Thứ 3, 23/07/2024, 16:20[GMT+7]

Bất đồng xung quanh chi phí xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico

Thứ 5, 17/01/2019 | 08:26:42
1,539 lượt xem
Bất đồng trong Quốc hội Mỹ về khoản chi ngân sách 5,7 tỉ USD xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico được xem là nguyên nhân khiến Chính phủ Mỹ đóng cửa gần 4 tuần qua.

Khu vực biên giới Mỹ - Mexico. (Ảnh: AP)

Việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico nhằm ngăn chặn người di cư bất hợp pháp từ Trung Mỹ theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lãnh đạo phe Dân chủ quả quyết, số tiền 1,3 tỷ USD là giới hạn tối đa của họ và khoản ngân sách đó phải được dùng cho hàng rào biên giới thay vì xây tường. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn thực hiện cam kết xây tường từng được đưa ra trong chiến dịch tranh cử vì ông coi đây là biện pháp duy nhất ngăn cản làn sóng người nhập cư trái phép từ biên giới Mexico tràn vào nước Mỹ.

Theo ông Trump, trong năm 2018, 17.000 người trưởng thành đã bị biên phòng Mỹ bắt giữ ngay tại biên giới vì phạm pháp. Năm 2017 và 2018, 235.000 người không phải là công dân Mỹ đã bị truy tố và kết án vì các tội danh nghiêm trọng liên quan tới mại dâm, giết người và gây rối trật tự công cộng trên khắp nước Mỹ. Nhà lãnh đạo Mỹ còn cho rằng, xu hướng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ còn tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo khi cứ 3 phụ nữ nhập cư thì có 1 người bị lạm dụng tình dục trong hành trình đến biên giới Mỹ. Mỗi ngày có 50 người nhập cư bất hợp pháp cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Mỗi năm có gần 4.300 người trong tình huống nguy hiểm được giải cứu bởi biên phòng Mỹ.

Tổng thống Trump thậm chí chấp nhận để Chính phủ đóng cửa trong thời gian dài và sẵn sàng ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mà không cần thông qua Quốc hội nước này để có ngân sách xây tường.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày