Thứ 2, 29/07/2024, 11:33[GMT+7]

Để có những "mùa vàng” tuyển quân (Kỳ IV)

Thứ 6, 28/12/2018 | 18:21:16
1,253 lượt xem
Để tiếp tục bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng thanh niên nhập ngũ cho Quân đội, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng tuyển quân.

Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự được cán bộ Ban CHQS huyện Tiền Hải tiến hành đo kích cỡ giầy để trang bị quân tư trang cho tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ.

Kỳ IV: Cần những giải pháp căn cơ 

(Tiếp theo và hết)

3 năm qua (2016 - 2018), Thái Bình đã có gần 800 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học, 1.646 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ và gần 400 đảng viên và con cán bộ đảng viên trong tổng số 8.200 thanh niên nhập ngũ. Để đạt được kết quả đó, cùng với việc tổ chức tuyên truyền sâu rộng Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS), cơ quan quân sự các cấp còn chủ động triển khai thực hiện chặt chẽ quy trình tuyển quân, kết hợp làm tốt chính sách hậu phương quân đội; đồng thời, phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm của bí thư cấp ủy, đảng viên và từng thành viên hội đồng NVQS trong tuyển quân.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Năm 2019, Thái Bình đã có những chỉ đạo cụ thể, trong đó, tiếp tục phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, phân công cán bộ hội đồng NVQS các cấp bám sát, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc từng cơ sở, nhất là đối với những địa phương cấp xã còn để thiếu quân trong các năm trước. Các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội tích cực thực hiện tốt việc tuyên truyền Luật NVQS cũng như chính sách hậu phương quân đội cho thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ. Toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, chất lượng tuyển quân năm 2019 và những năm tiếp theo.

Cựu chiến binh huyện Kiến Xương giao lưu, động viên tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ.

Năm 2019, công tác tuyển quân ở các địa phương trong cả nước được thực hiện theo quy định mới tại Thông tư số 148/2018/TT-BQP của Bộ Quốc phòng về quy định tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Theo đó, trách nhiệm của UBND từng cấp được quy định cụ thể hơn; thời gian bù đổi không quá 15 ngày từ ngày giao nhận quân (trước đây không có quy định này); tỷ lệ bù đổi không quá 2% so với chỉ tiêu giao nhận quân của địa phương. Đặc biệt, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận quân, đơn vị lập danh sách chiến sĩ mới và thân nhân đủ điều kiện tham gia bảo hiểm y tế (trước đây các quy định này không cụ thể, rõ ràng).

Có nhiều điểm mới, quy định rõ ràng, cụ thể hơn về tiêu chuẩn tuyển quân mà các địa phương nên quan tâm, tránh tình trạng để lọt những thanh niên không đủ tiêu chuẩn vào Quân đội dẫn đến phải bù đổi. Năm 2019, các công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên mới đủ điều kiện tiêu chuẩn văn hóa gọi nhập ngũ, ưu tiên lấy từ cao đến thấp. Bên cạnh đó, theo Thông tư liên tịch số 16 của Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện NVQS không nhận công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị từ 1,5 điốp trở lên, viễn thị các mức độ), nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS...

Thành phố Thái Bình tổ chức giao lưu với tân binh trước ngày nhập ngũ.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hương, Trưởng ban Quân lực Bộ CHQS tỉnh: Việc không công nhận thanh niên cận thị từ 1,5 điốp trở lên đang là thực trạng khó khăn của một số địa phương khi lựa chọn nam công dân ưu tú đủ tiêu chuẩn toàn diện cả về sức khỏe và văn hóa, chính trị để gọi nhập ngũ. Bởi nhiều năm nay, qua các vòng sơ khám tuyển cho thấy, số lượng thanh niên bị tật khúc xạ về mắt ngày càng nhiều, nhất là thanh niên có trình độ văn hóa cao.

Khắc phục những khó khăn về lựa chọn tiêu chuẩn thanh niên nhập ngũ, cơ quan quân sự các cấp cần tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương kiện toàn hội đồng NVQS các cấp và hội đồng khám sức khỏe đủ số lượng, thành phần, phát huy trách nhiệm của từng thành viên trong thực hiện nhiệm vụ. UBND các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục về Luật NVQS cho 100% thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ và nhân dân trên địa bàn. Hội đồng NVQS các cấp phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm từng bước trong công tác tuyển quân theo phương thức “tròn khâu”.

Năm 2019, Thái Bình được Bộ Quốc phòng giao chỉ tiêu dự kiến tuyển chọn hơn 2.650 nam công dân cho các đơn vị quân đội, bằng với chỉ tiêu mọi năm. Đến thời điểm này, đã có 8/8 huyện, thành phố đã cơ bản thực hiện xong việc khám tuyển cho thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Quá trình sơ, khám tuyển, Hội đồng NVQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và các địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bước khám tuyển. Với phương châm "tuyển người nào chắc người đó”, công tác khám tuyển đã diễn ra an toàn, công khai, minh bạch, bảo đảm theo đúng quy định.


Thượng tá Đỗ Văn Phong, Phó Chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS huyện Kiến Xương

Xác định công tác đăng ký, rà soát nguồn sẵn sàng nhập ngũ là bước rất quan trọng, quyết định đến số lượng, chất lượng công tác tuyển quân, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khi đăng ký tuổi 17 và rà soát nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ phải chặt chẽ ngay từ các thôn, khu dân cư và có sự phối hợp với tư pháp, công an, làm cơ sở để tạo nguồn nhập ngũ những năm tiếp theo. Năm 2019, Kiến Xương phấn đấu hoàn thành 325 chỉ tiêu tỉnh giao, chất lượng tốt.

Ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Thụy An (Thái Thụy)

Để đảm bảo quân số tham gia khám sơ tuyển đầy đủ, Hội đồng NVQS xã cử các đoàn công tác trực tiếp xuống các thôn, xóm, đến từng gia đình gặp gỡ, động viên, nắm tâm tư, nguyện vọng của công dân; phối hợp với trưởng dòng họ, người có uy tín trong khu dân cư tuyên truyền, vận đồng thanh niên chấp hành NVQS. Năm 2019, 64 thanh niên của xã đã về sơ tuyển, đạt 100% so với số phát lệnh gọi. Qua sơ tuyển có 33 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển. Đến nay, Thụy An đã có 7 thanh niên đủ sức khỏe. Các em đều có tư tưởng tốt, sẵn sàng nhập ngũ.

Em Trần Văn Tre, thôn Hữu Vi Nam, xã Nam Chính (Tiền Hải)

Em đang làm việc cho một công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh với mức lương 6 triệu đồng/tháng, khi có giấy triệu tập khám tuyển NVQS, em đã xin nghỉ về tham gia khám tuyển và được sức khỏe loại 2. Vì vậy, em mong muốn được nhập ngũ để được học tập, rèn luyện, phấn đấu trong môi trường quân ngũ.


Bảng phân bổ chỉ tiêu nhập ngũ năm 2019

STT

Địa phương

Tổng chỉ tiêu năm 2019

Tổng chỉ tiêu năm 2018


Toàn tỉnh

2.650

2.650

1

Thành phố Thái Bình

180

170

2

Tiền Hải

325

340

3

Kiến Xương

325

335

4

Vũ Thư

335

340

5

Đông Hưng

360

355

6

Quỳnh Phụ

365

370

7

Hưng Hà

380

370

8

Thái Thụy

380

370


Tất Đạt