Thứ 6, 26/07/2024, 19:21[GMT+7]

Sức mạnh từ quy chế dân chủ

Thứ 3, 12/02/2019 | 17:43:16
895 lượt xem
Địa bàn quản lý rộng, diễn biến thị trường phức tạp, lực lượng “mỏng” nhưng nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã phát huy được sức mạnh tập thể, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường thành phố Thái Bình kiểm tra mặt hàng thuốc tân dược, thực phẩm chức năng.

Nói về những khó khăn của cơ quan, ông Nguyễn Thái Hùng, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Tuy Thái Bình không phải là điểm nóng nhưng tình hình buôn lậu, vận chuyển, buôn bán hàng cấm, sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại và các hành vi kinh doanh trái pháp luật khác trên địa bàn diễn biến phức tạp. Các đối tượng thực hiện nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi nhằm trốn tránh pháp luật và trục lợi bất chính. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ QLTT mỏng, các đội thiếu trụ sở làm việc, các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác kiểm tra thị trường còn thiếu, lạc hậu, kinh phí hoạt động hạn chế khiến công tác QLTT gặp nhiều khó khăn.

Để tháo gỡ khó khăn, Cục QLTT tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo của mỗi cán bộ và vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo cơ quan. Để thực hiện điều đó, cấp ủy, lãnh đạo cơ quan đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện quy chế dân chủ. Ông Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Cục QLTT tỉnh hiện có 72 cán bộ, công chức, hợp đồng lao động. Đảng bộ Cục có 8 chi bộ với 52 đảng viên. Mọi hoạt động lãnh đạo, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn đều được công khai tới các đảng viên và công chức, hợp đồng lao động. Trong xây dựng, ban hành hệ thống văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện trong cơ quan, Đảng ủy chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ, công chức tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng, tiếp thu các kiến nghị của cán bộ, công chức và thống nhất để kịp thời bổ sung, sửa đổi, bảo đảm các văn bản ban hành sát thực tiễn và hiệu lực, hiệu quả. Cục QLTT tỉnh đã hoàn thiện “Quy chế hoạt động”, “Quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công” tạo cơ sở để mọi cán bộ, công chức thực hiện đúng và nền nếp. Về thực hiện công tác dân chủ, công khai trong thông tin, chỉ đạo điều hành, Cục QLTT tỉnh duy trì chế độ giao ban lãnh đạo chủ chốt hàng tuần, hàng tháng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị và giải quyết những vấn đề vướng mắc, khó khăn ngay khi mới phát sinh. Công khai kế hoạch, nhiệm vụ tuần, tháng tiếp theo cho các đơn vị, tất cả cán bộ biết, chủ động thực hiện.

Cục QLTT tỉnh cũng thực hiện tốt Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên đều được triển khai kịp thời tới cán bộ, công chức. Công tác tài chính và các chế độ, quyền lợi của cán bộ, công chức, hợp đồng lao động được thông báo và niêm yết công khai. Đặc biệt, việc sắp xếp cán bộ chủ chốt, giao quyền trưởng phòng và quyền đội trưởng khi sáp nhập các đội QLTT bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định, hướng dẫn của Tổng cục QLTT đã tạo được niềm tin, động lực phấn đấu cho cán bộ, công chức, hợp đồng lao động trong cơ quan.

Được biết, được bàn, được thực hiện và được kiểm tra, giám sát nên tất cả cán bộ, công chức, hợp đồng lao động Cục QLTT tỉnh thực sự được làm chủ trong các hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Vượt lên những khó khăn, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc của mỗi cán bộ, công chức được nâng lên; sức sáng tạo trong công việc của các tập thể, cá nhân được phát huy cùng nhau xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2018, Cục QLTT tỉnh đã tổ chức 3.430 lượt kiểm tra, phát hiện và xử lý 1.239 vụ, phạt các đối tượng vi phạm hành chính 3.023.855.500 đồng, tịch thu, tiêu hủy nhiều hàng hóa, tang vật vi phạm, góp phần giữ vững ổn định thị trường, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh công bằng, lành mạnh cho các doanh nghiệp, thương nhân và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Nhờ vậy, Cục QLTT tỉnh có 21 tập thể, cá nhân được đề nghị Bộ Công Thương và Tổng cục QLTT tặng bằng khen và giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2018.

Khắc Duẩn