Thứ 3, 23/07/2024, 15:27[GMT+7]

Học Bác trở thành việc làm thường xuyên

Thứ 7, 02/02/2019 | 10:53:30
1,219 lượt xem

Sau hơn hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị số 05 đã được nâng lên. Học và làm theo Bác đã trở thành ý thức tự giác của mỗi tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bí thư Đoàn Trường THPT Bắc Đông Quan Phan Văn Dân luôn dành thời gian nghiên cứu, triển khai các hoạt động của Đoàn trường theo đúng tinh thần Chỉ thị số 05. Anh Dân cho biết: Việc tiếp tục triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Bắc Đông Quan học tập và làm theo lời Bác” đã được tổ chức thực hiện sáng tạo, trong đó chú trọng đến học tập đạo đức, tư tưởng và phong cách của Bác gắn với các nội dung cụ thể như: thói quen đọc sách, học tập ngoại ngữ, thực hành tiết kiệm. Việc học tập Bác đối với học sinh nhà trường thể hiện ở ngay những hành động cụ thể như: trước khi tan học thì tắt điện, giữ vệ sinh, bảo vệ của công, không đi học muộn, chăm chỉ học tập, không gian lận trong thi cử, nói không với các tệ nạn xã hội... hay từ những điều giản dị như tập thể dục thể thao để giữ gìn sức khỏe, bảo đảm cho việc học tập; tạo quan hệ tốt, gần gũi, giản dị, chân thành với mọi người xung quanh như Bác đã từng làm. Đặc biệt, năm 2018, Đoàn trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh viết bài, kể chuyện về Bác và thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” như lao động định kỳ hàng tháng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, tổ chức thắp nến tri ân dịp 27/7, tổ chức sân chơi nuôi heo tình bạn, mua tăm tre ủng hộ người mù, hiến máu nhân đạo, gom sách vở, đồ dùng học tập hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã thay đổi lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh trong trường.


Đoàn Trường THPT Bắc Đông Quan chỉ là một trong rất nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã cụ thể hóa Chỉ thị số 05 thành hành động, việc làm hiệu quả. Đến nay, việc học và làm theo Bác từ những việc làm hàng ngày gắn với các phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, cách làm sáng tạo và hiệu quả, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Điển hình như ủy ban MTTQ các cấp gắn việc học tập và làm theo Bác với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Vì người nghèo”; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đưa phong trào “Phụ nữ Thái Bình làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” trở thành việc làm thường xuyên của mỗi hội viên; Hội Nông dân tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng” gắn với xây dựng nông thôn mới; phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được triển khai sâu rộng trong các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh...


Theo đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Có được kết quả đó, những năm qua, ban tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy tổ chức quán triệt, triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến các đảng bộ, chi bộ. Chỉ đạo các tổ chức đảng đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị theo chủ đề. Từ đó, các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã lựa chọn những nội dung phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của mình để tổ chức học tập, thảo luận, bàn kế hoạch phấn đấu đưa việc học tập và làm theo Bác thiết thực, hiệu quả hơn. Trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 05, tỉnh đã cụ thể hóa bằng một đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Từ đề tài khoa học này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn thành bộ sách sẽ được phát hành trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng trong tỉnh còn gắn thực hiện Chỉ thị số 05 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; qua đó phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Ông Phạm Xuân Thiện, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đông Hưng

Ngay từ đầu năm 2018, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng, triển khai kế hoạch tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và học tập chuyên đề năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngoài tổ chức học tập, xây dựng đề cương, biên soạn câu hỏi, thảo luận, viết thu hoạch, huyện còn ban hành mẫu gợi ý đăng ký nội dung học tập và làm theo Bác của tập thể và cá nhân để triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện. Do đó, việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung không thể thiếu trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ trên địa bàn toàn huyện.


Bà Nguyễn Thị Kim Yến, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Tiền Hải

Thực hiện lời dạy của Bác, năm 2018, các tổ chức cơ sở đảng, tổ chức chính trị - xã hội ở Tiền Hải đã đăng ký xây dựng và thực hiện 374 gương điển hình (209 tập thể, 165 cá nhân) học và làm theo Bác với nội dung cụ thể trên các lĩnh vực: phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Nhiều tổ chức đảng đã chọn đúng vấn đề trọng tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, nghiêm túc triển khai thực hiện nên đã đạt được những kết quả khích lệ như mô hình chung tay xây dựng nông thôn mới ở các xã Đông Hải, Đông Trung, Nam Chính, Bắc Hải; mô hình xây dựng nông thôn mới nâng cao ở các xã Đông Lâm, Tây Giang; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra huyện, ban tiếp công dân của huyện và ở một số xã như Nam Thanh, Tây Giang, Tây Phong.

Thu Thủy

  • Từ khóa