Thứ 3, 06/08/2024, 19:12[GMT+7]

Cùng thanh niên khởi nghiệp

Thứ 6, 01/02/2019 | 17:14:59
2,286 lượt xem
Để giúp thanh niên hiện nay biến ước mơ lập thân, lập nghiệp thành hiện thực, thời gian qua, các cấp, các ngành, địa phương, đặc biệt là sự đồng hành của các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ tiếp sức thanh niên phát huy tốt năng lực, đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tinh thần khởi nghiệp sáng tạo đang lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Khởi nghiệp từ đam mê
Tại lễ trao danh hiệu doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2018 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức vào tháng 8/2018 có 68 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc trong toàn quốc được vinh danh. Ấn tượng hơn chính là doanh nghiệp của 68 doanh nhân trẻ này đã tạo ra doanh thu năm 2017 đạt 2.865 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 147 tỷ đồng, nộp ngân sách 91 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 4.100 lao động. Anh Tạ Xuân Tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Tổ chức sự kiện SVT Media là một trong những người được vinh danh tại sự kiện đó.

Chàng trai 8X Tạ Xuân Tỉnh sinh ra trong cái nôi nghệ thuật chèo Phú Châu (Đông Hưng), duyên số đưa đẩy anh đến với nghề giáo viên dạy nhạc không lâu thì anh quyết định mạo hiểm “khởi nghiệp” từ con đường làm nghệ thuật. Ngày 25/10/2011, anh thành lập Công ty TNHH Tổ chức sự kiện SVT Media - đơn vị tổ chức sự kiện đầu tiên ở Thái Bình. Vượt qua những khó khăn, thử thách từ những ngày đầu thành lập Công ty đến nay sau 7 năm hoạt động, doanh thu của Công ty đã cán mốc trên 10 tỷ đồng/năm. Hiện Công ty có hơn 20 cán bộ, nhân viên cùng gần 200 ca sĩ, nghệ sĩ, nhạc công là cộng tác viên... Công ty cơ bản đã đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực để tổ chức các sự kiện lớn trong khu vực. Anh Tỉnh chia sẻ: Tôi vinh dự khi được là một trong những doanh nhân trẻ xuất sắc nhưng đó cũng là động lực, mục tiêu để bản thân tôi và Công ty tiếp tục bứt phá, mở rộng phạm vi, lĩnh vực hoạt động để không chỉ làm giàu cho chính mình mà còn “truyền lửa” cho thế hệ trẻ hôm nay có thêm niềm tin để khởi nghiệp.

Cũng là thế hệ 8X có “máu” làm giàu nhưng anh Nguyễn Xuân Tiến, xã Vũ Đoài (Vũ Thư) lại được bạn bè gọi với cái tên hóm hỉnh “ông chủ đa zi năng”. Đúng thế, anh Tiến đã khởi nghiệp từ khi còn là chàng trai tuổi vừa mười chín, đôi mươi. Sau bao năm bươn trải khắp nơi để tự học, tự làm và tự hoạch định con đường làm giàu theo những ý tưởng “đặc biệt” của mình, đến nay, Nguyễn Xuân Tiến là Giám đốc Công ty TNHH Nước tinh khiết Việt Tiến. Ngoài ra, anh còn là chủ cơ sở dịch vụ phông, bạt, loa đài hiếu, hỷ, cơ sở sản xuất đũa tre và trang trại VAC với tổng doanh thu hàng năm hàng tỷ đồng. Chia sẻ quan điểm của mình về phong trào khởi nghiệp của thanh niên hiện nay, Tiến cho biết: Điều quan trọng nhất để thành công chính là phải biết xác định mục tiêu, lường trước những khó khăn để không gục ngã. Nếu chúng ta cứ giữ mãi lối tư duy cũ, nhìn nhận và giải quyết mọi việc không sáng tạo thì rất khó để thành công...

Anh Tỉnh và anh Tiến chỉ là hai trong rất nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công ở Thái Bình. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội, góp phần xây dựng quê hương. Và hơn hết, họ không ngại ngần chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức trong quá trình lập thân, lập nghiệp của bản thân mình để tinh thần khởi nghiệp, phong trào khởi nghiệp của thanh niên thêm phát triển, lan tỏa rộng khắp.

Nhiều thanh niên nông thôn khởi nghiệp thành công từ mô hình VAC.

“Cầu nối” khởi nghiệp
Nói về phong trào đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp của Tỉnh đoàn trong những năm qua, đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh khẳng định: ĐVTN là một lực lượng rất quan trọng, đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Do vậy, để hỗ trợ ĐVTN phát triển toàn diện, cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đến gần hơn với thanh niên; đồng thời, chăm lo, hỗ trợ những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, thiết thực nhất của ĐVTN, trong đó tập trung hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp. Vì nhu cầu về nghề nghiệp, việc làm là một trong những nhu cầu quan trọng của ĐVTN hiện nay.

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chủ động tham gia tích cực trong quá trình thành lập mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả trong thanh niên, qua đó đã thành lập, duy trì 172 mô hình câu lạc bộ, tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên phát triển kinh tế; 155 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm; duy trì hoạt động hiệu quả của hội doanh nhân trẻ cấp tỉnh và 5 câu lạc bộ doanh nhân trẻ tại các huyện, thành phố; đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn vay cho ĐVTN, đến nay dư nợ của đoàn thông qua chương trình ủy thác đạt trên 200 tỷ đồng. Đặc biệt, Tỉnh đoàn đã phát động tổ chức đoàn các cấp xây dựng quỹ khởi nghiệp thanh niên - học sinh, sinh viên tỉnh Thái Bình với kinh phí 155 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức đoàn các cấp còn phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho gần 53.000 ĐVTN; giới thiệu việc làm cho 215 ĐVTN và tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật nuôi trồng cho 650 ĐVTN.

Cùng với đó, Tỉnh đoàn còn là “cầu nối” giữa ĐVTN với các doanh nghiệp. Chương trình khởi nghiệp quốc gia tại Thái Bình do Tỉnh đoàn phối hợp với các đơn vị tổ chức tại Đại học Thái Bình vào tháng 5/2018 thực sự là một diễn đàn, sân chơi bổ ích để các bạn trẻ, nhất là các bạn sinh viên thẳng thắn trao đổi, chia sẻ những thắc mắc, đặt câu hỏi với các chuyên gia, chủ doanh nghiệp... Theo đồng chí Bí thư Tỉnh đoàn: Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp trong Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh sẵn sàng đón nhận sinh viên đến thực tập để học hỏi kinh nghiệm về lĩnh vực mà các bạn quan tâm; đồng thời, chia sẻ với các bạn về phương thức làm thế nào để kinh doanh hiệu quả. Hiệp hội cũng sẽ chung tay cùng xã hội để biến các ý tưởng sáng tạo của các bạn trở thành những dự án khởi nghiệp có tính khả thi sớm được triển khai trên thực tế. Tỉnh đoàn sẽ mở rộng các hình thức tuyên truyền cho chương trình tới thanh niên và sinh viên trong tỉnh; đồng thời, phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, chương trình giao lưu khởi nghiệp, cuộc thi khởi nghiệp cũng như hỗ trợ các hoạt động của câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sinh viên Đinh Thị Kim Anh, Khoa Kế toán - Kiểm toán, Đại học Thái Bình chia sẻ: Ban đầu khi chưa tham dự chương trình khởi nghiệp quốc gia tại Thái Bình, chúng em rất mơ hồ về khái niệm đó nhưng sau đó chúng em đã có cái nhìn đúng về khởi nghiệp bắt đầu từ ý tưởng đến hiện thực. Khởi nghiệp đối với các bạn trẻ là một cuộc chơi mạo hiểm, khả năng thành công phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng và bản lĩnh, kinh nghiệm của bạn. Chúng em rất khâm phục các anh chị chỉ hơn mình vài tuổi mà đã khởi nghiệp thành công. Chúng em mong muốn sẽ được tiếp cận nhiều hơn các chương trình giao lưu, tọa đàm, hội thảo về lĩnh vực này để có cái nhìn sâu và toàn diện hơn về khởi nghiệp.

Tất Đạt