Thứ 3, 23/07/2024, 00:31[GMT+7]

Ngành Ngân hàng: Ưu tiên nguồn vốn cho vay nước sạch

Thứ 3, 08/01/2019 | 08:28:37
2,542 lượt xem
Thời gian qua, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp với quyết tâm cao nhất thực hiện mục tiêu cung cấp ổn định nước sạch cho người dân khu vực nông thôn. Cùng vào cuộc, ngành Ngân hàng có nhiều giải pháp ưu tiên nguồn vốn cho vay nước sạch, từ đó giúp các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch duy trì ổn định sản xuất.

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quỳnh Phụ giải ngân nguồn vốn chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tại xã An Lễ.

Bà Phan Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh cho biết: Một trong những giải pháp quan trọng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh chú trọng thực hiện là triển khai rộng khắp các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, quản lý công trình nước sạch nông thôn của tỉnh tới các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh còn chỉ đạo các TCTD xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện cho vay vốn triển khai thực hiện các dự án; đồng thời, tổ chức các đoàn công tác xuống làm việc trực tiếp tại các nhà máy thuộc dự án, tổ chức họp giữa TCTD với doanh nghiệp để nắm bắt thông tin, khó khăn, vướng mắc, từ đó có giải pháp tháo gỡ kịp thời, giúp doanh nghiệp sớm tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành thực hiện thẩm định hỗ trợ đầu tư đối với 25 dự án đầu tư công trình cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh, từ đó tạo điều kiện cho các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh ra quyết định hỗ trợ đầu tư các dự án, bổ sung nguồn tài chính tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án, nâng cao chất lượng các công trình cấp nước phục vụ nhân dân.
Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, ngành Ngân hàng đã huy động được sự vào cuộc tích cực của các TCTD trong cho vay các dự án nước sạch nông thôn. Giai đoạn 2014 - 2018, toàn ngành đã thực hiện cho vay 24 dự án đầu tư các công trình nước sạch nông thôn với số tiền cam kết cho vay gần 420 tỷ đồng, số tiền đã giải ngân gần 380 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 273 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay đó, các doanh nghiệp đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình phục vụ cấp nước cho nhân dân, điển hình như: Công ty Cổ phần Phát triển Thủy Long (số tiền cam kết cho vay 18,8 tỷ đồng, số tiền đã giải ngân 18,8 tỷ đồng; thực hiện cấp nước cho các xã Vũ Ninh, Vũ An, Vũ Lễ, Vũ Quý, Vũ Trung, Quang Lịch thuộc huyện Kiến Xương với tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch đạt 98,2%); Công ty TNHH Toàn Thịnh (số tiền cam kết cho vay 20 tỷ đồng, số tiền đã giải ngân 19,804 tỷ đồng; đầu tư xây dựng 3 trạm cấp nước Thụy Dũng, Thái Hưng và Thái Thủy, huyện Thái Thụy với tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch đạt 95,1%, 98,9% và 97,9%); Công ty Cổ phần Xây dựng và Vận tải Sông Hồng (số tiền cam kết cho vay 15 tỷ đồng, số tiền đã giải ngân 15 tỷ đồng; đầu tư cấp nước sạch cho 9 xã thuộc huyện Tiền Hải với tỷ lệ hộ dân đấu nối, sử dụng nước sạch đạt 93,9%)... Ngoài việc cho vay các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh, ngành Ngân hàng còn triển khai cho vay theo chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến ngày 30/11/2018, hơn 72.500 người nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh đang được vay nguồn vốn ưu đãi từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với tổng dư nợ 875,8 tỷ đồng.

Sự tham gia tích cực của ngành Ngân hàng đã góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, bảo đảm cung cấp nước sạch đầy đủ, ổn định phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân. Trên địa bàn tỉnh hiện có 31 dự án kinh doanh nước sạch nông thôn, trong đó có 24 dự án đầu tư mới, 7 dự án nâng cấp và mở rộng với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng; 26 dự án chuyển giao cho doanh nghiệp quản lý từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn vốn Ngân hàng Thế giới. Tính đến ngày 10/12/2018, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh đạt 96,6%. Những công trình nước sạch được xây dựng đã mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, thay đổi nhận thức của bà con, đặc biệt là các hộ dân nông thôn về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng nước sạch và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Minh Hương