Thứ 2, 29/07/2024, 13:23[GMT+7]

“Khoác áo mới” cho quả thờ ngày tết

Thứ 6, 01/02/2019 | 08:29:34
4,485 lượt xem
Cùng với sự thay đổi thị hiếu, tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhiều người tiêu dùng lại ưa chuộng các loại quả thờ được trang trí như vẽ hoa và viết lên đó những chữ thư pháp nội dung ý nghĩa để cầu một năm nhiều may mắn, tài lộc...

Vẽ trên quả dừa được nhiều người ưa chuộng làm quả thờ ngày tết.

Chị Trần Thị Thảo ở xã Đông Hoàng (Đông Hưng) những ngày giáp tết luôn bận rộn bởi có nhiều người đặt vẽ, trang trí trên hoa quả thờ. Chị Thảo cho biết, thấy trên mạng xã hội mọi người chia sẻ những quả thờ truyền thống như dừa, bưởi, dưa hấu... nhưng đã được khoác áo mới sang trọng bởi những lớp phủ bạc và nét vẽ mang ý nghĩa tượng trưng cho tết nên chị cũng mua về làm thử. Chị mua dừa về phun phủ sơn màu bạc, phơi khô rồi vẽ hoa cúc, cành đào, viết chữ dạng thư pháp sau đó phủ nhũ kim tuyến. Là giáo viên, viết chữ đẹp và có chút năng khiếu vẽ nên việc sắp xếp bố cục, vẽ hoa, vẽ con giáp, viết chữ lên quả với chị không khó khăn gì. Ban đầu, chị chỉ làm cho gia đình, anh em hàng xóm thân cận. Sau thấy đẹp nên nhiều người tìm đến đặt hàng làm quà tặng nên chị làm liên tục mà vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu. Chị Thảo cũng cho biết, do dừa nguyên quả loại to, đẹp cũng hiếm, chị phải đặt mua ở huyện Tiền Hải, Thái Thụy song vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng, vì vậy, chị chuyển sang vẽ trên quả bưởi để sẵn hàng hơn, đáp ứng nhu cầu của nhiều người hơn.

Là người đam mê thư pháp, viết chữ đẹp, chị Hà Thị Thanh Hương, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình được nhiều người yêu thư pháp tìm đến đặt chữ viết trên các loại nguyên liệu như giấy, quạt, mẹt tre... Chị Hương cho biết, chuẩn bị tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay có điểm mới là nhiều người thích viết chữ trên các loại quả thường được chọn để thờ trong những ngày tết. Ngoài cá nhân nhiều người tìm đến chị đặt viết chữ ưa thích, mang nội dung mong ước cho cả năm toại nguyện đã có cả các đại lý đặt hàng chị viết chữ với số lượng nhiều để cung cấp ra thị trường, phục vụ người dân chuẩn bị mâm ngũ quả thờ tết. Các chữ được mọi người ưa chuộng đặt viết thường là chữ Tài, Phúc, Lộc, Khang, An... Có người thích đặt 4 quả 4 chữ để cùng với nhau thành một bộ. Có người chỉ đặt 2 quả hoặc 1 chữ độc lập để bày trong mâm ngũ quả. Tùy số lượng quả, nền màu quả mà chị chọn chữ, chọn màu, cỡ chữ để viết cho phù hợp và nổi bật. Ví dụ quả bưởi màu xanh, chị sẽ chọn màu nâu đậm để viết chữ, quả màu vàng sẽ chọn chữ màu đỏ. Kết quả, quả bưởi đã trở thành 1 tác phẩm nghệ thuật làm hài lòng khách hàng bởi sự nổi bật và hài hòa, ý nghĩa, ai cũng thích thú.

Anh Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hán Nôm và Thư pháp trẻ Thái Bình cho biết: Xu hướng năm nay mọi người khá ưa thích quả thờ có viết chữ thư pháp và đã đặt hàng anh viết chữ trên hàng nghìn quả. 

Tại Phố ông đồ, góc chợ quê do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, anh Huỳnh đã tổ chức một gian trưng bày quả bưởi viết chữ thư pháp được nhiều người tìm đến xem và rất ưa thích. Rất đông khách tham quan đã mua quả thờ, nhờ anh viết chữ thư pháp để trưng bày trong mâm ngũ quả.

Là sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình, em Tưởng lại chọn dưa hấu để khắc chữ thư pháp bày tết. Tuy chỉ mới mày mò tự làm song do khéo tay nên sản phẩm em làm ra cũng khá đẹp mắt. Nhưng vì không có nhiều thời gian, Tưởng chỉ tranh thủ làm cho anh em họ hàng trong gia đình và tặng người quen thân để bày ban thờ ngày tết. Mỗi quả dưa hấu vẽ khắc trong khoảng thời gian gần 2 giờ, song kết quả đã làm thay đổi hoàn toàn về mặt hình thức bên ngoài. Từ trước đến nay, quả dưa được ưa chọn để thờ trong những ngày tết bởi mang ý nghĩa về sự đỏ đắn, may mắn cả năm, nay được khắc làm nổi bật phần chữ xanh nhạt trên phần nền xanh thẫm. Vừa đẹp mắt, vừa giá trị hơn rất nhiều bởi thể hiện được ý muốn mong cầu của từng người qua ý nghĩa của từng con chữ.

Mặc dù vẽ lên quả thờ là dịch vụ mới mẻ, giá cả cũng đắt hơn khá nhiều so với quả bình thường song vẫn có nhiều người ưa chuộng. Những trái bưởi, trái dưa được tô điểm thêm những nét vẽ đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật mang nhiều giá trị thẩm mỹ. Vì vậy, dịch vụ hứa hẹn có thể sẽ phát triển hơn trong thời gian tới. Đây cũng là cơ hội kiếm tiền của nhiều người nhạy bén với thị trường mỗi dịp tết đến xuân về, làm phong phú thêm các mặt hàng, đồng thời đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng khi đời sống ngày càng phát triển.

Hà Dung