Thứ 3, 06/08/2024, 19:19[GMT+7]

Tìm đường tới mục tiêu

Chủ nhật, 03/02/2019 | 16:40:15
748 lượt xem
Năm 2018 có nhiều điểm mới trong chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Những thay đổi trong chính sách không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người muốn đăng ký tham gia mà còn bảo đảm quyền lợi cho người đã tham gia BHXH, BHYT, hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi người lao động.

Mở rộng đối tượng tham gia, thay đổi mức đóng, hưởng BHXH, BHYT

Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc được mở rộng hơn, bao gồm: lao động hợp đồng từ 1 - 3 tháng, người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hay hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 1 năm trở lên. Mức đóng và phương thức đóng của người lao động là công dân nước ngoài, chủ sử dụng lao động có lao động là công dân nước ngoài cũng thay đổi, cụ thể từ ngày 1/12/2018 đến ngày 31/12/2021 người lao động là công dân nước ngoài không phải đóng BHXH bắt buộc. Các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc có trách nhiệm đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất từ ngày 1/1/2022. Cũng trong thời gian này, hàng tháng, chủ sử dụng lao động có trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc trên quỹ tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động theo quy định.

Đối tượng tham gia BHYT cũng được bổ sung thêm, trong đó có nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước đóng gồm: dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965 - 1975; nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú được Nhà nước phong tặng thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân tháng thấp hơn mức lương cơ sở và các nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình như: chức sắc, chức việc, nhà tu hành và người sinh sống trong cơ sở bảo trợ xã hội... Nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng cũng được điều chỉnh đối với người từ đủ 80 tuổi trở lên hưởng trợ cấp tuất hàng tháng; người thuộc hộ gia đình cận nghèo... Bên cạnh đó còn bổ sung nhóm do người sử dụng lao động đóng là: thân nhân công nhân, viên chức quốc phòng, công an và người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu đang phục vụ trong quân đội, công an và cơ yếu. Việc bổ sung đối tượng đóng BHYT bảo đảm tính công bằng trong thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi xã hội, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT, góp phần tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT.
Về mức đóng BHYT, phương thức đóng BHYT, đối với hộ gia đình chỉ được giảm trừ mức đóng BHYT khi các thành viên trong hộ gia đình cùng tham gia trong năm tài chính; người đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng thì mức đóng không được giảm trừ.

Mức hưởng BHYT cũng được điều chỉnh giảm đối với người tham gia kháng chiến nhưng không phải là người có công với cách mạng, cựu chiến binh và người thuộc hộ nghèo đa chiều đồng thời tăng mức hưởng đối với người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

Chủ động bắt kịp sự thay đổi

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Để quá trình triển khai thực hiện những chính sách mới được thuận lợi, thống nhất và hiệu quả, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã hướng dẫn các đơn vị trong ngành triển khai thực hiện và chủ động phối hợp với phòng lao động - thương binh và xã hội, UBND xã, phường, thị trấn rà soát, phân loại đối tượng, thực hiện cấp, đổi thẻ cho đối tượng theo quy định. Cơ quan bảo hiểm xã hội các cấp đã phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến việc cấp, đổi thẻ, mã quyền lợi hưởng BHYT ghi trên thẻ.
Sự thay đổi về chính sách BHXH, BHYT đã tác động đến số lượng người tham gia BHXH, BHYT trong tỉnh. Nhờ đó, đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 177.030 người tham gia BHXH bắt buộc; 7.480 người tham gia BHXH tự nguyện; 161.204 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và 1.560.828 người tham gia BHYT, chiếm 87,08% dân số toàn tỉnh.

Phấn đấu tiến tới BHXH cho mọi lao động và BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để tập trung phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Toàn tỉnh phấn đấu hết năm 2019 có trên 183.000 người tham gia BHXH bắt buộc, hơn 9.600 người tham gia BHXH tự nguyện, khoảng 169.300 người tham gia BHTN và hơn 1.613.800 người tham gia BHYT, chiếm khoảng 90% dân số toàn tỉnh.
Thay đổi chính sách để phù hợp với thực tiễn nhằm thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi lao động, BHYT toàn dân, tạo điều kiện để mọi người dân được chăm sóc sức khỏe. Vì thế, ngành Bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục tham mưu, báo cáo thường xuyên với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác thu, phát triển đối tượng để có sự chỉ đạo kịp thời đối với các sở, ngành, đơn vị liên quan. Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, tăng diện bao phủ BHYT theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Ngành cũng sẽ rà soát các đơn vị trên địa bàn quản lý; theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia đóng BHXH cho người lao động; đôn đốc, chấn chỉnh các đại lý thu BHXH, BHYT thực hiện chỉ tiêu được giao về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những điểm mới trong chính sách BHXH, BHYT đồng thời chú trọng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ đối tượng; giải quyết đúng, chi trả kịp thời chế độ cho đối tượng thụ hưởng BHXH, BHYT.

Hoàng Lanh