Thứ 3, 23/07/2024, 17:30[GMT+7]

Ý nghĩa “Tết sum vầy nồi bánh chưng xanh”

Thứ 2, 04/02/2019 | 16:24:32
2,697 lượt xem
Cả năm gắn kết qua hoạt động chăm sóc, điều trị bệnh, tết đến, cán bộ y tế Bệnh viện Nhi Thái Bình lại cùng nhau thi gói bánh chưng dành tặng cho bệnh nhân với mong muốn động viên sẻ chia với người bệnh. Đồng thời tạo sự gắn kết, sum vầy giữa cán bộ y tế với nhau và với người bệnh, người nhà người bệnh nhân dịp tết đến xuân về.

Cán bộ y tế gói bánh chưng thành thạo như chuyên nghiệp.

Hội thi cán bộ y tế gói bánh chưng chủ đề “Tết sum họp nồi bánh chưng xanh” lần đầu tiên được Ban Giám đốc, Công đoàn Bệnh viện Nhi tổ chức. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình: Do đặc thù bệnh tật nên dù là dịp tết thì mỗi ngày Bệnh viện Nhi vẫn thường có từ 300 – 400 bệnh nhân đến khám và trên 300 bệnh nhân ở lại bệnh viện điều trị nội trú. Tương tự các bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ, người lao động Bệnh viện Nhi vẫn túc trực ở Bệnh viện làm việc bình thường để đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của nhân dân. Đáng lẽ được ở nhà sum họp cùng gia đình đón năm mới, song họ vì bệnh tật, vì nhiệm vụ phải ở lại phải đón tết ở Bệnh viện nên chắc chắn không khỏi chạnh lòng. Để động viên, chia sẻ hoàn cảnh của người bệnh và tạo không khí sum vầy, đầm ấm trong ngôi nhà chung Bệnh viện Nhi, Bệnh viện tổ chức Hội thi gói bánh chưng xanh để cán bộ y tế và bệnh nhân cùng sum họp, cùng hưởng không khí tết như ở nhà và cùng nhau liên hoan, thưởng thức hương vị tết cổ truyền của dân tộc.

Đội số 3 hoàn thành gói 250 bánh chưng đúng thời gian song vẫn bảo đảm đẹp về hình thức.

Để gói 1.000 chiếc bánh chưng xanh bảo đảm đẹp về hình thức, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, các y bác sĩ đã rất hào hứng cử gần 200 người, chia thành 4 đội tham gia. 

Chị Trương Thị Thu Hà, điều dưỡng Khoa Tự nguyện phấn khởi chia sẻ: Lần đầu được tham gia hội thi gói bánh chưng và nắm rõ mục đích, ý nghĩa của hội thi nên chúng tôi rất háo hức, chuẩn bị kỹ càng. Tổ chúng tôi phân công chịu trách nhiệm cụ thể cho từng người, người thì chuẩn bị gạo, đỗ, người mua lá, chẻ lạt; người thái thịt, gói bánh, người thì chuẩn bị bện bùi rơm, nồi luộc... Người nào cũng cố gắng làm thật tốt nhiệm vụ được phân công. 

Trong quá trình thi, Ban tổ chức sát sao chấm từ khâu chuẩn bị dụng cụ, chế biến nguyên vật liệu như lau rửa lá, lạt, ngâm gạo nếp, giã đỗ, ướp thịt. Đồng thời tổ chức chấm chất lượng nhân bánh, hình thức bánh lúc chưa luộc, thời gian hoàn thành 250 bánh mỗi tổ theo quy định và quá trình nổi lửa luộc bánh, trình bày bánh thành phẩm... Đặc biệt, Hội thi thêm vui và ý nghĩa khi trong quá trình gói bánh tập trung, nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã cùng đến xem, cổ vũ và thích thú. 

Ngoài mời chuyên gia giàu kinh nghiệm gói bánh chưng truyền thống cùng chấm bánh, Ban Tổ chức còn được sự tham gia, góp ý vào đánh giá kết quả của nhiều người nhà người bệnh nên không chỉ bảo đảm khách quan, mà hội thi còn tạo sự kết nối thêm sôi nổi, đông vui.

Anh Nguyễn Văn Thanh là người nhà bệnh nhân cho biết: Nếu con không ốm, giờ này có lẽ tôi cũng đang ở nhà chuẩn bị cho nồi bánh chưng tết. Song thật vui là khi phải xa nhà đến Bệnh viện chăm con ốm, chúng tôi vẫn được chứng kiến và được hưởng không khí tết hoành tráng khi xem hàng trăm người cùng gói hàng ngàn chiếc bánh chưng một lúc, vài chục nồi bánh chưng cùng sôi sùng sục tỏa hương thơm lừng. Đặc biệt khi chứng kiến các bác sĩ, điều dưỡng nhiều người mặc báo bluse trắng gói bánh chưng thành thạo như nghệ nhân, chúng tôi thấy đó là những hình ảnh rất đẹp và rất nể phục. Bởi họ không chỉ là thầy thuốc giỏi chuyên môn giàu y đức, mà là những người thạo cả việc giữ gìn văn hóa cổ truyền của dân tộc, đúng là cán bộ y tế đảm việc nước, giỏi việc nhà... Đặc biệt, tôi rất cảm động khi biết Bệnh viện tổ chức cho cán bộ y tế gói bánh chưng nhưng để hướng đến bệnh nhân, song các bác sĩ điều dưỡng đều rất tâm huyết, nhiệt tình dành thời gian ngoài giờ trực cắt cử nhau tham gia và thức thâu đêm canh nồi bánh để bánh ngon rền, chất lượng. Tôi rất mong tết sang năm Bệnh viện Nhi lại mở hội thi và duy trì để trở thành nét đẹp truyền thống, để tình cảm ý nghĩa này ngày càng được nhân rộng.

Chấm số lượng và thời gian hoàn thành mỗi đội gói 250 chiếc bánh chưng.

Mặc dù kết thúc hội thi, giải nhất nhì ba với các đội không quan trọng, mà quan trọng hơn cả là thành phẩm hơn 1000 bánh chưng được y bác sĩ và bệnh nhân cùng chia sẻ, thưởng thức trong không khí đầm ấm. Ai cũng cảm nhận, Tết năm nay ở Bệnh viện Nhi thật vui bởi nơi đây tình người được khơi gợi, gắn kết, khi bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và y bác sĩ cùng sum vầy như một gia đình.

Mọi người cùng chung tay nổi lửa luộc bánh trong không khí quây quần, đầm ấm như ở nhà.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày