Chủ nhật, 19/05/2024, 19:02[GMT+7]

Tiền Hải: Nhiều chuyển biến trong công tác dân số - KHHGĐ

Thứ 5, 27/12/2018 | 08:08:46
1,337 lượt xem
Trước đây, các chỉ tiêu thực hiện công tác dân số của huyện Tiền Hải như tỷ số giới tính khi sinh, số sinh con thứ ba luôn ở mức cao so với bình quân chung của tỉnh, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai thấp. Hiện nay, việc thực hiện công tác dân số - KHHGĐ ở Tiền Hải đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Người cao tuổi huyện Tiền Hải nghiên cứu chính sách dân số qua hình thức tờ rơi tuyên truyền.

Để có bước thay đổi, ngành dân số huyện Tiền Hải đã xác định những nguyên nhân khách quan, chủ quan tác động đến việc triển khai thực hiện công tác dân số trên địa bàn để tập trung các giải pháp khắc phục. Một trong những nguyên nhân là do đặc thù của huyện ven biển có đông dân cư sinh sống bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản dài ngày. Vì vậy, việc tiếp cận, nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số còn hạn chế. Cán bộ y tế, dân số gặp gỡ người dân để phổ biến, tuyên truyền, vận động việc thực hiện công tác dân số - KHHGĐ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tư tưởng và nhu cầu của người dân các xã ven biển là cần nhiều nhân lực, đặc biệt nhân lực nam để làm trụ cột gia đình, gánh vác việc lao động nặng nhọc trên biển. Tiền Hải cũng là huyện có tỷ lệ giáo dân cao với gần 18% dân số, việc vận động bà con chủ động thực hiện các biện pháp KHHGĐ gặp khó khăn hơn so với các địa phương khác. Ngoài ra, những năm gần đây, đời sống nhân dân ngày càng phát triển, một số gia đình kinh tế khá giả muốn có “con đàn cháu đống”. Vì vậy, nhiều cặp vợ chồng dù đã có hai con, thậm chí có đủ con trai, con gái song vẫn muốn sinh thêm con thứ ba, thứ tư dẫn đến tỷ lệ sinh tăng cao... Trước thực trạng đó, đội ngũ cán bộ làm công tác dân số của huyện xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện công tác truyền thông, vận động làm thay đổi nhận thức của người dân. Đồng thời cần phải triển khai thực hiện tốt công tác KHHGĐ, trong đó có việc bảo đảm hậu cần cung cấp các dịch vụ KHHGĐ và sử dụng các biện pháp tránh thai.

Các giải pháp đã được ngành dân số huyện Tiền Hải triển khai thực hiện đồng bộ, trong đó tăng cường tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức như tuyên truyền qua pa nô, áp phích, qua các tờ rơi; tuyên truyền vận động trực tiếp tại nhà dân; phối hợp tuyên truyền công tác dân số - KHHGĐ trong các cuộc họp của các hội, đoàn thể; các giờ học ngoại khóa trong trường học. Những đề án, mô hình về công tác dân số cũng tiếp tục được triển khai duy trì hiệu quả như: đề án kiểm soát dân số vùng ven biển; mô hình câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; khám sức khỏe tiền hôn nhân; khám khiếm thính, sàng lọc sơ sinh, trước sinh, cung cấp các dịch vụ KHHGĐ và các phương tiện tránh thai... Bà Tạ Thị Minh Huệ, Trưởng phòng Dân số và Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải cho biết: Thuận lợi trong công tác dân số - KHHGĐ tại Tiền Hải là luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể. Ngoài duy trì cơ chế khen thưởng cho thôn làng 3 năm liền không sinh con thứ ba số tiền 30 triệu đồng, năm 2017, Tiền Hải ban hành cơ chế khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt chính sách dân số 2 năm liền 3 triệu đồng, 1 năm là 500.000 đồng. Đặc biệt, công tác dân số của Tiền Hải đã phát huy tốt lợi thế là huyện có 35/35 xã, thị trấn sớm đạt chuẩn quốc gia về y tế mức độ II từ năm 2014. 100% trạm y tế xã có nữ hộ sinh, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Ngoài ra, đội ngũ cộng tác viên dân số - y tế kiêm nhiệm cũng thuận lợi cho công tác tư vấn và cung cấp các biện pháp tránh thai phi lâm sàng, thông dụng như thuốc tránh thai và bao cao su... Phát huy tốt những thuận lợi đó trong triển khai thực hiện công tác dân số, chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nói chung, chăm sóc sức khỏe sinh sản nói riêng trên địa bàn đã được nâng lên rõ rệt. Năm 2018, đa số các chỉ số về công tác dân số - KHHGĐ đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba đã giảm so với những năm trước. Cụ thể, năm 2016, tỷ lệ sinh là 1,42%, năm 2017 giảm còn 1,39%, năm 2018 giảm còn 1,37%. Tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên năm 2016 là 18%, năm 2018 giảm còn 16%. Tỷ lệ giới tính khi sinh bé trai/bé gái duy trì ở mức 106/100. Hiện tại, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ hiểu và chủ động sử dụng các biện pháp tránh thai cao, trong đó tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại duy trì ở mức 75 - 75,5%.

Thời gian tới, cùng với việc đổi mới công tác dân số theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới, ngành dân số huyện Tiền Hải đã đề ra những mục tiêu cao hơn, phấn đấu thực hiện hiệu quả công tác dân số - KHHGĐ, góp phần tích cực vào kết quả chung công tác dân số - KHHGĐ toàn tỉnh.

Hà Dung