Thứ 5, 25/07/2024, 02:29[GMT+7]

Mứt Tết... handmade

Thứ 4, 23/01/2019 | 14:26:17
1,183 lượt xem
Từ lâu, mứt trở thành một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực, góp phần làm nên hương vị truyền thống trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Hiện nay, trên thị trường trôi nổi nhiều sản phẩm mứt tết không rõ nguồn gốc, chất lượng kém và mất an toàn vệ sinh thực phẩm vì thế nhiều bà nội trợ chọn loại mứt tết hand made - mứt tự làm để yên tâm đón tết.

Mứt handmade đa dạng màu sắc, hương vị.

Chị Đỗ Hà, phố Đốc Nhưỡng, thành phố Thái Bình chia sẻ: Mứt tết công nghiệp được bày bán khá nhiều, chủng loại cũng phong phú, nhưng mình vẫn thích tự làm mứt tết, một phần thấy yên tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm, phần khác thấy không khí tết trong gia đình vui tươi, ấm áp hơn. 

Mứt tết có nhiều loại, nhưng mứt dừa dễ làm và cũng dễ mua nguyên liệu nhất. 

Theo chị Hà: Muốn có món mứt dừa ngon, trước hết là khâu chọn dừa phải chuẩn. Làm mứt nên chọn loại dừa bánh tẻ, không già cũng không non quá, như thế mứt sẽ có độ giòn mà không bị cứng. Gọt vỏ và bào thành những sợi dài mà mỏng vào chậu nước, rửa nhiều lần cho bớt tinh dầu để món mứt được trắng và ngon hơn. Sau đó, cho nguyên liệu trộn với sữa đặc và đường trắng, để ngâm khoảng 1 ngày, đến khi nào sợi dừa có màu trong, thì cho lên sên khô là được.

Cùng công thức như làm mứt dừa nhiều chị em biến tấu thành nhiều loại như: mứt cà rốt, mứt bí, mứt khoai lang, mứt gừng, mứt dứa, “sang chảnh” hơn là mứt kiwi, mứt chôm chôm hay độc đáo với mứt vỏ bưởi, mứt dưa hấu…

Mứt handmade trở thành trào lưu của nhiều chị em. 

Có thể thấy công đoạn làm mứt cũng không quá khó nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và một chút khéo để làm được mẻ mứt thành công. Bởi chỉ cần chểnh mảng một chút là màu sắc, hương vị của nó đã có sự khác biệt.

Ngoài tự làm mứt phục vụ gia đình, bắt kịp thị hiếu của người tiêu dùng, mấy năm trở lại đây chị Hoàng Linh, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) đã làm mứt với số lượng lớn để bán trong dịp tết. 

Nhận làm mứt các loại khác nhau theo nhu cầu khách hàng, nhưng theo chia sẻ của chị Linh, đa phần khách hàng ưa chuộng mứt dừa bởi ngoài mứt dừa màu trắng truyền thống, còn có thể thêm vị và màu sắc bắt mắt khác như: màu vàng vị chanh leo, màu nâu vị cà phê, màu xanh vị lá nếp, màu cam vị cà rốt... là các loại nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Ngoài ra, chị có thể gia giảm vị ngọt theo yêu cầu và sở thích ăn ngọt của từng người. 

“Giá bán của một cân mứt dừa trắng khoảng 140.000đồng/kg, mứt dừa trộn các vị khoảng 150.000đồng/kg” - chị Linh cho biết thêm.

Đến thời điểm hiện tại, hầu khắp các chợ đều có bán dừa quả và dừa tách miếng phục vụ nhu cầu làm mứt. 

Chị Nga, một tiểu thương ở chợ Đề Thám (thành phố Thái Bình) cho hay: Do trào lưu tự làm mứt tết gia tăng nên cửa hàng cũng nhập dừa bánh tẻ để phục vụ nhu cầu khách hàng. Hiện nay, giá dừa nguyên quả là 20.000 đồng/quả và dừa tách cùi sẵn là 25.000 đồng/quả. Giá dừa cũng dao động theo số lượng người mua, tuy nhiên càng cận tết giá càng tăng cao, thậm chí tăng giá theo từng phiên chợ.

Khá công phu để có được mẻ mứt tết thành công - đẹp về màu sắc, thơm ngon về hương vị và cũng không tiết kiệm là mấy so với mua mứt tết công nghiệp, nhưng không ít chị em nội trợ vẫn sẵn sàng đầu tư thời gian, công sức và tình cảm cho món ăn dân dã này.

Trong buổi gặp gỡ đầu năm mới, mời nhau miếng mứt thơm, ngọt, bùi thưởng thức cùng ấm trà nóng tạo nên không khí ấm áp của những người thân trong gia đình, thắt chặt tình bằng hữu, hương vị tết cũng thêm nồng nàn.

Hồng Nhung