Thứ 5, 25/07/2024, 23:17[GMT+7]

Rau vào vụ tết

Chủ nhật, 03/02/2019 | 16:50:43
1,233 lượt xem
Trong cái rét ngọt những ngày cuối năm Mậu Tuất, trên các cánh đồng rau, người dân đang tích cực chăm sóc những luống su hào, súp lơ, xà lách… để kịp có sản phẩm phục vụ tết Nguyên đán đang cận kề.

Là người có nhiều năm gắn bó với nghề trồng rau, ông Phạm Ngọc Trìu, thôn An Phú 1, xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Trồng rau là nguồn thu nhập chính của người dân Quỳnh Hải, rau được trồng quanh năm, tận dụng từng tấc đất, nhưng vụ rau tết được bà con đầu tư kỹ càng hơn cả. Riêng gia đình tôi, vụ tết này trồng 6 sào su hào, rau gia vị. Nhìn chung năm nay, su hào được mùa, được giá, từ đầu vụ đông đến nay đã cho thu hoạch 1 lứa, giá 4.000 - 4.500 đồng/củ, mỗi sào thu lãi khoảng 7 triệu đồng. Không cho đất nghỉ, thu hoạch xong gia đình tôi khẩn trương làm đất trồng lứa mới để kịp phục vụ tết. Đến nay, su hào đã trồng được hơn 1 tháng, đang ở giai đoạn phát triển củ, rau phát triển tốt, hứa hẹn cho thu hoạch cao, đúng vụ tết.

Nhiều năm qua, cánh đồng màu xã Quỳnh Hải được biết đến như cánh đồng vàng bởi thu nhập trung bình có thể đạt 500 - 600 triệu đồng/ha/năm. Sự cần củ, chăm chỉ cùng với trình độ thâm canh cao, khả năng sáng tạo và nhanh nhạy trong tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật là những yếu tố làm nên thành công của nông dân nơi đây. Người dân Quỳnh Hải ở trên đồng nhiều hơn ở nhà, thu nhập từ mảnh ruộng không những đủ trang trải cho mọi sinh hoạt hàng ngày mà còn có phần tích lũy, làm giàu. Có dịp đi qua Quỳnh Hải, chắc chắn không ai có thể rời mắt khỏi những luống hành, cần, khum dưa vuông vắn, thẳng tắp. “Không cho đất nghỉ, không ngừng tay ta”, mỗi năm, người dân Quỳnh Hải luân canh từ 5 - 6 vụ rau. Ông Phạm Văn Liễn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải cho biết: Đây là giai đoạn bà con tập trung bón phân, phòng, trừ sâu bệnh để kích thích sự sinh trưởng của cây, góp phần tăng năng suất thu hoạch. Quỳnh Hải hiện có trên 200ha rau màu, trong đó chủ lực là su hào, rau gia vị (cần tây, tỏi tây, thì là, hành...) đang được nông dân chăm sóc để phục vụ tết. Nhìn chung thời tiết vụ đông năm nay tương đối thuận lợi cho rau màu, giá bán các loại rau cũng thường xuyên duy trì ở mức cao nên thu nhập của người dân được bảo đảm.

Được biết, năm nay, bà con Quỳnh Hải sản xuất trên 8ha rau an toàn theo dự án “Tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn tại khu vực miền Bắc Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ. Bà con cũng có ý thức hơn về việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật một cách hợp lý để bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Tỉ mẩn chăm sóc luống rau cải thìa đang độ phát triển, ông Trịnh Sơn Hải, xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) bộc bạch: Bằng giờ năm ngoái, giá rau bèo bọt, nông dân chẳng muốn thu hoạch. Năm nay, nhìn chung người trồng rau có thu nhập tốt bởi giá rau duy trì mức cao, rau sản xuất đến đâu được thu hoạch ngay đến đó. Chân đất phù hợp cùng với việc chăm sóc tốt, rau phát triển đều, chất lượng ổn định, trung bình, giá rau cải bán cho nhà hàng đạt 2.500 - 3.000 đồng/mớ, xà lách, rau diếp đạt 12.000 đồng/kg. Gia đình tôi có 2 sào rau, thu hoạch vụ vừa rồi đạt 20 triệu đồng. Cải, xà lách, rau diếp đều là những loại rau được tiêu thụ mạnh, đặc biệt dịp tết, hơn nữa những loại rau này dễ chăm sóc, có thời gian sinh trưởng ngắn. Căn cứ vào thời tiết, thời gian sinh trưởng, tôi xuống giống trước tết 25 - 30 ngày. Vậy nên dù thời tiết mưa rét, chúng tôi vẫn tích cực trồng, chăm sóc để kịp thu hoạch bán tết. Với định hướng sản xuất sạch, an toàn, hàng năm, nông dân chúng tôi thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, tham quan các mô hình sản xuất sạch, công nghệ cao nhưng do đầu tư lớn, tiêu chuẩn ngặt nghèo nên khó áp dụng vào sản xuất nhỏ lẻ. Hiện tại, chúng tôi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học, bảo đảm thời gian cách ly trong sử dụng phân bón để cung cấp ra thị trường các loại rau an toàn.

Người dân trên những cánh đồng rau đang chung một niềm vui rau được mùa, được giá. Mong rằng, “niềm vui kép” ấy sẽ trọn vẹn ở vụ rau tết.

Lưu Ngần