Thứ 2, 29/07/2024, 11:35[GMT+7]

Để có những "mùa vàng” tuyển quân (Kỳ I)

Thứ 6, 28/12/2018 | 17:55:49
5,114 lượt xem
Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quân sự, quốc phòng hàng năm của các địa phương, có ý nghĩa quan trọng, không chỉ quyết định chất lượng xây dựng Quân đội trước mắt, lâu dài mà còn góp phần tạo nguồn cán bộ, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà động viên tân binh có hoàn cảnh khó khăn trước ngày lên đường nhập ngũ năm 2018.

Mặc dù đứng trước không ít khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền, hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành công tác tuyển quân bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc thù địa phương, hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật định, chất lượng công dân nhập ngũ ngày càng cao.

Kỳ I: Lá cờ đầu trong công tác tuyển quân

Những năm qua, Thái Bình là một trong những địa phương đi đầu trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Có được những kết quả đó là do tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tuyên truyền thực hiện NVQS trong nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, góp phần tạo nguồn vững chắc và nâng cao chất lượng tuyển quân hàng năm.

Tuyên truyền đi trước một bước

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Từ kinh nghiệm thực tế công tác tuyển quân trên địa bàn, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ này; đồng thời chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp phát huy vai trò trung tâm trong phối hợp, hiệp đồng tổ chức thực hiện. Từ tham mưu của cơ quan quân sự, hàng năm, Tỉnh ủy, Hội đồng NVQS tỉnh ra nghị quyết lãnh đạo; UBND tỉnh ra chỉ thị và quyết định giao chỉ tiêu tuyển quân cho các huyện, thành phố, làm cơ sở cho Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch, ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức hội nghị hiệp đồng giao chỉ tiêu cho các địa phương và đơn vị nhận quân.

Băng rôn tuyên truyền về công tác tuyển quân trong ngày khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại huyện Đông Hưng.

Công tác tuyên truyền trong tuyển quân được thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, sinh động, huy động được sự vào cuộc của mọi tổ chức chính trị và các lực lượng. Là địa bàn thuận lợi về địa hình, giao thông, trình độ dân trí cao nên tỉnh đã chú trọng phát huy thế mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống báo, đài truyền hình, phát thanh, truyền thanh ở 3 cấp và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên dư luận xã hội; tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu và qua các buổi sinh hoạt của các cơ quan, đoàn thể, công tác "dân vận khéo” của lực lượng vũ trang tỉnh...

Cán bộ cơ quan quân sự huyện tuyên truyền các nội dung liên quân đến Luật Nghĩa vụ quân sự đến thanh niên tham gia đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17 tại huyện Đông Hưng.

Thượng tá Nguyễn Văn Hương, Trưởng ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh cho rằng: Trong tuyên truyền xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo như ở huyện Đông Hưng, Thái Thụy đã biên soạn, in nội dung tuyên truyền phía sau lệnh gọi nhập ngũ. Nhiều địa phương cũng đã phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện truyền thống, phổ biến pháp luật cho học sinh THPT... Qua đó, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào, khích lệ thế hệ trẻ phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ, trở thành người quân nhân cách mạng. Từ năm 2014 đến nay toàn tỉnh giao 13.800 công dân cho các đơn vị quân đội, đủ chỉ tiêu, chất lượng tốt.

Phân vai, phân việc rõ ràng

Để tránh tình trạng chồng chéo trong việc "vận hành” quy trình tuyển quân, việc chỉ đạo, phân công công việc trong công tác tuyển quân luôn được coi trọng. Cơ quan quân sự các cấp tích cực tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể của địa phương triển khai thực hiện tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân, bảo đảm chặt chẽ, đúng luật định. 

Cùng với tăng cường cán bộ của Bộ CHQS tỉnh cho cơ sở, hội NVQS các cấp, nhất là cấp xã, phường, thị trấn được chú trọng kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên theo dõi, chỉ đạo công tác tuyển quân cũng như bám nắm từng cơ sở. 

Bên cạnh đó, coi trọng, phát huy tốt vai trò của người cao tuổi, trưởng dòng họ, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân. Quá trình thực hiện của từng thành viên đều có sự kiểm tra, giám sát để đánh giá đúng năng lực, khả năng hoàn thanh nhiệm vụ...

Thanh niên huyện Quỳnh Phụ lên đường nhập ngũ năm 2018.

Thượng tá Nguyễn Trọng Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thái Thụy chia sẻ: Khác với mọi năm khi giao chỉ tiêu đến cấp xã thì năm 2019, Thái Thụy chỉ đạo các địa phương phân bổ chỉ tiêu đến các thôn và đề cao trách nhiệm của thôn đội trưởng trong công tác này. Kết quả đã được thể hiện từ đợt sơ tuyển NVQS trong tháng 11 vừa qua. Khảo sát ban đầu của huyện trong nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ của huyện chỉ có 17% số thanh niên ở địa phương, còn lại đi làm ăn xa và học cao đẳng, đại học. Tuy nhiên, đợt khám tuyển vừa qua, hơn 90% thanh niên được gọi đã về khám tuyển.

Dân vận khéo

Thái Bình là địa phương duy nhất trên địa bàn Quân khu 3 trích ngân sách địa phương tặng quà cho tân binh và được Quân khu đánh giá rất cao về chất lượng tân binh, nhất là số lượng thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia nhập ngũ. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng NVQS tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện tốt công tác "dân vận khéo”.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tỉnh thăm, tặng quà chiến sĩ mới là người Thái Bình tại Lữ đoàn 490, Binh chủng Pháo binh.

Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh trích ngân sách tặng quà cho thanh niên nhập ngũ cùng với quà của các cấp, các ngành, các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn mỗi thanh niên được tặng từ 2,5 – 4,6 triệu đồng. Riêng từ năm 2016 đến 2018, Thái Bình đã trích ngân sách địa phương số tiền 16,4 tỷ đồng để tặng quà cho thanh niên. Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh còn làm tốt công tác bảo đảm chế độ, chính sách hậu phương quân đội như: chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp đột xuất cho gia đình quân nhân khó khăn, miễn học phí cho con hạ sĩ quan, chiến sĩ đang tại ngũ... Sau đợt giao quân, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà chiến sĩ mới là người Thái Bình đang học tập, huấn luyện tại một số đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3; đồng thời, chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố tổ chức tốt việc đón tiếp, đăng ký, quản lý xuất ngũ về địa phương.
 

Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

Công tác "dân vận khéo” còn thể hiện trong hoạt động phối hợp giữa cơ quan quân sự các cấp với các địa phương tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên ưu tú trước khi nhập ngũ; đồng thời, tổ chức giao lưu, gặp mặt, tặng quà ở cả 3 cấp với phương châm "gặp mặt tại nhà, phát quân trang và tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện”. Ngày giao nhận quân được tổ chức nhanh, gọn, an toàn, trang trọng, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ lên đường bảo vệ Tổ quốc. Nhiều đơn vị đã trích quỹ tiết kiệm hỗ trợ gia đình chiến sĩ tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà ở, tiêu biểu như Ban CHQS huyện Đông Hưng, Vũ Thư, Quỳnh Phụ...  

 Ông Nguyễn Văn Hán, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Hàng năm, các cấp hội đều có nghị quyết chuyên đề về tuyên truyền vận động và chương trình phối hợp hoạt động với cơ quan quân sự và đoàn thanh niên về công này. Thường trực các cấp hội đều là thành viên của hội đồng NVQS cấp mình nên chỉ tiêu, yêu cầu đều được quán triệt và tham gia vào quy trình tuyển chọn từng trường hợp cụ thể ở cơ sở. Trước hết là con cháu trong gia đình hội viên phải gương mẫu chấp hành, sau nữa là từng hội viên có trách nhiệm vận động thanh niên trong khu dân cư, thôn, xóm thực hiện NVQS.

Anh Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn

Các cấp bộ đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác tư tưởng, vận động thanh niên chấp hành Luật NVQS và chăm lo cho quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương. Những quân nhân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng hay có tay nghề kỹ thuật sẽ được tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp. Những thanh niên đã tốt nghiệp THPT, THCS sẽ được tư vấn để tham gia các khóa học nghề tại các cơ sở dạy nghề quân đội. Cùng với đó, tổ chức đoàn các cấp thường xuyên quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện cho thanh niên ưu tú đã trưởng thành qua môi trường quân ngũ cho Đảng, tạo nguồn cán bộ cơ sở trong tương lai.


(Còn nữa)
Tất Đạt

Pham Ngoc Ket - 6 năm trước

Bài viết sâu sắc, gắn chặt thực tế công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của Thái Bình trong những năm qua!

Tải thêm