóa theo tiêu chí nông thôn mới khang trang, rộng rãi thì việc giữ gìn phải được coi trọng. 

Hưởng ứng các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, bà Phạm Thị Nguyệt xin cơ sở thôn cho trồng hoa ven đường với mục đích bảo vệ đường, tô điểm cho bức tranh nông thôn mới của thôn, của xã. 

Hơn 1 năm nay, bà Nguyệt dù tuổi đã cao song không quản sớm tối lặng lẽ phát cỏ, xới đất, trồng và chăm sóc những khóm hoa mười giờ hai bên ven đường giao thông trục thôn. Thường thì mọi người chỉ trồng hoa trong vườn nhà nên thấy bà Nguyệt cặm cụi trồng hoa ven đường mọi người nói bà “lẩn thẩn”. Chỉ đến khi ngắm nhìn trăm hoa đua nở, con đường thôn rực rỡ sắc màu của hàng nghìn bông hoa mười giờ thì ai cũng tấm tắc khen đẹp. Từ đó mọi người cùng bà Nguyệt chăm sóc đường hoa và nhân rộng ra nhiều con đường khác. Thậm chí, người dân còn tự giác phát quang bụi rậm, cỏ dại trước cửa nhà, trồng hoa mười giờ làm đẹp cho nhà, cho đường. 

Chị Phạm Thị Huế cho biết: Thấy đường hoa do bà Nguyệt trồng đẹp nên tôi đến xin cây về trồng trước ngõ. Tôi và các chị em khác cũng tham gia cùng bà Nguyệt nhặt cỏ, bón phân, tưới nước cho hoa. Chỉ trong một thời gian ngắn, hầu hết đường các thôn dài hơn 1km đều đã đẹp và tràn đầy sức sống khi có mặt của những dải hoa mười giờ. Trồng hết đường thôn, bà Nguyệt lại tiếp tục vận động phụ nữ trong thôn tham gia trồng hoa trên con đường trục chính của xã với chiều dài gần 500m. 

Bà Nguyệt cho biết: Tôi chọn hoa mười giờ vì đây là loại hoa rễ không ăn sâu vào đất, không gây hỏng đường, dễ trồng, dễ chăm sóc. Mùa hè, ngày nào trời nắng nóng tôi tranh thủ dậy sớm từ 5 giờ sáng ra tưới nước cho hoa, ngày thường tranh thủ lúc nào rảnh thì nhặt cỏ, chăm sóc hoa để hoa nở được lâu. Giống hoa thì cứ nhân dần ra, còn phân bón cho hoa là do chị em ở các nơi khác đến đổi lấy giống hoa.

Chị Bùi Thị Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Duy Nhất khẳng định: Bà Nguyệt là người tiên phong thực hiện phong trào trồng hoa làm đẹp đường làng ngõ xóm không chỉ của thôn Thiện Long mà còn của cả xã. Việc làm của bà đã thu hút đông đảo hội viên và cả cán bộ phụ nữ trong thôn, trong xã tham gia trồng hoa ven đường. Hiện mô hình trồng hoa đã lan rộng ra toàn xã với diện tích trên 3km đường hoa.

Việc làm của bà Nguyệt tuy nhỏ nhưng có sức lan tỏa rộng lớn, góp phần cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng xã Duy Nhất xanh, sạch, đẹp.

Trung Hiếu