Thứ 3, 23/07/2024, 16:21[GMT+7]

Hướng đích nông thôn mới kiểu mẫu

Chủ nhật, 03/02/2019 | 17:22:26
2,746 lượt xem
Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đang bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với mong muốn tiếp tục làm đổi thay đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

“Nâng cấp” nông thôn mới

Mục tiêu của xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhằm bảo đảm xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững. Ngày 5/10/2018, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2538/QĐ-UBND về việc ban hành tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao tỉnh Thái Bình giai đoạn 2018 - 2020. Theo đó, bộ tiêu chí nâng cao gồm 11 tiêu chí liên quan đến giao thông, thủy lợi, trường học, văn hóa - thể thao, nhà ở dân cư, sản xuất, thu nhập - hộ nghèo, giáo dục, y tế, môi trường, quốc phòng, an ninh - hành chính công. Đây chính là tiền đề, là cơ sở để các địa phương triển khai áp dụng vào thực tế. Đó cũng là “đích” để các xã đã đạt chuẩn và chưa đạt chuẩn NTM nhắm đến nhằm tiếp tục phấn đấu hoàn thiện diện mạo nông thôn thực sự mới mẻ như mục tiêu đã đặt ra. Để hiện thực hóa mục tiêu đó là cả một chặng đường dài với những bước đi, lộ trình cụ thể, trong đó vai trò của chính quyền các địa phương được xác định như là người kiến tạo và tổ chức, còn người dân chính là chủ thể. Theo ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương thì đây chính là thước đo hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của bộ máy chính quyền cấp cơ sở. Bởi nhận thức là một chuyện, bắt tay vào thực hiện là một chuyện khác. Con người vẫn luôn là yếu tố quyết định đến sự thành công của các chủ trương, đường lối. Cụ thể hơn, trong chủ trương này chính là công tác tuyên truyền, vận động làm sao để người dân thấm được, hiểu được và cùng chung tay, góp sức vào phong trào chung. Trong chặng đường xây dựng xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu, theo đánh giá của các địa phương về tiêu chí NTM nâng cao huyện Kiến Xương có 2 xã đạt 11/11 tiêu chí là Vũ Tây, Bình Định và 3 xã đạt từ 1 - 3 trên tổng số 4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Những điểm sáng

Năm 2013, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, cán bộ và nhân dân xã Vũ Tây tiếp tục bắt tay “nâng cấp” các tiêu chí, hướng đến mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ông Bùi Trọng Liễn, Chủ tịch UBND xã Vũ Tây cho biết: NTM là quá trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau NTM chúng ta phải có NTM nâng cao, rồi NTM kiểu mẫu. Xác định được điều đó, ngay sau khi đạt chuẩn NTM, Vũ Tây đã huy động hàng nghìn ngày công, hàng chục tỷ đồng đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp hệ thống hạ tầng, hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020. Hiện xã tự đánh giá đạt 11/11 tiêu chí NTM nâng cao. Ấn tượng đầu tiên khi về Vũ Tây là một không gian xanh mát với những đường làng ngõ xóm tít tắp và thoáng sạch. Đến nay, 100% đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, 100% hộ sử dụng nước sạch, 100% hộ bỏ rác đúng điểm tập kết, đúng giờ vào 2 buổi cố định trong tuần; 100% rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý triệt để, ngày 24 hàng tháng trở thành ngày tổng vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm. Thu nhập của người dân được nâng lên, đạt gần 44 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 1,8 lần so với thời điểm được công nhận đạt chuẩn NTM; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,7%.

Được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014, những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Song An (Vũ Thư) đang quyết tâm thực hiện các tiêu chí để được công nhận xã NTM nâng cao vào năm 2020. Theo ông Lương Văn Đình, Chủ tịch UBND xã thì mục tiêu xây dựng NTM cũng như tiến tới NTM nâng cao của Đảng bộ, chính quyền xã Song An là làm thế nào để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã thường xuyên đề ra các giải pháp và triển khai quyết liệt nhiều công việc trọng tâm để không ngừng hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xác định việc nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng nên lãnh đạo địa phương cùng các đoàn thể từ xã đến thôn không ngừng vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao. Triển khai quy vùng sản xuất tập trung, thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi bảo đảm hiệu quả, bền vững gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp. Đến nay Song An mới đạt 6/11 tiêu chí xã NTM nâng cao. Vì vậy, thời gian tới xã tập trung rà soát từng tiêu chí, tiểu mục, từng lĩnh vực đã đạt, chưa đạt, tiểu mục cần nâng cao, bổ sung, xây dựng phương án triển khai, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trước quý II/2020.


Ông Nguyễn Đình Triệu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ

Xác định rõ phương châm: Cộng đồng dân cư là chủ thể, nhà nước giữ vai trò hỗ trợ, định hướng, các địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ tiếp tục duy trì, thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động chung tay xây dựng NTM, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày một đổi mới tích cực; các chỉ tiêu, tiêu chí về xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu dần được hoàn thiện theo đúng kế hoạch đề ra. Năm 2018, Quỳnh Phụ có hai xã Quỳnh Thọ, An Vũ đăng ký phấn đấu đạt xã NTM nâng cao vào năm 2020.

Cô giáo Trần Thị Yến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Song An (Vũ Thư)

Giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, những năm gần đây, chính quyền địa phương đã dồn nguồn lực đầu tư về xây dựng cơ sở vật chất trường học. Năm 2016, nhà trường được đầu tư thêm 4 phòng học mới và một số phòng chức năng. Trường chấm dứt tình trạng nhiều năm cơ sở vật chất thiếu và xuống cấp. Nhờ đó, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao.

Ông Vũ Văn Ngừng, thôn Tiền Phong, xã Vũ Tây (Kiến Xương)

Sau 5 năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM, người dân chúng tôi vẫn luôn bảo nhau phải cố gắng để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Bây giờ được tỉnh, huyện lựa chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu, chúng tôi tiếp tục đoàn kết, chung tay, góp sức nỗ lực để đạt được mục tiêu này.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày