Thứ 2, 01/07/2024, 00:25[GMT+7]

Tăng cường phòng, chống cháy, nổ

Thứ 3, 22/01/2019 | 08:21:20
1,875 lượt xem
Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, vui chơi, giải trí và tập trung đông người; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân tăng cường các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập kết, tích trữ hàng hóa, kéo theo đó là sự gia tăng nhu cầu sử dụng điện, xăng dầu, khí gas... do đó sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố cháy, nổ.

Diễn tập phương án chữa cháy tại kho xăng dầu Hòa Bình (Vũ Thư).

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai công tác phòng, chống cháy, nổ dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và lễ hội đầu xuân, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) và công an các huyện, thành phố chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác PCCC, quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, chất nổ, nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị và dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt; bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC. 

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, kế hoạch, công văn chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác PCCC; tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC. 

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trong công tác PCCC. Chủ động kiểm tra khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác PCCC tại cơ quan, đơn vị, địa phương; đầu tư trang bị, sửa chữa, bảo dưỡng các phương tiện PCCC & CNCH phục vụ công tác sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. 

UBND các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn về PCCC đối với các cơ sở trọng điểm, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; tập trung đối với khu dân cư, hộ gia đình, đặc biệt là loại hình nhà cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư vào thời gian trước và giáp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019; kịp thời phát hiện các tồn tại, vi phạm và nguyên nhân; đánh giá làm rõ trách nhiệm người đứng đầu tổ chức, cơ sở vi phạm; kiên quyết xử lý nghiêm và yêu cầu các tổ chức, cơ sở vi phạm khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót, vi phạm về PCCC.

Trung tá Tô Xuân Trường, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh cho biết: Để làm tốt công tác PCCC dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lực lượng cảnh sát PCCC đã tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện kịp thời những hạn chế, bất cập, có phương án khắc phục, tránh xảy ra sự cố về cháy, nổ. Chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ bám sát các địa bàn, cơ sở trọng điểm về cháy, nổ để kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn công tác bảo đảm an toàn PCCC & CNCH, đặc biệt là các trung tâm thương mại, chợ, các nhà máy, xí nghiệp chung cư cao tầng. Phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng phóng sự, tin, bài tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp, kỹ năng PCCC & CNCH và cảnh báo nguy cơ cháy, nổ; công khai các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng về PCCC & CNCH của các tổ chức, cá nhân. Đối với những trường hợp vi phạm về công tác PCCC nhiều lần thì kiên quyết xử lý, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động. 

Lực lượng PCCC công an tỉnh chủ động phối hợp với công an các huyện, thành phố xây dựng phương án chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”, rà soát lực lượng, phương tiện PCCC của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn để huy động phục vụ công tác chữa cháy và CNCH khi cần thiết. Tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Với việc chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC & CNCH trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, các lễ hội đầu năm 2019 sẽ góp phần  nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác này, kiên quyết không để xảy ra các vụ cháy, nổ lớn gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Nguyễn Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày