Thứ 5, 04/07/2024, 16:18[GMT+7]

Công tác xã hội - cầu nối yêu thương

Thứ 2, 21/01/2019 | 08:39:12
1,857 lượt xem
Có những bệnh nhân nghèo không có tiền chữa bệnh, người nhà làm đơn xin về, chấp nhận nguy hiểm tính mạng hoặc bị tàn phế suốt đời nhưng nhờ hoạt động công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện kết nối với những tấm lòng nhân ái, các nhà hảo tâm mang yêu thương đến giúp đỡ mà họ được chữa bệnh kịp thời.

Nhờ sự kết nối của bộ phận công tác xã hội, nhiều nhà hảo tâm đã đến với các bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Thái Bình để trao những món quà ý nghĩa.

Ở xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà, nhiều người vẫn kể cho nhau nghe câu chuyện hy hữu về 1 người dân trong xã bị tai nạn nặng, tưởng không thể qua khỏi song được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân cứu sống. Đó là anh Trần Văn Toán ở thôn Hòa. Anh Toán tham gia xây dựng nhà, không may bị ngã từ giàn giáo trên cao xuống đất dẫn đến bị dập phổi, gẫy xương đòn vai và xương sườn. Do tình trạng nặng ngàn cân treo sợi tóc, mọi người tưởng không thể qua khỏi đã tính đến phương án lo hậu sự. Song anh Toán vẫn được các bác sĩ kiên trì cấp cứu. Do mất máu quá nhiều, bệnh viện lại xa trung tâm, lượng máu cấp cứu không đủ, khi đó Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân đã phát huy vai trò CTXH trong bệnh viện, tích cực kêu gọi mọi người hiến máu để góp phần giúp anh Toán qua cơn nguy kịch. Hưởng ứng lời kêu gọi, nhiều người, kể cả các nhân viên y tế đã trực tiếp hiến máu cứu bệnh nhân. Cuối cùng, sau 6 giờ cấp cứu liên tục và truyền gần 2 lít máu, anh Toán đã được cứu sống trước sự biết ơn, cảm phục của gia đình và nhiều người dân.

Qua hoạt động công tác xã hội, nhiều bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được tặng quà nhân dịp lễ Giáng sinh.


Gần đây, tháng 11/2018, cháu Phạm Vân Anh, 13 tuổi, ở xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư bị tai nạn cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh với chẩn đoán chấn thương cả hai chân và chấn thương cột sống. Do nhà nghèo, chỉ có 2 mẹ con, gia đình không thể lo được kinh phí vài chục triệu đồng chữa bệnh cho Vân Anh nên đã làm đơn xin cho con ra viện. Như vậy đồng nghĩa với việc Vân Anh không được chữa bệnh, nguy cơ trở thành người tàn phế suốt đời, mất cả tương lai tươi sáng phía trước. 

Chị Trần Thị Ngoan, cán bộ Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Ngay khi nhận được thông tin về hoàn cảnh thương tâm của bệnh nhân Phạm Vân Anh từ Khoa Chấn thương thần kinh cột sống, chúng tôi đã kịp thời có mặt, chia sẻ khó khăn, động viên bệnh nhân và gia đình yên tâm cho Vân Anh ở lại bệnh viện chữa bệnh đồng thời cam kết bảo lãnh chi trả kinh phí. Sau đó chúng tôi lập tức kết nối, kêu gọi các nhóm từ thiện, các nhà hảo tâm và cộng đồng giúp đỡ, ủng hộ bệnh nhân bằng nhiều hình thức. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, nhiều tập thể, cá nhân đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và ủng hộ bệnh nhân Vân Anh tổng số tiền 65 triệu đồng, giúp bệnh nhân được chữa bệnh kịp thời và gia đình vượt qua tình trạng khó khăn, túng quẫn nhất.

Chị Nguyễn Thị Thanh là người nhà bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình chia sẻ: Gia đình tôi nghèo, neo người, lại ở Quỳnh Phụ xa thành phố. Khi con ốm phải chuyển điều trị tại Bệnh viện Nhi thì rất lo lắng, lúng túng. Song may mắn được cán bộ làm CTXH ở Bệnh viện đón tiếp, hướng dẫn mọi thủ tục từ khám, nhập viện, chuyển khoa. Trong những ngày ở viện, cháu được hỗ trợ cháo ăn sáng, được tặng sữa, quần áo ấm miễn phí. Đặc biệt là được “Ông già Noel” thăm hỏi, động viên, tặng quà nhân lễ Giáng sinh, cháu vui lắm nên cũng bớt đau đớn vì bệnh tật. Tôi được biết, các hoạt động từ thiện đó là kết quả của CTXH trong Bệnh viện. Đây là hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa, đặc biệt đối với những người nghèo sống ở vùng nông thôn như chúng tôi.

Chị Đỗ Thanh Huyền đến từ Hà Nội là một nhà từ thiện thường tài trợ cho các hoạt động chăm sóc bệnh nhân ở Bệnh viện Tâm thần cho biết: Trước đây, chúng tôi muốn làm từ thiện hỗ trợ người bệnh nghèo, hoàn cảnh khó khăn song không biết bắt đầu từ đâu, liên hệ với ai cho hiệu quả. Song từ ngày các bệnh viện triển khai hoạt động CTXH và phát huy vai trò cầu nối giúp kết nối chúng tôi với người bệnh, tôi thấy hoạt động từ thiện của mình hiệu quả, thiết thực và ý nghĩa hơn rất nhiều. Mong rằng các mô hình CTXH trong bệnh viện tiếp tục được nhân rộng, phát huy để có thêm nhiều hơn nữa yêu thương được kết nối, chia sẻ, để có nhiều hơn những người bệnh nghèo, hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc, điều trị.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thăm, tặng áo ấm cho bệnh nhân phong tại Bệnh viện Da liễu.

Không chỉ là kết nối yêu thương trong việc hỗ trợ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn về tinh thần và vật chất, CTXH trong bệnh viện còn là cầu nối tạo dựng sự hài hòa giữa các mối quan hệ trong bệnh viện, hỗ trợ các nhân viên y tế giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và khám chữa bệnh, từ đó đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất. 

Bác sĩ Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Xác định vai trò quan trọng của CTXH, từ năm 2016, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện thành lập phòng hoặc bộ phận CTXH và phát huy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đặc biệt trong giai đoạn các bệnh viện luôn quá tải bệnh nhân như hiện nay. Việc triển khai hoạt động CTXH vừa là yêu cầu vừa là bước phát triển mới trong công tác chăm sóc và phục vụ người bệnh, hướng tới nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các đơn vị cũng như toàn ngành. Đồng thời, là một trong những tiêu chí đánh giá việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên ngành Y tế. Vì vậy, tuy là yêu cầu mới, hoạt động mới song các bệnh viện đều đã nhận thức rõ tầm quan trọng của CTXH trong bệnh viện và triển khai nghiêm túc. 

Đến nay, hầu hết các bệnh viện đều đã có bộ phận CTXH hoạt động tích cực, hiệu quả. Nhiều nơi còn xây dựng mô hình hoạt động CTXH đổi mới, sáng tạo với nhiều kết quả nổi bật, điển hình như: tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ để vận động kinh phí xây dựng quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo; phối hợp cùng các tổ chức từ thiện cung cấp bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân; xây dựng tủ quần áo ấm tự chọn miễn phí; thực hiện tốt các hoạt động tư vấn, truyền thông, hỗ trợ chính sách, tặng quà động viên bệnh nhân nghèo nhân dịp lễ, tết... 

Hoạt động CTXH thực sự là hoạt động quan trọng, không thể thiếu trong bệnh viện, góp phần tích cực, hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ người bệnh của ngành Y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hà Dung