Chủ nhật, 19/05/2024, 16:13[GMT+7]

Nâng cao trách nhiệm của cộng đồng trong phòng chống lao

Chủ nhật, 16/12/2018 | 08:13:39
833 lượt xem
Bệnh lao, lao kháng thuốc là một căn bệnh nếu được phát hiện sớm sẽ rất thuận lợi cho công tác điều trị.

Hội nông dân xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình đến nhà bệnh nhân tuyên truyền về bệnh lao, lao kháng thuốc.

Cuối năm 2017, ông Đào Duy Hải, thôn Nguyễn Trãi, xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình đi khám và phát hiện mình bị mắc bệnh lao. Sau khi trở về với gia đình, ông ít tiếp xúc với người thân và bạn bè. 

Ông Hải chia sẻ: Khi biết bản thân bị mắc lao, tôi dần xa lánh mọi người xung quanh. Từ khi biết tôi mắc bệnh lao, cán bộ Hội Nông dân xã Vũ Đông  thường xuyên tới nhà động viên, khích lệ đồng thời có những phần quà nhỏ giúp tôi yên tâm chữa bệnh. Hiện nay, bệnh tình của tôi đã khỏi, bản thân tôi đã có thể lao động trở lại như mọi người trong gia đình.

Nếu như năm 2012, toàn xã Vũ Đông có 20 trường hợp bị mắc bệnh lao, lao kháng thuốc thì đến hết năm 2017 giảm còn 9 trường hợp. 

Bà Hoàng Thị Hiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Đông cho biết: Cán bộ Hội Nông dân xã Vũ Đông thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng nhận biết, cách phòng, chống bệnh lao, lao kháng thuốc do Hội Nông dân tỉnh tổ chức. Thông qua các lớp tập huấn, đội ngũ cán bộ đã nắm rõ  các biện pháp phòng tránh, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên và các tầng lớp nhân dân trong xã. Hiện nay, những trường hợp còn đang chữa trị, Hội Nông dân xã Vũ Đông tiến hành theo dõi định kỳ, thường xuyên nhắc nhở người bệnh uống thuốc theo đúng phác đồ, không để phát sinh người mắc bệnh lao mới trên địa bàn.

Trong năm 2018, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động và phổ biến tới các cán bộ hội nông dân từ tỉnh tới cơ sở về công tác phòng, chống bệnh lao, lao kháng thuốc. Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân huyện Đông Hưng và huyện Kiến Xương triển khai chương trình M.HEALTH - hỗ trợ điều trị bệnh lao qua tin nhắn điện thoại di động, đối với Hội Nông dân của 6 huyện, thành phố. Các cán bộ, hội viên nông dân đi tư vấn, thăm hỏi, động viên những người mắc lao điều trị với tổng số hơn 6.000 lượt.

Ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thái Thụy cho biết: Chúng tôi nhận thấy đây là một chương trình mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Bệnh nhân tại các xã, thị trấn phần lớn tuân thủ điều trị theo phác đồ, uống thuốc đúng liều, đúng loại, đủ thời gian quy định. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Thái Thụy hiện nay vẫn còn một bộ phận người dân tỏ thái độ kỳ thị với người mắc bệnh lao, lao kháng thuốc, chính vì thế, Hội Nông dân huyện Thái Thụy sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu rõ về bệnh lao, lao kháng thuốc, góp phần xóa bỏ mặc cảm của người bệnh, sự kỳ thị của người dân xung quanh.

Bà Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chia sẻ: Tính từ ngày 1/1/2018 đến ngày 30/11/2018, toàn tỉnh có hơn 1.000 người mắc bệnh lao, trong đó lao kháng thuốc là 16 người, lao trẻ em là 9 người, điều trị lại tái phát và bỏ điều trị là 45 người. Để tiện cho việc quản lý, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các hội cơ sở lập danh sách những người mắc bệnh, phối hợp cùng đội ngũ bác sĩ tại các trạm y tế cơ sở đôn đốc, nhắc nhở người bệnh uống thuốc theo đúng phác đồ. Tổ phòng chống lao Hội Nông dân tỉnh chú trọng đổi mới nội dung tuyên truyền về bệnh lao và giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao nhận thức và kỹ năng truyền thông cho cán bộ, hội viên nông dân, kỹ năng tư vấn giúp đỡ để nông dân tự giác chuyển đổi hành vi, kỹ năng phát hiện sớm người nghi mắc bệnh lao, lao kháng thuốc… Ngoài ra, chúng tôi còn xây dựng mô hình "Chi hội nông dân phát hiện sớm người nghi mắc lao; tư vấn và hỗ trợ người mắc lao điều trị theo DOTS”, qua đó đã góp phần không nhỏ giảm tỷ lệ người mắc bệnh lao, lao kháng thuốc trên địa bàn tỉnh.

Bệnh lao, lao kháng thuốc là một căn bệnh nếu được phát hiện sớm sẽ rất thuận lợi cho công tác điều trị. Để công tác phòng, chống bệnh lao, lao kháng thuốc được duy trì hiệu quả, thời gian tới, ngoài nỗ lực của Hội Nông dân các cấp, rất cần sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể cũng như ý thức chủ động tìm hiểu kiến thức và phòng, chống bệnh của mỗi người dân. Trước hết, để bảo vệ mình và cộng đồng, mỗi người khi thấy dấu hiệu nghi ngờ bệnh lao, lao kháng thuốc cần đi khám để được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ lây lan, để lại hậu quả nặng nề.

Tiến Đạt