Thứ 3, 30/07/2024, 17:23[GMT+7]

Thái Thụy - Để môi trường đầu tư thông thoáng

Thứ 7, 02/02/2019 | 08:52:17
758 lượt xem
Thời gian qua, huyện Thái Thụy đã nỗ lực tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng nhằm thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư về địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Tạo sức hút đầu tư từ phát triển hạ tầng

Thời gian qua, huyện Thái Thụy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình đến năm 2020. Trong đó, tập trung thực hiện đồng bộ 8 nhóm giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư vào huyện. Đặc biệt quan tâm, chú trọng cải cách hành chính, huy động và sử dụng các nguồn lực đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai và sử dụng ổn định... 

Theo ông Nguyễn Tiến Quyền, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện: Hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện được đầu tư khá hiện đại, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhân dân cũng như của các doanh nghiệp trên địa bàn. Trên địa bàn huyện hiện có hơn 43km quốc lộ, hơn 41km tỉnh lộ đi qua; hơn 52km quốc lộ và hơn 21km tỉnh lộ đã quy hoạch mới, dự kiến đầu tư trong thời gian tới... Huyện đã quy hoạch được 3 khu công nghiệp, 7 cụm công nghiệp, trong đó 4 cụm công nghiệp có nhà đầu tư đăng ký đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng kỹ thuật. Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các cụm công nghiệp đang tạo mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư vào kinh doanh, sản xuất. Doanh nghiệp được sử dụng diện tích đất thuê ổn định, diện tích đất thuê đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thời hạn cho thuê từ 30 năm đến 50 năm, tùy theo tính chất của dự án.

Cùng với tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận đất đai, huyện còn thực hiện tốt chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp. Hàng năm, thực hiện có hiệu quả chương trình khuyến công của tỉnh, của huyện để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị hiện đại để sản xuất.


 Kết quả nổi bật trong thu hút đầu tư

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, toàn huyện Thái Thụy có 995 doanh nghiệp đăng ký thành lập với tổng số vốn đăng ký 12.232 tỷ đồng. Có 13.994 hộ kinh doanh cá thể trong các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, vận tải, thương mại, dịch vụ. Từ năm 2010 đến năm 2015, trên địa bàn huyện chỉ thu hút được 38 dự án đầu tư vào huyện với tổng vốn đăng ký đầu tư ban đầu 46.599 tỷ đồng. Trong đó, riêng 2 dự án lớn là dự án đầu tư Nhà máy nhiệt điện Thái Bình tại xã Mỹ Lộc và Nhà máy sản xuất Amon Nitrat tại xã Thái Thọ đã chiếm hơn 86% tổng vốn đầu tư vào địa bàn trong giai đoạn 2010 - 2015. Nhưng chỉ trong hơn 2 năm (khi thực hiện Nghị quyết số 01, từ tháng 5/2016 đến tháng 10/2018), toàn huyện có 41 dự án được UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 3.928 tỷ đồng. Trong đó có 10 dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp với số vốn đăng ký đầu tư gần 993 tỷ đồng và 31 dự án đầu tư ở ngoài khu, cụm công nghiệp gần 2.936 tỷ đồng. Đây là giai đoạn được huyện đánh giá có mức thu hút đầu tư đột phá. Góp phần đưa nền kinh tế của huyện có tốc độ tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ trong những năm gần đây. Trong đó, tổng giá trị sản xuất năm 2018 của toàn huyện ước đạt hơn 21.383 tỷ đồng, gấp 1,58 lần năm 2015, tốc độ tăng trưởng bình quân 3 năm (2016 - 2018) đạt 16,59%/năm, cao hơn 0,16% so với kế hoạch.


Ông Đỗ Văn Hiện, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy

 Thời gian tới, Huyện ủy Thái Thụy tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành của huyện triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn theo đúng tinh thần Nghị quyết số 01. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông, cụm công nghiệp; thực hiện tốt chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp; tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, đào tạo nghề, nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu lao động của các doanh nghiệp...


Ông Phạm Hữu Mừng, Trưởng phòng Nội vụ huyện

 Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công huyện. Tiến hành rà soát, từng bước rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đầu tư, xây dựng, đất đai, cải cách về thuế, bảo hiểm xã hội...; đa dạng kênh công khai, minh bạch các thủ tục hành chính để doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận dễ dàng nhất.

Ông Nguyễn Như Lĩnh, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thiên Thuận, xã Thụy Thanh (Thái Thụy)

 Năm 2016, Doanh nghiệp được huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy sản xuất máy nông nghiệp trên diện tích hơn 4.000m2. Hiện nay nhà máy đã đi vào sản xuất ổn định với công suất 70.000 sản phẩm/năm. Với mạng lưới giao thông phát triển đồng bộ có nhiều tuyến quốc lộ đi qua địa bàn huyện như hiện nay, đặc biệt là tuyến đường bộ ven biển, chắc chắn sức hút đối với các nhà đầu tư vào Thái Thụy trong những năm tới là rất lớn.

Trần Tuấn
 

  • Từ khóa