Thứ 4, 24/07/2024, 04:25[GMT+7]

Hội Nông dân xã Vũ Lạc giúp hội viên phát triển kinh tế

Thứ 7, 05/01/2019 | 09:21:06
833 lượt xem
Những năm qua, Hội Nông dân xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần nâng cao đời sống, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Gia đình hội viên nông dân Nguyễn Thị Hiền, xóm 7, xã Vũ Lạc chăn nuôi theo hướng an toàn vệ sinh môi trường.

Ông Lê Viết Vĩnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Với đặc thù là xã thuần nông, thu nhập của nông dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp nên việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế được Hội duy trì thường xuyên. Năm 2018, Hội phối hợp với ngành Nông nghiệp, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh mở 22 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.650 lượt hội viên về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường. Qua đó, nhiều hội viên áp dụng kiến thức vào thực tế phát triển kinh tế cho hiệu quả cao. Gia trại của gia đình chị Nguyễn Thị Hiền ở xóm 7 là một trong những mô hình chăn nuôi tổng hợp theo hướng đầu tư chăn nuôi sạch, bảo đảm vệ sinh môi trường. Với 8 sào ruộng chuyển đổi sang xây dựng chuồng trại chăn nuôi, trồng cây, gia đình chị Hiền chăn nuôi hơn 60 con lợn thịt, thả các loại cá truyền thống như trắm, chép..., ngoài ra còn trồng thêm hoa ly, thanh long, nuôi gà, vịt đẻ trứng. Chị Hiền chia sẻ: Cán bộ Hội Nông dân xã thường xuyên xuống thăm mô hình của gia đình tuyên truyền về các biện pháp chăn nuôi sạch, nhờ đó gia đình có thêm vốn, kinh nghiệm trong chăn nuôi, hạn chế được dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình thu về gần 500 triệu đồng.

Ông Lê Viết Vĩnh cho biết thêm: Hiện nay, những mô hình cho thu nhập từ một vài trăm triệu đồng đến cả tỷ đồng do hội viên nông dân xã Vũ Lạc làm chủ không ít. Để duy trì hoạt động của các trang trại, gia trại, các cơ sở sản xuất do hội viên nông dân làm chủ, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các ngân hàng tín chấp giúp 473 gia đình hội viên vay hơn 17 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi. Nguồn vốn được các chi hội quản lý tốt, không để xảy ra tình trạng khê đọng. Hội Nông dân xã ký kết với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cung ứng hơn 20 tấn thức ăn chăn nuôi theo hình thức trả chậm giúp hội viên yên tâm sản xuất.

Bên cạnh việc giúp đỡ hội viên về khoa học kỹ thuật, vốn vay, Hội Nông dân xã Vũ Lạc còn huy động hội viên tham gia dồn điền đổi thửa, đào đắp bờ vùng, bờ thửa, tự nguyện đóng góp đất ruộng và kinh phí với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Trong năm 2018, Hội đã vận động hội viên xóa bỏ được hơn 2ha đất hoang hóa để trồng cây, góp phần giảm tỷ lệ đất bỏ hoang, tăng thu nhập cho hội viên. Hiện nay, tỷ lệ hội viên nông dân nghèo toàn xã giảm còn 2,48%. Ngoài ra, cán bộ, hội viên nông dân trong xã còn hiến hơn 350m2 đất thổ cư, đất nông nghiệp với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng, phối hợp cùng các đoàn thể trồng mới hơn 3.000 cây xanh, lắp đặt 64 camera an ninh trong toàn xã, 164 bóng đèn chiếu sáng, quyên góp tu sửa các công trình nông thôn mới. Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo và vươn lên làm giàu, hội viên nông dân toàn xã còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, quyên góp 5 triệu đồng mua thẻ BHYT tặng 2 hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Với những việc làm cụ thể, từ năm 2011 đến nay, Hội Nông dân xã Vũ Lạc được UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và thành phố Thái Bình khen thưởng vì đã có những đóng góp tích cực cho địa phương.

Đạt Tiến

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày